Đo chất lượng phục vụ của cơ quan thuế các cấp đối với người dân, doanh nghiệp

Tổng cục Thuế vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

5 nhóm chỉ số thành phần đo chất lượng phục vụ của cơ quan thuế

Bộ chỉ số nhằm phục vụ lãnh đạo Tổng cục Thuế trong việc chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế; đánh giá chi tiết chất lượng phục vụ của cơ quan thuế các cấp đối với người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Tổng cục Thuế triển khai đo chất lượng phục vụ của cơ quan thuế các cấp đối với người dân, doanh nghiệp
Bộ phận một cửa Cục Thuế Ninh Bình phục vụ người nộp thuế làm thủ tục thuế. Ảnh: TN

Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu đơn vị trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công; ưu tiên xem xét việc đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và xem xét khen thưởng, xử lý kỷ luật công chức, viên chức, người lao động.

Bộ chỉ số được xác định dựa trên 5 nhóm chỉ số thành phần gồm: Công khai, minh bạch; Tiến độ, kết quả giải quyết công việc; Số hóa hồ sơ; Cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Mức độ hài lòng. Kết quả đánh giá được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Tài chính, Cổng TTĐT Tổng cục Thuế làm căn cứ xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị.

Nguồn dữ liệu phân tích được lấy từ dữ liệu đồng bộ hồ sơ và thống kê tình hình xử lý hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC các cấp theo quy định lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Dữ liệu của cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Dữ liệu của cơ sở dữ liệu về TTHC của ngành Thuế.

Dữ liệu thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đánh giá sự hài lòng, phản ánh, kiến nghị,... trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC các cấp theo quy định; Dữ liệu báo cáo kiểm soát TTHC trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; Dữ liệu được kết nối, chia sẻ từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư, đăng ký DN,...), cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Để thực hiện Bộ chỉ số phục vụ người dân, DN, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thực hiện một số nhóm nhiệm vụ như: Thực hiện việc cập nhật tình trạng hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đúng thời gian quy định, đồng bộ dữ liệu, tiến độ giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tổng cục Thuế triển khai đo chất lượng phục vụ của cơ quan thuế các cấp đối với người dân, doanh nghiệp
Bộ phận một cửa Văn phòng Cục Thuế Hà Tĩnh tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế. Ảnh: CTC

Cơ quan thuế thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện giải quyết TTHC qua phương thức điện tử; tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức kịp thời, đảm bảo đúng thời gian quy định. Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức triển khai tới các chi cục thuế trực thuộc theo Kế hoạch triển khai tại Quyết định này.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế giao Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị thực hiện triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN thông qua hệ thống giám sát, đánh giá tự động theo thời gian thực.

Tổng cục Thuế giao Cục Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp và hướng dẫn kỹ thuật các đơn vị có liên quan về kết nối, tích hợp, đồng bộ dữ liệu hồ sơ giữa các hệ thống thông tin, thống kê tình hình xử lý hồ sơ giải quyết TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và yêu cầu nghiệp vụ của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế được giao chủ trì nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu tích hợp phục vụ các chức năng quản lý thuế.

Cục Công nghệ thông tin chủ trì phối hợp với các đơn vị cung cấp dữ liệu thống kê số lượng dịch vụ công có phát sinh hồ sơ, yêu cầu về nghĩa vụ tài chính, có thanh toán trực tuyến, triển khai kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư: dữ liệu đánh giá sự hài lòng xử lý phản ánh, kiến nghị,... trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và các hệ thống của ngành Thuế, tài chính.

Tổng cục Thuế giao Văn phòng có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch triển khai, kịp thời báo cáo Tổng cục, Bộ Tài chính những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trong phạm vi quản lý của Tổng cục Thuế.

Thực hiện kết nối dữ liệu được chia sẻ từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư, đăng ký DN,...), cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Văn phòng Tổng cục Thuế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định công bố TTHC và thực hiện đăng tải, công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia đúng quy định tại các Nghị định của Chính phủ về kiểm soát TTHC và Quyết định số 316/QĐ-BTC ngày 12/3/2018 của Bộ Tài chính ban hành quy chế công bố, niêm yết và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Bộ Tài chính.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý số liệu đánh giá do Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính công bố để kịp thời tham mưu lãnh đạo Tổng cục giải pháp triển khai thực hiện./.

Văn Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.

Tin khác

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý 1/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả THTK, CLP, phát huy cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động