Skip to content

Cục Thuế Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành cùng người nộp thuế

(9/10/2018)

Sáng 11/9, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với gần 300 doanh nghiệp (DN) để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế năm 2018. Đa số DN đều cảm thấy hài lòng do các câu hỏi đặt ra đều được cán bộ thuế trả lời cụ thể, rõ ràng.

Sự hài lòng của người nộp thuế là mục tiêu cải cách

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, từ khi triển khai Luật Quản lý thuế với cơ chế tự khai, tự nộp, cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế theo chức năng, công tác tuyên tuyền hỗ trợ người nộp thuế ngày càng đóng vai trò quan trọng. Do đó, Cục Thuế Hà Nội đã rất chú trọng đến công tác này, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

“Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển, Cục Thuế Hà Nội luôn đặt sự hài lòng của DN, người nộp thuế làm mục tiêu để cải cách chính sách thuế” - ông Mai Sơn nói.

Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, để người nộp thuế cũng như cộng đồng DN tiếp nhận kịp thời những chính sách thuế mới ban hành, cục thuế đã chủ động biên soạn “Bản tin chính sách thuế mới”, “Thư trao đổi thông tin với người nộp thuế", cùng nhiều bài viết hướng dẫn chính sách thuế để đăng tải trên website của cục thuế.

“Những nội dung chính sách thuế mới này được hệ thống hóa, biên soạn ngắn gọn, cô đọng, truyền tải qua hệ thống gửi thư điện đến 160.000 DN có đăng ký email với cơ quan thuế” - ông Sơn cho biết.

Đối với các nội dung cần tuyên truyền chuyên sâu, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng các chuyên mục riêng như: chuyên mục quyết toán thuế, hỗ trợ DN khởi nghiệp, bản tin chính sách thuế… để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu một cách đầy đủ, kịp thời.

“Cục thuế đã phối hợp thường xuyên với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương để tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, nhất là các chính sách thuế mới. Với những nội dung khó, cần phân tích để người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng, cơ quan thuế đã phối hợp đăng tải trên các chuyên trang của Báo Hà Nội mới, Thời báo Tài chính Việt Nam…” - ông Sơn nói.

Về công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, trong 8 tháng của năm 2018, đơn vị đã tổ chức 28 buổi đối thoại cho hơn 5.000 người nộp thuế trên địa bàn.

“Để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc với các đại lý thuế tiêu biểu trên địa bàn và bàn giải pháp phát triển đại lý thuế. Mục tiêu là đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế, từ đó nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế” - ông Sơn nói.

Giải quyết nhanh nhất kiến nghị của DN

Theo ghi nhận của phóng viên TBTCVN tại hội nghị, đã có hơn 40 DN với gần 100 câu hỏi gửi đến ban lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội. Những câu hỏi có nội dung như: vướng mắc về chính sách thuế liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Đặc biệt, nhiều câu hỏi của DN nêu ra liên quan đến hóa đơn, chính sách hoàn thuế, chi phí được trừ và không được trừ… Các câu hỏi đã được lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội trả lời trực tiếp tại hội nghị, được người nộp thuế khá hài lòng.

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, nếu tính cả những nội dung mà DN gửi đến trước khi hội nghị chính thức diễn ra, đã có 72 DN hỏi với 121 ý kiến, câu hỏi liên quan đến chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế, công tác cải cách và hiện đại hóa của cơ quan thuế.

“Trước khi hội nghị diễn ra, cơ quan thuế đã trả lời bằng văn bản cho 10 DN, với 27 câu hỏi liên quan đến chính sách thuế. Hầu hết những câu hỏi của DN tại hội nghị đã được giải đáp trực tiếp. Còn khoảng 10 DN muốn có ý kiến, tuy nhiên do hết thời gian, nên cơ quan thuế sẽ trả lời bằng văn bản đến DN” - ông Mạnh cho biết.

Người đứng đầu Cục Thuế Hà Nội cũng khẳng định, đối với các đề xuất, kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền, cục thuế sẽ ghi nhận và tiếp tục phối hợp với cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, rà soát để trình cấp trên xem xét, giải quyết.

“Sau hội nghị này, Cục Thuế Hà Nội mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của người nộp thuế một cách thường xuyên. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng người nộp thuế. Tất cả những ý kiến mà người nộp thuế gửi đến sẽ được giải quyết một cách nhanh nhất, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế đối với cộng đồng DN, người nộp thuế” - ông Mạnh khẳng định.

Cục Thuế Hà Nội đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

“Tôi đánh giá rất cao việc Cục Thuế Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt DN để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế cho cộng đồng DN. Với những gì diễn ra tại hội nghị, tôi thấy rằng, với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, gần 300 DN có mặt tại hội nghị sẽ cảm thấy hài lòng. Tất cả những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đã được cơ quan thuế giải đáp trực tiếp, hoặc bằng văn bản. Thay mặt cộng đồng DN, chúng tôi gửi lời cảm ơn tới Cục Thuế Hà Nội đã luôn đồng hành cùng với cộng đồng DN, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng DN phát triển sản xuất kinh doanh” - ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết.

Theo ThoibaoTaichinhVietNam