Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Bán vàng qua ngân hàng - bước đầu đã hạ nhiệt thị trường
Người dân lấy số xếp hàng chờ mua vàng tại ngân hàng khi giá hạ nhiệt. Ảnh tư liệu

Giá vàng hạ nhiệt

Trước và sau thời điểm các ngân hàng thương mại chính thức thực hiện chủ trương mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là bán vàng miếng SJC trực tiếp đến người dân, giá vàng đã bước vào nhịp giảm

Cụ thể, chủ trương mới của NHNN bắt đầu được công bố cuối tuần trước và chính thức thực hiện chiều ngày 3/6. Theo hình thức này, NHNN bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua kênh của 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank. Sau đó, NHNN tiếp tục công bố thêm một kênh bán vàng nữa là kênh của chính Công ty SJC. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa SJC với các ngân hàng ở chỗ, các ngân hàng chỉ bán ra không mua vào còn SJC có thể tham gia thị trường ở cả 2 chiều cả mua lẫn bán.

Trước thông tin NHNN bán ra vàng trực tiếp qua hệ thống các ngân hàng, thị trường trong nước đã điều chỉnh giảm mạnh. Đến sáng ngày 3/6, tức ngay trước khi chính thức bán vàng theo hình thức mới, giá vàng SJC 9999 tại các cửa hàng vàng niêm yết ghi nhận ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81 triệu đồng/lượng bán ra.

Đến sáng 3/6, NHNN cũng chính thức công bố giá vàng miếng do NHNN bán ra cụ thể là 78,98 triệu đồng/lượng, với giá tham chiếu này, các ngân hàng thương mại và SJC bán ra cho người dân với mức giá phổ biến là 79,88 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá nằm ở khoảng giữa của giá mua vào và bán ra tại các cửa hàng vàng tại cùng thời điểm. Diễn biến này cũng nằm trong dự báo của một số chuyên gia cho rằng, NHNN khi bán vàng ra thị trường vẫn phải bán với giá tham chiếu của thị trường nội địa, chứ không có chuyện NHNN bán vàng theo giá vàng thế giới.

Rủi ro “bắt dao rơi”

Mặc dù NHNN vẫn thực hiện giá tham chiếu để bán vàng ra dựa trên giá thực tế thị trường, nhưng diễn biến cụ thể sau động thái bán vàng qua hình thức mới đang cho thấy một số diễn biến khác đi khá nhiều so với thời điểm thực hiện hình thức đấu thầu vàng cách đây một tháng. Ngoài yếu tố ảnh hưởng tâm lý dẫn đến tự thị trường đã điều chỉnh giảm mạnh ngay trước khi chính thức bán vàng, thì nhu cầu mua trong ngày đầu bán vàng cũng được hút vào các kênh bán vàng của các ngân hàng.

Điều này cũng phù hợp bởi các ngân hàng bán vàng ra với giá bình quân giá mua vào/bán ra, vì thế người dân mua vàng tại mức giá này cũng rẻ hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá bán ra niêm yết tại các cửa hàng vàng. Theo đó, ghi nhận tại thị trường cho thấy, số lượng người đến mua vàng tại các điểm bán vàng của các ngân hàng thì khá đông đúc, trong khi không khí tại các cửa hàng vàng thì khá vắng vẻ. Với diễn biến này, sáng ngày 4/6, các cửa hàng vàng đã tiếp tục phải điều chỉnh giá vàng bán ra giảm xuống ngang với mức giá bán tại các ngân hàng chiều hôm trước.

Diễn biến trên cho thấy, giải pháp mới của NHNN đã bước đầu có những kết quả rõ ràng hơn so với giải pháp đấu thầu vàng. Đánh giá về việc này, ông Phan Lê Thành Long - Chuyên gia tài chính - CEO AFA Group, lần này các ngân hàng và SJC đã thực hiện bán vàng thẳng cho người dân, như vậy cung đi thẳng đến đối tượng có nhu cầu. Việc này giúp người dân thỏa mãn được cơn khát về vàng, tâm lý họ cũng giảm bớt tâm lý lo lắng về việc sợ giá vàng “nhảy múa” như thời điểm trước.

Đánh giá về phương án hiện tại của NHNN, ông Trương Văn Phước - nguyên quyền chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, với cách này, NHNN sẽ làm chủ quá trình thu hẹp chênh lệch giá, tức là khoảng cách chênh lệch giá trong nước và nước ngoài sẽ dần được thu hẹp.

Với những dự đoán như trên của các chuyên gia và xu hướng thực tế của thị trường, giá vàng đang có tín hiệu điều chỉnh giảm dần bởi nếu các ngân hàng tuy vẫn bán vàng ra theo giá thị trường (chứ không phải bán theo giá thế giới), nhưng giá thị trường đó là giá bình quân của giá mua vào/bán ra thì giá thực tế người dân mua được vàng từ ngân hàng sẽ luôn rẻ hơn giá họ phải mua từ cửa hàng vàng. Điều này sẽ luôn tạo áp lực các cửa hàng vàng phải điều chỉnh giá bán ra theo giá bán ra của ngân hàng. Diễn biến này khiến cho các nhà đầu cơ vàng phải đối diện với rủi ro “bắt dao rơi”, tức thua lỗ sau khi mua nếu thị trường cứ tiếp tục đi xuống, theo đó, tâm lý “hào hứng” với vàng có thể sẽ hạ nhiệt.

Mặc dù vậy, tâm lý thị trường cũng có thể “đảo chiều” nếu như giá vàng dần giảm xuống tiệm cận với giá thế giới, vì khi đó sẽ lại có thể xuất hiện làn sóng “bắt đáy”. Bình luận về việc này, ông Trương Văn Phước cho biết, cũng có ý kiến rằng nếu giá trong nước mà giảm về sát giá thế giới thì có thể mọi người sẽ quay lại đổ dồn mua vàng. Đây là một loại phản biện chính sách mà NHNN cần có lý giải, hơn thế nữa cũng cần có các phương án xử lý nếu hiện tượng này xảy ra.

Thực hiện chủ trương bán vàng miếng SJC theo phương án mới, các ngân hàng thương mại và Công ty SJC đã công bố công khai các địa điểm bán vàng miếng trực tiếp cho người dân./.

Chí Tín

Tin cùng chuyên mục

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.

Tin khác

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bởi ngành này đang là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế của tỉnh.
11 thành viên trúng đấu thầu vàng miếng ngày 23/5

11 thành viên trúng đấu thầu vàng miếng ngày 23/5

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/5. Có 11 thành viên trúng thầu, với tổng khối lượng là 134 lô (tương đương 13.400 lượng vàng).
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 182,8 tỷ USD, tăng 13,9%

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 182,8 tỷ USD, tăng 13,9%

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 182,8 tỷ USD, tăng 13,9% (tương ứng tăng 22,29 tỷ USD).
Xem thêm
Phiên bản di động