Bảo đảm dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành đúng tiến độ
Thi công gói thầu số 09/TP2-XL của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại huyện Hoài Đức. |
Hà Nội giải ngân hơn 8.713,8 tỷ đồng dự án đường Vành đai 4
Trong buổi sáng ngày 2/3, đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế thi công các gói thầu số 11/TP2-XL tại xã Vân Tảo (huyện Thường Tín), 09/TP2-XL tại xã Song Phương (huyện Hoài Đức) và khu tái định cư tại xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai).
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội, đến nay, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 1.321,24/1.395,09 ha (đạt 94,7%), di chuyển 15.836/16.439 ngôi mộ (đạt 96,33%).
Đối với nhóm dự án thành phần thực hiện đầu tư xây dựng đường song hành, dự án thành phần 2.1 (TP. Hà Nội), trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 32 mũi thi công (23 mũi đường, 9 mũi cầu).
Về dự án thành phần 3, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đang triển khai thực hiện công tác khảo sát địa hình, địa chất, khảo sát vật liệu… phục vụ lập thiết kế kỹ thuật - dự toán của tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP. Đối với nội dung lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã hoàn thành lập hồ sơ mời thầu và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố thẩm định.
Về tình hình giải ngân, thanh toán, đối với TP. Hà Nội, kế hoạch vốn đã bố trí đến nay là 11.964,86 tỷ đồng, đã giải ngân 8.713,801 tỷ đồng, đạt 72,83%; tỉnh Hưng Yên đã bố trí đến nay là 3.652,26 tỷ đồng, đã giải ngân 2.342,06 tỷ đồng, đạt 64,13%; tỉnh Bắc Ninh đã bố trí 2.143 tỷ đồng, đã giải ngân 1.565,755 tỷ đồng, đạt 73,06%.
Dự kiến tiến độ trong năm 2024, với nhóm dự án thành phần 1, thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 73,85 ha còn lại (Hà Nội 21,02 ha; tỉnh Hưng Yên 34,6 ha; tỉnh Bắc Ninh 18,23 ha) và di chuyển mộ xong trước ngày 31/3/2024. Với các khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2024, trường hợp không kịp hoàn thành thì các địa phương nghiên cứu chính sách tạm cư cho người dân bị ảnh hưởng.
Nhóm dự án thành phần 2, thực hiện đầu tư xây dựng đường song hành, tập trung huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, máy móc tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục trên toàn tuyến, phấn đấu cơ bản hoàn thành các đoạn tuyến đường song hành trong năm 2025.
Dự án thành phần 3 (dự án đầu tư PPP), tập trung tổ chức lập, phấn đấu trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở đối với Tiểu dự án đầu tư công trong dự án thành phần 3 trong tháng 4/2024, phê duyệt trong tháng 6/2024; phấn đấu phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 3/2024, phát hành trong tháng 4/2024; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2024, khởi công công trình vào đầu quý IV/2024.
Hà Nội có cách làm mới, tư duy mới về triển khai dự án
Đoàn giám sát cũng đã làm việc với thành phố về tình hình thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại công trường thi công gói thầu số 09/TP2-XL do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam làm nhà thầu thi công. Đoàn giám sát đánh giá cao TP. Hà Nội và các đơn vị đã dồn lực thực hiện dự án; triển khai tốt vai trò cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.
Về phía UBND TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, nhận thức dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đôlà dự án quy mô lớn, triển khai khối lượng công việc đồ sộ chưa từng có trên địa bàn thành phố, Hà Nội đã nỗ lực triển khai các dự án thành phần, bảo đảm tiến độ thực hiện nhóm dự án thành phần 1, dự án thành phần 2. Trong đó, Hà Nội đã chủ động huy động các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn, kêu gọi sự hỗ trợ từ các tỉnh lân cận; thường xuyên tổ chức các cuộc họp để chỉ đạo thực hiện, tháo gỡ vướng mắc…
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, thành phố đã có cách làm mới, tư duy mới về triển khai các mô hình TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán) theo dự án; thể hiện tinh thần khai thác hiệu quả các tiềm lực, nguồn lực đất đai. Cơ bản thành phố đã chủ động, bảo đảm tiến độ các gói dự án thành phần, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Ông Nguyễn Đức Hải đề nghị thành phố quan tâm, phối hợp với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh huy động đầy đủ 100% nhân lực, máy móc để thi công đồng bộ các dự án thành phần, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ và mục tiêu phấn đấu năm 2024.