Hợp tác kinh tế đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc đón nhận nhiều xung lực mới

Trao đổi với phóng viên, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) khẳng định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ là một xung lực, cơ hội cho các nhà đầu tư Hàn Quốc yên tâm tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Sẽ có sự đa dạng hơn nữa lĩnh vực đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong thời gian tới.
Sẽ có làn sóng mới về đầu tư, thương mại của Hàn Quốc vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có mặt gần như khắp các tỉnh, thành Việt Nam. Ảnh: TL

PV: Ông đánh giá thế nào về kết quả hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian qua?

Sẽ có làn sóng mới về đầu tư, thương mại của Hàn Quốc vào Việt Nam
Ông Hong Sun

Ông Hong Sun: Có thể thấy, sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc suốt 31 năm qua hết sức tốt đẹp và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Rất nhiều con số thống kê đã cho thấy điều này.

Điều mà tôi ấn tượng nhất trong mối quan hệ giữa hai nước trong thời quan qua là kết quả và thành quả của hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đã tăng từ 500 triệu USD năm 1992 lên tới 87,7 tỷ USD, tăng gấp 165 lần. Mục tiêu chung của Chính phủ hai nước là đạt kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD vào 2030, gấp 300 lần so với năm 1992. Điều này cho thấy, còn nhiều dư địa hợp tác giữa hai nước trong tương lai để đạt mục tiêu này.

Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện có gần 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư tại Việt Nam, với nhiều tập đoàn lớn như Samsung, LG, Lotte, CJ… Sự thành công của các tập đoàn này có vai trò không nhỏ của người dân Việt Nam.

PV: Ông có bình luận gì về ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc vừa diễn ra?

Ông Hong Sun: Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong tuần vừa qua là một dấu ấn rất quan trọng củng cố, phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Việt Nam và Hàn Quốc mới kỷ niệm quan hệ 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào cuối tháng 12/2022 và trước đó, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thăm Hàn Quốc. Chỉ trong vòng 6 tháng, Tổng thống Hàn Quốc đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam - đó là khoảng thời gian rất đặc biệt vì chuyến thăm đáp lại của các nguyên thủ quốc gia rất ít khi diễn ra trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

"Gỡ" vướng mắc để doanh nghiệp yên tâm đầu tư

“Chúng tôi kỳ vọng một số vướng mắc của các doanh nghiệp Hàn Quốc về giấy phép lao động, Visa, thẻ tạm trú tại Việt Nam, giấy phép về phòng cháy, chữa cháy… sẽ được “gỡ” để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào Việt Nam” - ông Hong Sun.

Đồng thời, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà Tổng thống Yoon Suk Yeol tới thăm chính thức sau khi nhậm chức. Điều này cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc, thể hiện sự coi trọng Việt Nam của Hàn Quốc, là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước.

Đối với Việt Nam, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc. Vì vậy, trong chiến lược phát triển kinh tế của Hàn Quốc tại thị trường Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất. Việt Nam cũng là quốc gia trọng tâm hợp tác của Hàn Quốc ở châu Á.

Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang rất khó khăn, suy thoái, chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol sang Việt Nam lần này cho thấy Hàn Quốc vẫn mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng nhau tăng trưởng hơn nữa trên thị trường toàn cầu.

PV: Ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác kinh tế - đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, sau chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol khi mà tháp tùng chuyến thăm lần này có đoàn doanh nghiệp “khủng” nhất của Hàn Quốc từ trước đến nay?

Ông Hong Sun: Tháp tùng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol có hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có chủ tịch của các tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc như Samsung, LG, Huyndai, Lotte, Hanwha, CJ… Có một số tập đoàn đã có ý định mở rộng đầu tư của họ tại Việt Nam như LG vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư bổ sung 1 tỷ USD vào Hải Phòng. Nhiều tập đoàn cũng đang đưa ra những chính sách chuẩn bị đề xuất các dự án lớn tại Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, ngoài ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị thì vấn đề hợp tác kinh tế và đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam là một dấu ấn lớn. Chuyến thăm đã và sẽ là một xung lực, cơ hội cho các nhà đầu tư Hàn Quốc yên tâm tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Tôi cho rằng, sắp tới, sẽ có sự đa dạng hơn nữa lĩnh vực đầu tư của Hàn Quốc sang Việt Nam, không phải chỉ là lĩnh vực sản xuất, chế tạo mà còn là các dự án hàng tỷ USD về năng lượng. Trong các cuộc hội đàm cấp cao, hai bên đã đề cập thúc đẩy nhiều lĩnh vực hợp tác mới, đặc biệt là hợp tác về năng lượng. Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ là cơ sở hạ tầng, nền tảng tiếp tục thu hút đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam. Đó là một cơ hội rất thuận lợi và hoàn hảo về đầu tư của chúng tôi vào Việt Nam.

Đồng thời, văn hóa và du lịch hai nước sẽ có nhiều triển vọng phát triển hơn nữa trong tương lai. Vì vậy, tôi rất kỳ vọng về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới sau chuyến thăm này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chính sách hỗ trợ về thuế giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Theo ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham), bên cạnh sự ổn định về chính trị, vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam là quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, tôn giáo cũng như con người với Hàn Quốc. Điều đó tạo nên sự gần gũi, yên tâm và dễ thích nghi với những người Hàn Quốc khi tới Việt Nam kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều chính sách ưu đãi thuế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thường xuyên đối thoại với các doanh nghiệp nước ngoài. Những điều đó thể hiện tinh thần đồng hành của Chính phủ với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, đặc biệt là với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Vì những lý do đó, Việt Nam đã trở thành điểm đầu tư hấp dẫn, là một trong những nước đón các nhà đầu tư Hàn Quốc nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ông Hong Sun cũng đánh giá cao những chính sách hỗ trợ về thuế, phí cho các doanh nghiệp phục hồi vượt qua khó khăn trong thời gian qua như việc gia hạn thời gian nộp thuế, giảm thuế bảo vệ môi trường, đặc biệt là chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng đã được thực hiện trong năm 2022 và vừa được Quốc hội thông qua tiếp tục thực hiện từ 1/7/2023.

Theo vị Chủ tịch KoCham, việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể tiết kiệm được chi phí sản xuất, chi phí sinh hoạt, từ đó khuyến khích hoạt động kinh doanh và hoạt động tiêu dùng. Vì vậy, đây là một chính sách hỗ trợ tốt cho người dân và doanh nghiệp, khuyến khích sự phục hồi, phát triển của kinh tế nói chung.

Ông Hong Sun cho biết, thời gian qua, KoCham đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy xúc tiến đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam. Theo đó, KoCham đã thành lập trung tâm hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam để hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, tập hợp lại, kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng và Chính phủ, tham mưu gửi cho Chính phủ Hàn Quốc để được hỗ trợ.

“Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo xúc tiến đầu tư cùng với các địa phương, trung ương và cuộc gặp gỡ với lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam để trực tiếp lắng nghe các phản hồi của Chính phủ để các nhà đầu tư Hàn Quốc có thể yên tâm kinh doanh tại Việt Nam”- ông Hong Sun chia sẻ./.

T. Miên

Tin cùng chuyên mục

Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 nhằm quảng bá thế mạnh, tiềm năng Bình Định, từ đó thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn.
Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp khu công nghệ cao Hòa Lạc

Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp khu công nghệ cao Hòa Lạc

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao, tại Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.
TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng tăng trưởng tài sản tốt trong thập kỷ tới

TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng tăng trưởng tài sản tốt trong thập kỷ tới

Theo bảng xếp hạng hàng năm do công ty Henley & Partners thực hiện, xét về tiềm năng tăng trưởng tài sản trong thập kỷ tới, TP. Hồ Chí Minh nằm trong số các thành phố được chú ý.
Rà soát dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt, Bảo Lộc

Rà soát dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt, Bảo Lộc

Nhằm kịp thời phát hiện sai phạm để chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện dự án bất động sản…, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP. Đà Lạt và TP. Bảo Lộc.
Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ triển khai cải cách tiền lương

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ triển khai cải cách tiền lương

Các công tác chuẩn bị cho cải cách tiền lương từ 1/7 đang được tích cực triển khai, trong đó có những vấn đề cần được xin ý kiến Bộ Chính trị. Cụ thể như việc bảo lưu tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; trợ cấp với các cán bộ, công chức có lương cơ bản thấp…

Tin khác

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 4 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 198,1 nghìn tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu

Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 343/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch), có hiệu lực từ 25/4/2024.
Tháo "nút thắt" về nguyên phụ liệu cho ngành da giày

Tháo "nút thắt" về nguyên phụ liệu cho ngành da giày

Để hỗ trợ cung ứng nguyên liệu, nâng cao sức cạnh tranh cho ngành da giày Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết thành lập Trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu.
Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Mặc dù những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đã xuất hiện khi kết thúc quý I, nhưng đầu tư tư nhân suy giảm, doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên chính là tập trung "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp, phục hồi động lực tăng trưởng cho năm nay mà còn tạo nền tảng bền vững hơn cho giai đoạn tới.
Cơ hội và thách thức trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Cơ hội và thách thức trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời tự sản tự tiêu, lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp được nêu rõ tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đây là bài toán khó về kinh tế, bởi phát triển điện mặt trời mái nhà bên cạnh lợi ích cũng đặt ra nhiều thách thức.
Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước, góp phần nối thông cao tốc từ Hà Nội về Nghệ An, cũng như minh chứng hiệu quả chủ trương xã hội hoá đầu tư cao tốc để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông…
Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định thành lập cụm công nghiệp Thuần Lộc tại xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có diện tích gần 24 ha, với tổng mức đầu tư tạm tính gần 210 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam đặt tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.
Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, cho ý kiến về công tác điều hành giá từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã có nhận định về thị trường vàng và giá vé máy bay tăng thời gian qua.
Xem thêm
Phiên bản di động