Qua điện thoại di động, dễ dàng nộp thuế mọi lúc, mọi nơi

Giờ đây, mọi cá nhân, tổ chức có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi với chỉ 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet. Đây là nỗ lực lớn của ngành Thuế trong nhiều năm qua trong cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá, hướng đến người nộp thuế.

Dễ dàng nộp thuế

Để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất, góp phần thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” và “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng Web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Hiện tại, ứng dụng cho phép các tổ chức, cá nhân nộp thuế điện tử bằng chức năng của ứng dụng thông qua tài khoản cá nhân mở tại 5 ngân hàng là: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, MBbank. Đồng thời, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục Thuế đang tiếp tục kết nối, tích hợp với tất cả các ngân hàng để cá nhân, người nộp thuế có tài khoản tại 1/54 ngân hàng đều có thể nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile.

Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Hồng Vân
Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Hồng Vân

Khảo sát của phóng viên TBTCVN tại Hà Nội cho thấy, người nộp thuế tỏ ra khá hào hứng với dịch vụ mới này của ngành Thuế. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, chủ hộ chuyên kinh doanh về vật liệu xây dựng tại huyện Chương Mỹ cho biết, từ khi ngành Thuế triển khai ứng dụng eTax Mobile, việc nộp thuế đối với công ty hết sức dễ dàng, thuận tiện. “Chúng tôi có thể ngồi ở văn phòng, mở ứng dụng eTax Mobile đã cài đặt sẵn trên điện thoại di động là có thể nộp được thuế mà không đến ngân hàng” - chị Hà nói.

Tỏ ra khá hài lòng với dịch vụ mới của ngành Thuế, chị Vũ Thị Hoa, chủ quán cà phê trên địa bàn quận Đống Đa cho biết, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, chị đã tải app eTax Mobile về điện thoại di động. “Qua tìm hiểu tôi thấy rằng, việc nộp thuế qua eTax Mobile rất đơn giản, dễ thực hiện. Việc ngành Thuế phát triển dịch vụ này phù hợp với bối cảnh hiện nay, khi mà mọi người đi uống cà phê, cắt tóc, gội đầu cũng có thể trả tiền thông qua chuyển khoản” - chị Hoa chia sẻ.

Ngân hàng thương mại sẵn sàng phối hợp

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, để đăng ký sử dụng dịch vụ eTax Mobile, cá nhân đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử trên kênh giao dịch Web với Tổng cục Thuế thì sử dụng ngay tài khoản để đăng nhập, sử dụng ứng dụng. Trường hợp chưa sử dụng kênh Web với cơ quan thuế, người nộp thuế có thể đăng ký tài khoản trực tiếp trên hệ thống eTax Mobile, hoặc đăng ký tài khoản thông qua liên kết với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đã có kế hoạch phối hợp với ngân hàng nâng cấp ứng dụng, cho phép xác thực thông tin người nộp thuế phục vụ cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử trực tuyến. Đây là ứng dụng mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Vì vậy, theo định hướng phát triển và lộ trình chuyển đổi số của Tổng cục Thuế, ứng dụng sẽ liên tục được mở rộng, bổ sung thêm nhiều dịch vụ tiện ích, hình thành hệ sinh thái các dịch vụ thuế thông minh.

“Tổng cục Thuế cam kết sẽ bố trí tài nguyên, nguồn lực để tổ chức duy trì, vận hành và hỗ trợ liên tục, ổn định 24/7 cho người nộp thuế. Hiện Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức đào tạo ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động đối với cán bộ công chức 63 cục thuế tỉnh, thành phố để từ đó triển khai, hỗ trợ người sử dụng; qua đó giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp; hướng tới mục tiêu “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới" nhằm đưa công tác quản lý thuế ngày một hiệu quả hơn” - ông Toàn nói.

Về phía các ngân hàng thương mại, đại diện một số ngân hàng cũng khẳng định, việc nộp thuế điện tử trên ứng dụng qua ngân hàng sẽ tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời cũng mang lại giá trị gia tăng cho các cá nhân là khách hàng của ngân hàng. Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Vietcombank, cho biết: “Vietcombank đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế xây dựng kế hoạch và đưa hệ thống này vào triển khai ngay trong quý I/2022. Do đó, khách hàng có thể tra cứu và nộp thuế ngay trên ứng dụng eTax Mobile một cách dễ dàng, qua đó giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ của mình” - bà Yến nói.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP BIDV nhận định, sự ra mắt ứng dụng eTax Mobile là bước tiến trong công tác quản lý thuế, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ eTax Mobile giúp BIDV có cơ hội cung cấp miễn phí dịch vụ nộp thuế đến 16 triệu khách hàng cá nhân của BIDV và 60 triệu cá nhân đã được cấp mã số thuế trên ứng dụng eTax Mobile. BIDV cam kết sẽ đồng hành cùng Tổng cục Thuế thực hiện mạnh mẽ chương trình Chuyển đổi số quốc gia; tiếp tục phát triển các dịch vụ thanh toán thuế điện tử, đảm bảo việc thực hiện dịch vụ thuế của người dân được đáp ứng liên tục thông suốt.

Thùy Chi

Tin cùng chuyên mục

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.

Tin khác

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước quý I/2024. Trong đó đáng chú ý là hoạt động bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Luật Đất đai 2024:  Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai 2024: Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) là văn bản luật có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chủ trì tổ chức hội thảo Luật Đất đai 2024: Những nội dung quan trọng doanh nghiệp cần biết thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham dự.
Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Theo nghiên cứu do Visa thực hiện và vừa được công bố cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động