TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển

Sau khi chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4/2022 và nhận được ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp có nội dung liên quan đến đối tượng thu phí và mức phí áp dụng, TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, sửa đổi theo hướng điều chỉnh giảm mức thu cho một số đối tượng.

Điều chỉnh giảm mức phí kể từ ngày 1/8

Theo thông báo mới nhất của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 1/8, cơ quan này sẽ triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (thu phí hạ tầng cảng biển) theo mức thu mới, được Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố thông qua đầu tháng 7/2022, với mức giá được điều chỉnh giảm cho một số đối tượng.

Theo đó, mức thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng quá cảnh là 50.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 2,2 triệu đồng/container loại 20ft và 4,4 triệu đồng/container 40ft. Đối với hàng gửi khi ngoại quan, hàng chuyển khẩu được đưa vào khu vực kho bãi thuộc các cảng biển thành phố (không đưa vào kho ngoại quan và khu vực trung chuyển) cũng như hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, áp dụng mức thu 15.000 đồng/tấn cho hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft.

Nguồn: Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh Đồ họa: Thế Dương
Nguồn: Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh Đồ họa: Thế Dương

Thành phố miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy, theo hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Riêng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy không thuộc trường hợp trên, mức phí thu sẽ giảm 50%.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh cho biết, tất cả các trường hợp thuộc đối tượng miễn thu phí phải thực hiện kê khai đầy đủ thông tin hàng hóa của tờ khai hải quan lên hệ thống thu phí phục vụ công tác kiểm tra, giám sát thu phí. Để việc thu phí đạt hiệu quả, cảng vụ đề nghị các doanh nghiệp (DN) cảng duy trì trạng thái kết nối hệ thống thực hiện kiểm tra tình trạng nộp phí với hàng hóa qua cảng; nhắc nhở người nộp phí chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phí theo quy định.

Mức phí thu phù hợp, đúng quy định

Liên quan đến việc TP. Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng khu vực cảng biển, hồi cuối năm 2020, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HĐND thành phố đã hai lần thông qua nghị quyết lùi thời hạn thu phí và chính thức thu từ 1/4/2022. Từ khi triển khai thu phí, các bộ, ngành, hiệp hội và DN đã có một số ý kiến liên quan đến đối tượng thu phí và mức phí áp dụng khác nhau giữa mở tờ khai trong và ngoài TP. Hồ Chí Minh cần phải điều chỉnh. Do đó, TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, sửa đổi theo hướng miễn, giảm mức phí với một số đối tượng như đã nêu, chính thức thực hiện kể từ ngày 1/8 tới.

Tái đầu tư hệ thống giao thông quanh cảng

Với giải pháp thu phí hạ tầng khu vực cảng biển, chính quyền TP. Hồ Chí Minh ước tính mỗi năm sẽ thu được khoảng 3.000 tỷ đồng từ 26 cảng biển trên địa bàn. Toàn bộ số tiền thu được, sau khi trừ đi chi phí vận hành hệ thống, sẽ đầu tư bổ sung cho các dự án cải tạo, tăng cường năng lực, hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực quanh cảng.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thu và mức thu được căn cứ Thông tư số 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đồng thời mức thu của TP. Hồ Chí Minh cũng thấp hơn các tỉnh Lạng Sơn, Tây Ninh, Lào Cai, tương đương với mức thu phí ở Hải Phòng… Mức thu này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, thuận lợi cho người thu phí và người nộp phí; được xây dựng phù hợp việc sử dụng kết cấu hạ tầng cũng như việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh.

Thực tế cho thấy, việc thu phí hạ tầng khu vực cảng biển chính là giải pháp kinh tế của TP. Hồ Chí Minh nhằm phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh hạ tầng giao thông khu vực chưa thể đáp ứng tốt lưu lượng xe ra vào. Các tuyến đường vào khu cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Hiệp Phước… dù có năng lực thông xe và vận tải lớn, có tính kết nối liên vùng cao nhưng hệ thống giao thông này vẫn chưa được cải tạo hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch. Điều này dẫn đến vận tốc lưu thông của các loại phương tiện trên một số tuyến đường chính ra vào cảng còn chậm, đặc biệt là tại các nút giao thông trong thời điểm lượng hàng hóa tăng hoặc khi có các sự cố xảy ra trên đường.

Đ.D

Tin cùng chuyên mục

Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 10534/BTC-QLCS gửi các bộ, ngành, địa phương, đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ thành lập về việc triển khai thực hiện Nghị định số 72/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.
2024 thị trường bất động sản sẽ phục hồi trở lại

2024 thị trường bất động sản sẽ phục hồi trở lại

Thị trường bất động sản đã có những chuyển động tích cực hơn, cho thấy một chu kỳ mới sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi sẽ theo hướng chậm mà chắc, lành mạnh không ồ ạt tăng trưởng nóng như trước đây. 2024, thị trường bất động sản dự báo sẽ trở lại đường đua.
GDP 9 tháng năm 2023 tăng 4,24% so với cùng kỳ 2022

GDP 9 tháng năm 2023 tăng 4,24% so với cùng kỳ 2022

9 tháng năm 2023, GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn các năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, mức này thấp hơn đáng kể so với tốc độ 7,35%, 7,3% của 9 tháng năm 2018, 2019 và 8,85% của 9 tháng năm 2022.
Thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam tiếp tục giảm

Thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam tiếp tục giảm

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 8 vừa qua giảm tới 22,4% so với tháng trước.
ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 ở mức 5,8%

ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 ở mức 5,8%

Theo báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 9/2023 do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố mới đây, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến chậm lại ở mức 5,8% trong năm 2023 và 6% trong năm 2024, so với dự báo hồi tháng 4 năm 2023 lần lượt là 6,5% và 6,8%, chủ yếu do nhu cầu bên ngoài suy yếu.

Tin khác

Bất động sản ngành kinh tế mũi nhọn giữ vai trò quan trọng của nền kinh tế

Bất động sản ngành kinh tế mũi nhọn giữ vai trò quan trọng của nền kinh tế

Bất động sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp ngân sách lớn và chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng sản phẩm quốc nội đối với một quốc gia. Không những vậy, ngành bất động sản còn có công lớn trong đô thị hoá, tạo dựng lối sống mới văn minh, hiện đại của nước Việt Nam đang phát triển. Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nhấn mạnh như vậy tại Diễn đàn Phát triển bền vững thị trường bất động sản và trao chứng nhận cho các dự án đáng sống 2023.
Cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ để phát triển bền vững thị trường bất động sản

Cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ để phát triển bền vững thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản thời gian qua đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Các chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ để phát triển bền vững thị trường bất động sản.
Thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá để kiểm soát lạm phát khi giá dầu tiên tục tăng

Thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá để kiểm soát lạm phát khi giá dầu tiên tục tăng

Giá dầu thế giới dần tiến gần đến mốc 100 USD/thùng đang dấy lên những lo ngại đến tình hình lạm phát. Xu hướng giá xăng dầu thế giới nửa cuối năm dự kiến sẽ còn nhiều biến động, đòi hỏi phải thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá và kiểm soát lạm phát trong nước.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia

Cục Tin học và thống kê tài chính, Viện Chiến lược và chính sách tài chính vừa đồng tổ chức Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước năm 2023 (Vietnam Digital Finance 2023, VDF-2023), với chủ đề “Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững”, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Hơn 90 tỷ USD tiền mã hoá đổ về Việt Nam trong một năm

Hơn 90 tỷ USD tiền mã hoá đổ về Việt Nam trong một năm

Tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị “Quy định về phòng, chống rửa tiền và vai trò của phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa”, trong khuôn khổ triển khai Luật Phòng, chống rửa tiền.
Luật Thủ đô cần đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật

Luật Thủ đô cần đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh nguyên tắc bản chất của Luật Thủ đô là đạo luật về phân quyền. Do đó, các quy định trong dự thảo luật cần được xây dựng theo hướng phân quyền mạnh mẽ, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền Thủ đô. Song song với việc phân quyền thì trong luật cần thiết kế các quy định về điều kiện, biện pháp bảo đảm thực hiện và cơ chế kiểm soát quyền lực.
Điều tiết giá cả thị trường hợp lý đảm bảo cung cầu để kiểm soát lạm phát

Điều tiết giá cả thị trường hợp lý đảm bảo cung cầu để kiểm soát lạm phát

Sau khi tăng 0,88% trong tháng 8, những lo ngại dồn vào tháng 9 khi dự đoán chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể tiếp tục đà tăng, khi vào năm học mới, mua sắm đồ dùng học tập trong các gia đình tăng, giá lương thực, thực phẩm tăng nhẹ sau thời điểm tăng lương, giá xăng được dự đoán có xu hướng tăng thời điểm cuối năm…
Hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai để phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển đất nước

Hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai để phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển đất nước

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc lần thứ I với chủ đề: Nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã tới dự và phát biểu tại hội thảo.
Yêu cầu rà soát toàn bộ các chung cư mini và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Yêu cầu rà soát toàn bộ các chung cư mini và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini) để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng.
Biển số "siêu đẹp" 30K - 555.55 chốt giá hơn 14 tỷ đồng

Biển số "siêu đẹp" 30K - 555.55 chốt giá hơn 14 tỷ đồng

Phiên đấu giá 11 biển số ô tô diễn ra vào ngày 15/9. Từ 10 giờ 15 phút - 11 giờ 15 phút, biển số 30K - 555.55 (Hà Nội) được đưa ra đấu giá. Chỉ sau gần 8 phút mở phiên đấu giá, biển số "siêu đẹp" này được trả ở mức hơn 14 tỉ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động