TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển

Sau khi chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4/2022 và nhận được ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp có nội dung liên quan đến đối tượng thu phí và mức phí áp dụng, TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, sửa đổi theo hướng điều chỉnh giảm mức thu cho một số đối tượng.

Điều chỉnh giảm mức phí kể từ ngày 1/8

Theo thông báo mới nhất của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 1/8, cơ quan này sẽ triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (thu phí hạ tầng cảng biển) theo mức thu mới, được Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố thông qua đầu tháng 7/2022, với mức giá được điều chỉnh giảm cho một số đối tượng.

Theo đó, mức thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng quá cảnh là 50.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 2,2 triệu đồng/container loại 20ft và 4,4 triệu đồng/container 40ft. Đối với hàng gửi khi ngoại quan, hàng chuyển khẩu được đưa vào khu vực kho bãi thuộc các cảng biển thành phố (không đưa vào kho ngoại quan và khu vực trung chuyển) cũng như hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, áp dụng mức thu 15.000 đồng/tấn cho hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft.

Nguồn: Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh Đồ họa: Thế Dương
Nguồn: Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh Đồ họa: Thế Dương

Thành phố miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy, theo hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Riêng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy không thuộc trường hợp trên, mức phí thu sẽ giảm 50%.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh cho biết, tất cả các trường hợp thuộc đối tượng miễn thu phí phải thực hiện kê khai đầy đủ thông tin hàng hóa của tờ khai hải quan lên hệ thống thu phí phục vụ công tác kiểm tra, giám sát thu phí. Để việc thu phí đạt hiệu quả, cảng vụ đề nghị các doanh nghiệp (DN) cảng duy trì trạng thái kết nối hệ thống thực hiện kiểm tra tình trạng nộp phí với hàng hóa qua cảng; nhắc nhở người nộp phí chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phí theo quy định.

Mức phí thu phù hợp, đúng quy định

Liên quan đến việc TP. Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng khu vực cảng biển, hồi cuối năm 2020, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HĐND thành phố đã hai lần thông qua nghị quyết lùi thời hạn thu phí và chính thức thu từ 1/4/2022. Từ khi triển khai thu phí, các bộ, ngành, hiệp hội và DN đã có một số ý kiến liên quan đến đối tượng thu phí và mức phí áp dụng khác nhau giữa mở tờ khai trong và ngoài TP. Hồ Chí Minh cần phải điều chỉnh. Do đó, TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, sửa đổi theo hướng miễn, giảm mức phí với một số đối tượng như đã nêu, chính thức thực hiện kể từ ngày 1/8 tới.

Tái đầu tư hệ thống giao thông quanh cảng

Với giải pháp thu phí hạ tầng khu vực cảng biển, chính quyền TP. Hồ Chí Minh ước tính mỗi năm sẽ thu được khoảng 3.000 tỷ đồng từ 26 cảng biển trên địa bàn. Toàn bộ số tiền thu được, sau khi trừ đi chi phí vận hành hệ thống, sẽ đầu tư bổ sung cho các dự án cải tạo, tăng cường năng lực, hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực quanh cảng.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thu và mức thu được căn cứ Thông tư số 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đồng thời mức thu của TP. Hồ Chí Minh cũng thấp hơn các tỉnh Lạng Sơn, Tây Ninh, Lào Cai, tương đương với mức thu phí ở Hải Phòng… Mức thu này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, thuận lợi cho người thu phí và người nộp phí; được xây dựng phù hợp việc sử dụng kết cấu hạ tầng cũng như việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh.

Thực tế cho thấy, việc thu phí hạ tầng khu vực cảng biển chính là giải pháp kinh tế của TP. Hồ Chí Minh nhằm phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh hạ tầng giao thông khu vực chưa thể đáp ứng tốt lưu lượng xe ra vào. Các tuyến đường vào khu cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Hiệp Phước… dù có năng lực thông xe và vận tải lớn, có tính kết nối liên vùng cao nhưng hệ thống giao thông này vẫn chưa được cải tạo hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch. Điều này dẫn đến vận tốc lưu thông của các loại phương tiện trên một số tuyến đường chính ra vào cảng còn chậm, đặc biệt là tại các nút giao thông trong thời điểm lượng hàng hóa tăng hoặc khi có các sự cố xảy ra trên đường.

Đ.D

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Trong Báo cáo Cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm 2025 vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ giảm xuống còn 4% trong năm 2025, so với mức 5% của năm 2024.
Gần 98 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Gần 98 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Lũy kế từ khi triển khai đến hết 31/3/2025, đã có 97.969 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thành công, tăng 5,3% so với cuối năm 2024. Số lượng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền là 1,94 tỷ hóa đơn, tăng 42% so với cuối năm 2024.
Sắp diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIPC Summit 2025) sẽ diễn ra vào ngày 22/4/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”.
Ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số (Bộ Tài chính) vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025, trong đó, phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên để tăng chi cho an sinh xã hội, chi đầu tư công năm 2025.

Tin khác

Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Ngày 28/3/2025, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký Kết luận số 134-KL/TW (Kết luận số 134) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Cục Thuế vừa có hướng dẫn một số thủ tục về thuế đối với các tổ chức, cơ quan nhà nước thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".
2 tháng đầu năm, cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng

2 tháng đầu năm, cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính luỹ kế 2 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt 499,8 nghìn tỷ đồng, bằng 25,4% dự toán; tổng chi ước đạt 293,8 nghìn tỷ đồng, bằng 11,5% dự toán dẫn đến cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng...
Đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn sau sắp xếp đơn vị hành chính. Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025 là một vấn đề cần thiết và quan trọng để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.
Gia hạn nộp thuế thêm nguồn lực cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô tập trung sản xuất, kinh doanh

Gia hạn nộp thuế thêm nguồn lực cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô tập trung sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính vừa có tờ trình trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong năm 2025. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn dự kiến là khoảng 14.100 tỷ đồng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách được ban hành, các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước sẽ có thêm nguồn lực tập trung vào sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tiềm năng thu hút đầu tư của ngành công nghệ bán dẫn

Tiềm năng thu hút đầu tư của ngành công nghệ bán dẫn

Việt Nam đang trở thành điểm nóng đầu tư đối với ngành công nghiệp bán dẫn, thu hút nguồn vốn và sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… cần được giải quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bán dẫn.
Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo.
Bình Định: Đấu giá 53 khu đất do tỉnh quản lý năm 2025

Bình Định: Đấu giá 53 khu đất do tỉnh quản lý năm 2025

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất năm 2025, đối với các quỹ đất do tỉnh quản lý.
Nhiều địa phương quyết tâm góp phần đưa tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên

Nhiều địa phương quyết tâm góp phần đưa tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế mới đây, nhiều địa phương cho biết sẽ phấn đấu tăng trưởng cao hơn chỉ tiêu được Chính phủ giao.
Phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian

Phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí yêu cầu nâng cao nhận thức và phải hành động cụ thể, thường xuyên phòng, chống lãng phí, như cơm ăn, nước uống hằng ngày của mỗi người; phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian; làm liên tục, không ngừng nghỉ...
Xem thêm
Phiên bản di động