TP. Hồ Chí Minh: Những dự án bất động sản nghìn tỷ “nợ” pháp lý giờ ra sao?

Trên thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây, Green Star Sky Garden, The Global City, Laimian City, AIO City,… là những dự án đã từng tốn nhiều “giấy mực” của báo chí, và gây bức xúc trong dư luận bởi những sai phạm hoặc sai công năng “khủng”.

1. Green Star Sky Garden của Hưng Lộc Phát

Dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ (Green Star Sky Garden) do Công ty CP Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư. Dự án này ở phường Phú Mỹ, quận 7, TP. Hồ Chí Minh, có diện tích hơn 52.000 m2, với quy mô 110 biệt thự và 900 căn hộ.

Ngày 13/6/2019, UBND quận 7 đã tổ chức kiểm tra công tác thi công xây dựng dự án này. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện mặc dù dự án chưa được UBND TP. Hồ Chí Minh giao đất, chưa hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã thực hiện việc xây dựng khu nhà ở thấp tầng của dự án.

Theo cơ quan chức năng, dự án có diện tích 52.648 m2, trong đó, hơn 3.700 m2 đất công, hơn 40.000 m2 đất trồng cây hàng năm, gần 4.600 m2 đất chưa cấy giấy chứng nhận và chỉ có gần 2.300 m2 đất ở. Lúc bị phát hiện, chủ đầu tư đã thi công trên 6 lô đất nhà liền kề gồm: LK1, LK2, LK3, LK4, LK5, LK6.

Trong đó, các lô đất liền kề 3, 4, 5 (xây dựng 1 hầm + 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật), liền kề 1, 2, 6 (xây dựng 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật), chủ đầu tư đã xây dựng xong hồ điều hòa, hiện đang xây dựng đường giao thông và thi công ép cọc thử tải khối chung cư 27 tầng.

Đối với việc xây “chui” 110 căn biệt thự trong dự án, vào thời điểm đó, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt chủ đầu tư số tiền 23 triệu đồng với hành vi chuyển mục đích sử dụng 42.703 m2 đất nông nghiệp không phải là đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp và hành vi chiếm 3.752 m2 đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Theo ghi nhận của phóng viên, so với lúc bị đình chỉ dự án, 110 căn biệt thự của Hưng Lộc Phát khác xa rất nhiều. Hiện nay, phần này hầu như hoàn thiện. Bên ngoài những dãy nhà đã được tô trét và sơn bóng.

Những dự án bất động sản nghìn tỷ “nợ” pháp lý ở TP. Hồ Chí Minh bây giờ ra sao?
reen Star Sky Garden lúc bị đình chỉ và thời điểm tháng 6/2022. Ảnh: Kỳ Phương
2. Dự án The Global City của SDI Corp

The Global City có diện tích 117 ha là tiền thân của dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An (phường An Phú, TP. Thủ Đức). Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp). Tập đoàn Masterise Homes làm đơn vị phát triển dự án và đổi tên thành The Global City.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) ngày 13/5/2021 chỉ ra, dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư thì phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc trách nhiệm Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh lại thực hiện việc này.

Theo TTCP, UBND TP. Hồ Chí Minh có Quyết định số 6292/QĐ-UBND ngày 30/11/2015 phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Sài Gòn Bình An với tầng cao xây dựng tối đa 30 tầng trước khi có Văn bản số 305/TC-QC ngày 1/9/2016 Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu về việc chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình là thực hiện không đúng trình tự quy định.

Ngoài ra, UBND TP. HCM không phê duyệt diện tích sàn dành cho đậu xe đối với khối nhà ở, nhà ở chung cư kết hợp thương mại dịch vụ là chưa phù hợp quy định về đảm bảo các yêu cầu khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà và đảm bảo diện tích đỗ xe được quy định.

Hơn nữa, đối với khu tái định cư 10ha được chủ đầu tư tự đền bù, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất tương tự chính sách và đơn giá như các dự án kinh doanh nhà ở khác để đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng bộc lộ nhiều bất cập.

Theo ghi nhận của phóng viên, một phần dự án The Global City đang trong quá trình san lấp mặt bằng, triển khai hệ thống cấp thoát nước và làm hầm móng. Phần lớn còn lại vẫn đang để cỏ mọc.

Những dự án bất động sản nghìn tỷ “nợ” pháp lý ở TP. Hồ Chí Minh bây giờ ra sao?
Một phần dự án The Global City (hiện đã “về tay” Masterise Homes) đang trong quá trình san lấp mặt bằng và triển khai một số hạng mục hạ tầng - Ảnh chụp tháng 6/2022. Ảnh: Kỳ Phương.

3. Dự án Laimian City của HDTC

Dự án Laimian City do Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư. Dự án này nằm trong khu đô thị An Phú – An Khánh (131 ha), phường Bình An, quận 2. Dự án này có quy mô 13.092 căn hộ, gồm 8 cụm cao ốc CT01, CT02, CT03, CT04, CT05, CT06, CT07 và CT08. Mỗi tòa cao ốc cao từ 39 – 40 tầng nổi, 3 tầng hầm và 1 tầng lửng dạng khối.

Ngày 14/5/2019, UBND quận 2 (nay thuộc TP. Thủ Đức) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC đối với Công ty HDTC do có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng.

Ngoài xử phạt 40 triệu đồng, cơ quan chức năng buộc HDTC phải dừng thi công xây dựng công trình dự án Laimanin City (tên cũ là Raemian Galaxy City), làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc dừng thi công, đến thời điểm hiện tại, bên trong dự án Laimian City không có gì thay đổi nhiều. Trên công trường ở các phân khu không có bóng dáng công nhân, máy móc vận hành, cỏ dại mọc tràn lan, một số nơi trở thành ao tù nước đọng. Các khối bê tông ngả màu theo thời gian, sét thép hoen rỉ.

Những dự án bất động sản nghìn tỷ “nợ” pháp lý ở TP. Hồ Chí Minh bây giờ ra sao?
Quan sát của phóng viên, vào thời điểm đầu tháng 6/2022, Dự án Laimian City đã ngừng xây dựng, các bộ phận đang xây dang dở đã nhuốm màu rêu phong. Ảnh: Kỳ Phương.

4. Dự án AIO City của Hoa Lâm - Shangri-La

Vào tháng 5/2020, nhiều cơ quan báo chí lên tiếng đồng loạt về việc có hay không chuyện cơ quan chức năng điều chỉnh dự án Khu Y tế kỹ thuật cao (còn có tên gọi là AIO City) theo hướng có lợi cho chủ đầu tư. Bởi vì, ban đầu, dự án được phê duyệt với toàn bộ đất vàng chỉ để phục vụ cho mục đích y tế.

Trước đó, năm 2000, Kiến trúc sư trưởng thành phố có Quyết định số 4417/KTST về duyệt quy hoạch chia lô Khu Trung tâm y tế kỹ thuật cao (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) có tổng diện tích là 42,5 ha, với chức năng chính là chẩn đoán và điều trị y tế kỹ thuật cao.

Năm 2008, Công ty TNHH Dịch vụ Hoa Lâm cùng với Công ty Shangri-La Healthcare Investment đề nghị cho phép thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tên gọi là Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shangri-La để thực hiện dự án Khu Y tế kỹ thuật cao.

Sau đó, Công ty Hoa Lâm – Shangri-La liên tục có các văn bản đề nghị điều chỉnh mục tiêu dự án và chức năng khu quy hoạch của 2 lô đất D2 và D3 từ “Khu nhà ở, căn hộ phục vụ cho nhu cầu của dự án Khu Y tế kỹ thuật cao” thành “Xây dựng và kinh doanh khu nhà ở, căn hộ (ưu tiên bán cho bác sĩ, y tá, điều dưỡng, cán bộ, công nhân viên làm việc tại Khu Y tế Kỹ thuật cao)”.

Ngày 25/2/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã có văn bản tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh giao Thanh tra thành phố thanh tra dự án của Công ty Hoa Lâm – Shangri-La.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm hiện tại, hiện tại công trình bên trong dự án Khu Y tế kỹ thuật cao của Hoa Lâm - Shangri-La đang được xây dựng rầm rộ, nhiều block được xây cao. Nơi cao nhất đã được xây đến tầng 16.

Những dự án bất động sản nghìn tỷ “nợ” pháp lý ở TP. Hồ Chí Minh bây giờ ra sao?
Tại thời điểm tháng 6/2022, Dự án Khu Y tế Kỹ thuật cao đang được triển khai xây dựng rầm rộ. Ảnh: Kỳ Phương.

K.P

Tin cùng chuyên mục

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.

Tin khác

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước quý I/2024. Trong đó đáng chú ý là hoạt động bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Luật Đất đai 2024:  Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai 2024: Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) là văn bản luật có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chủ trì tổ chức hội thảo Luật Đất đai 2024: Những nội dung quan trọng doanh nghiệp cần biết thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham dự.
Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Theo nghiên cứu do Visa thực hiện và vừa được công bố cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động