2023 - vốn FDI đổ vào bất động sản dự báo tiếp tục tăng

Do dòng tiền chưa khơi thông, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022 trầm lắng, song triển vọng từ thu hút FDI trong năm 2023 cùng điều chỉnh của Chính phủ và những sửa đổi luật và quy định trong thời gian tới sẽ giúp nhà đầu tư “định vị” được chiến lược cũng như nắm bắt các cơ hội.
Triển vọng thu hút FDI trong 2023, nhà đầu tư bất động sản “chờ thời”
Tại TP. Hồ Chí Minh, những dự án pháp lý đầy đủ, vị trí đẹp, giá cả vừa phải luôn thu hút được nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu thật. Ảnh: TL

Bất động sản kỳ vọng tiếp tục thu hút FDI

Ông Chí Vũ - Trưởng phòng cấp cao - dịch vụ khu công nghiệp (KCN), Colliers (Việt Nam) cho rằng, việc giảm quy mô, hoãn hay hủy đơn hàng từ các thị trường phát triển chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch tại Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài trong ngắn hạn.

Tuy vậy, Việt Nam vẫn được xem là lựa chọn chiến lược cho quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Thách thức tiếp theo là làm thế nào để thu hút và giữ chân nguồn vốn đầu tư chất lượng cao. Một ví dụ là bài toán chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang mô hình bền vững hơn trong những năm tới.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục ghi nhận số liệu tăng trưởng trong quý IV/2022. Tại thị trường TP.HCM, dù không có thêm nguồn cung mới, giá thuê trung bình đạt 204 USD/m2/kỳ hạn, tăng 2% so với quý trước. Tỷ lệ lấp đầy cũng tăng nhẹ từ 91% lên 92%.

Theo thống kê, bất chấp những biến động trong năm 2022, tính đến ngày 20/12/2022 (quý IV/2022), lĩnh vực bất động sản vẫn thu hút hơn 4,45 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy niềm tin lạc quan của nhà đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương về triển vọng tăng trưởng kinh tế và thị trường bất động sản Việt Nam. Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giới đầu tư đa quốc gia đánh giá các tài sản thương mại chất lượng cao có giá trị lâu dài ít bị tác động bởi lạm phát và lãi suất. Do đó, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư tiềm năng nhất.

Thế nhưng, vẫn còn đó nhiều thách thức và các hoạt động tái cơ cấu nợ, tái cấu trúc doanh nghiệp, mua bán và sáp nhập (M&A) sẽ tiếp diễn trên thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023.

Nguồn cung tương lai ở thị trường phía Nam nghiêng về các khu vực lân cận. Chẳng hạn như tỉnh Long An với bốn dự án được Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng, tổng diện tích 1,770 ha.

Thị trường phía Bắc tiếp tục là điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài, tạo động lực cho việc hoàn thiện hạ tầng và tăng chất lượng quản lý KCN. Ở Hà Nội, ba quận có giá thuê đất KCN cao nhất lần lượt là Mê Linh, Sóc Sơn và Long Biên.

Tại miền Trung, Đà Nẵng thiết kế chính sách kêu gọi đầu tư riêng, ưu tiên các ngành công nghiệp phụ trợ. Điều này được kỳ vọng gia tăng lợi thế cạnh tranh của thị trường KCN Đà Nẵng trong tương lai.

“Mặc dù thận trọng trong năm 2023 nhưng nhà đầu tư vẫn nhìn thấy cơ hội ở các nhóm tài sản thuộc phân khúc công nghiệp, bán lẻ và bất động sản nghỉ dưỡng. Quan trọng nhất, doanh nghiệp bất động sản đang quan sát chặt chẽ các động thái điều chỉnh thị trường của Chính phủ cũng như những sửa đổi luật và quy định trong thời gian tới.” – ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers (Việt Nam) nhận định.

Triển vọng thu hút FDI trong 2023, nhà đầu tư bất động sản “chờ thời”
Các chuyên gia bất động sản cho rằng, trong bối cảnh này những dự án vùng ven TP. Hồ Chí Minh luôn được nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn. Ảnh: TL

Căn hộ và nhà liền thổ “chờ thời”

Ông Tín Nguyễn - Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường Colliers (Việt Nam) cho biết, phân khúc BĐS nhà ở tiếp tục đối diện với khó khăn về pháp lý, thanh khoản, nguồn vốn và dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất quý III/2023. Các động thái mới nhất của Chính phủ, từ Ngân hàng Nhà nước đến tổ công tác các bộ ngành cho thấy quyết tâm phục hồi thị trường theo hướng bền vững.

Việc hoãn triển khai các đợt mở bán mới làm thu hẹp nguồn cung, góp phần thúc đẩy giao dịch. Tương tự thị trường BĐS toàn cầu, dự báo cả hai loại hình này sẽ trải qua một đợt điều chỉnh giá mới trong thời gian tới. “Vẫy vùng” giữa những thách thức chồng chất, thị trường căn hộ chung cư ghi nhận giá bán giảm, thanh khoản kém và nguồn cung mới hạn chế.

Thị trường sơ cấp và thứ cấp chứng kiến hai diễn biến giá khác nhau trong quý IV/2022, phản ánh tâm lý thị trường từ phía người bán và người mua. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bán sơ cấp căn hộ hạng sang tiếp tục neo ở mức cao và giảm dần ở các phân khúc thấp hơn.

Giá bán căn hộ thứ cấp sụt giảm, cho thấy nhiều nhà đầu tư tìm cách “thoát hàng” khi lãi vay tăng cao. Hà Nội ghi nhận giá bán giảm ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Một số dự án dự kiến mở bán trong quý IV/2022 đã bị hoãn lại, cho thấy tâm lý chờ đợi của chủ đầu tư.

Ở cả hai thị trường, nhìn chung mức độ quan tâm không mấy tích cực vì người mua vẫn kỳ vọng mức giá tốt hơn. Nguồn cung nổi bật trong quý IV/2022 thuộc về Đà Nẵng khi đón nhận bốn dự án mới từ phân khúc hàng hiệu đến nhà ở xã hội. Mức giá cao nhất được thiết lập tại một dự án bên sông Hàn với mức 4.600 – 6.000 USD/m2.

Năm 2022 là một năm đáng nhớ của thị trường biệt thự - nhà phố TP. Hồ Chí Minh vì tiếp tục ghi nhận mức giá cao kỷ lục từ các dự án hàng hiệu. Tốc độ tăng giá của phân khúc này chậm lại từ 10% - 15% hàng quý còn khoảng 5% trong quý IV/2022. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án mở bán trước đó với tỷ lệ hấp thụ 70% – 90%.

Trong khi đó, thị trường Hà Nội yên ắng vì sức mua giảm, mặc dù giá bán đã giảm nhẹ so với quý trước. Phân khúc nhà phố thương mại tại Đà Nẵng được kỳ vọng sôi động hơn trong thời gian tới khi lượng khách du lịch và hoạt động kinh doanh tấp nập trở lại.

“Lạm phát và lãi suất cao bắt đầu có tác động đến hầu hết các phân khúc bất động sản tại Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022. Giao dịch trầm lắng do dòng tiền chưa khơi thông, thị trường nhà ở và bất động sản thương mại như văn phòng và căn hộ dịch vụ dự kiến chững lại trong những quý đầu trong năm 2023. Mặc dù thận trọng, nhà đầu tư vẫn nhìn thấy cơ hội ở các nhóm tài sản thuộc phân khúc công nghiệp, bán lẻ và bất động sản nghỉ dưỡng. Quan trọng nhất, doanh nghiệp bất động sản đang quan sát chặt chẽ các động thái điều chỉnh thị trường của Chính phủ cũng như những sửa đổi luật và quy định trong thời gian tới.” – ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers (Việt Nam) thông tin.
Kỳ Phương

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công theo kế hoạch năm 2024, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, triển khai kế hoạch giám sát và đánh giá đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công đối với 145 dự án trên địa bàn.
Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Để người nộp thuế biết và nắm được các quy định về khai và nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn cụ thể về trường hợp phải quyết toán và không phải quyết toán; giảm trừ gia cảnh… để người nộp thuế biết và thực hiện.
Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023”

Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023”

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết toán thuế thuận lợi, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 15/3/2024 đến ngày 15/5/2024 và “Tuần lễ vàng lắng nghe người nộp thuế” từ ngày 18/3/2024 đến ngày 24/3/2024. Trong tuần lễ vàng, cục thuế đã tiếp nhận và giải đáp hơn 300 câu hỏi của người nộp thuế.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 17/2024/TT-BTC hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước (KBNN), có hiệu lực từ ngày 1/5/2024. Trong đó, Thông tư 17 đã hướng dẫn cụ thể về tạm ứng và thanh toán tạm ứng.
Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất

Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất

Trong phiên giao dịch 20/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất. Kết quả, toàn bộ 11 thành viên thị trường tham gia đều trúng thầu với tổng khối lượng 15.000 tỷ đồng, lãi suất 1,34%/năm.

Tin khác

Cục Thuế TP. Đà Nẵng hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023

Cục Thuế TP. Đà Nẵng hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023

Ngày 19/3, Cục Thuế TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 nhằm hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Hội nghị đã có hơn 3.400 lượt người xem và 77 câu hỏi vướng mắc được cục thuế giải đáp cụ thể.
Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế

Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế

Triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023”, ngày 15/3/2024, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế năm 2023. Hội nghị thu hút khoảng 300 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.
Cục Thuế Hưng Yên: Chưa đến 30% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế Hưng Yên: Chưa đến 30% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế Hưng Yên vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, theo Cổng Thông tin điện tử Cục Thuế Hưng Yên.
Tăng cường đấu giá trực tuyến đối với tài sản công để đảm bảo công khai, minh bạch

Tăng cường đấu giá trực tuyến đối với tài sản công để đảm bảo công khai, minh bạch

Tại Phiên họp thứ 31 ngày 14/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công

Nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công

Phân bổ vốn đầu tư công nhanh, kịp thời là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả của nguồn vốn trong xã hội. Theo đó, ngay khi nhận được kế hoạch vốn được giao, các bộ, ngành, địa phương đã nhanh chóng phân bổ chi tiết vốn cho các nhiệm vụ, dự án. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hiện việc phân bổ vốn tại một số địa phương vẫn chậm.
Vì sao các đơn vị chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024?

Vì sao các đơn vị chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024?

Theo Bộ Tài chính, có 20/44 bộ, cơ quan trung ương và 38/63 địa phương chưa phân bổ hoặc phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết là 25.291,1 tỷ đồng, chiếm 3,85% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
2 tháng, TP. Đà Nẵng thu nội địa tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023

2 tháng, TP. Đà Nẵng thu nội địa tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng, lũy kế thu nội địa đến hết tháng 2/2024 trên địa bàn thành phố được 4.306,9 tỷ đồng, đạt 27,3% dự toán, tăng 34,6% so cùng kỳ năm 2023.
Giải ngân đầu tư công chính là động lực để “tăng tốc” cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Giải ngân đầu tư công chính là động lực để “tăng tốc” cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đến nay, vẫn còn 29 bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện giải ngân kế hoạch năm 2024. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ mới đây chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu giải ngân toàn bộ vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, phát hiện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế.
Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, năm 2023, thành phố Hải Phòng đã giải ngân vốn đầu tư vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy kết quả này, ngay từ đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước Hải Phòng đã đặt ra nhiều giải pháp giúp cho công tác giải ngân của năm nay tiếp tục đạt kết quả cao.
Xem thêm
Phiên bản di động