Bà Rịa - Vũng Tàu: Khai thác có hiệu quả nguồn lực từ đất đai, tăng nguồn thu cho ngân sách

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đấu giá thành công 22 khu đất. Qua đó, đã góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất công, tăng nguồn thu cho ngân sách. Thời gian tới, tỉnh này phấn đấu khai thác hiệu quả quỹ đất công, tạo nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khai thác có hiệu quả nguồn lực từ đất đai, tăng nguồn thu cho ngân sách
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khai thác có hiệu quả nguồn lực từ đất đai, tăng nguồn thu cho ngân sách. Ảnh: TL

Năm 2022, dự kiến thu 18.548 tỷ đồng từ đấu giá đất

Theo ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xác định việc quản lý, khai thác quỹ đất sẽ tạo nguồn vốn quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở TN&MT đã tăng cường rà soát, kiểm kê quỹ đất, lập hồ sơ các khu đất công thuộc diện đất sạch, đất có điều kiện đấu giá. Theo đó, năm 2022 có 9 khu đất, diện tích hơn 359 ha đủ điều kiện lập danh mục đấu giá, dự kiến thu về khoảng 18.548 tỷ đồng.

Trong đó, khu đất Cụm 5 (2,8ha) tại khu vực Bãi Trước, P. 1, TP. Vũng Tàu, dự kiến thu 2.312 tỷ đồng; khu đất UBND TP. Vũng Tàu (4,1ha) tại P. Thắng Tam, dự kiến thu 1.191 tỷ đồng; khu đất Mũi Nghinh Phong (13,8ha) tại P. 2, TP. Vũng Tàu, dự kiến thu 1.494 tỷ đồng; khu đất Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinaline (20ha) tại P. Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ, dự kiến thu 261 tỷ đồng...

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, để công tác đấu giá đất năm 2022 diễn ra đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao, ngoài việc tăng cường công tác quản lý, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chú trọng việc thông tin công khai, minh bạch và rộng rãi. Trong đó, ngay trong Quý 1/2022, Sở TN&MT đã cho bay flycam quay video và chụp lại hình ảnh của từng khu đất; đồng thời, hoàn thiện thông tin pháp lý của khu đất được đấu giá để đưa lên Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT nhằm giúp các nhà đầu tư cập nhật thông tin nhanh chóng và tiện lợi nhất để có thể nghiên cứu và tham gia đấu giá đất.

Hiện tại, Sở TN&MT cũng đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại vướng mắc của khu đất, ranh mốc, nguồn gốc đất, cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh tái chiếm, lấn chiếm đất công; phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; hoàn thiện hồ sơ để công tác đấu giá đất được triển khai thực hiện đúng mục đích, đúng định hướng phát triển của tỉnh.

Công tác đấu giá đất phải được tổ chức chặt chẽ

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đấu giá thành công 22 khu đất. Qua đó, đã góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất công, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu sử dụng đất được tiếp cận đất đai.

Cũng theo ông Nguyễn Công Vinh, để công tác đấu giá đất được thực hiện theo quy trình, quy định và công khai, minh bạch theo đúng tinh thần của Công điện số 304/CĐ-TTg ngày 7/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ), UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để khai thác có hiệu quả nguồn lực từ đất đai.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới quy định về đấu giá QSDĐ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đấu giá tài sản phối hợp các cơ quan được giao tổ chức đấu giá đánh giá kỹ lưỡng hồ sơ, điều kiện tham gia đấu giá nhằm lựa chọn người tham gia đấu giá tài sản bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao cho Sở TN&MT phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ngành có liên quan xác định giá khởi điểm QSDĐ sát với giá thị trường bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tăng cường vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án đấu giá, trong đó chú trọng các điều kiện của người tham gia đấu giá, nhất là về vốn chủ sở hữu, năng lực tài chính, phương án thực hiện dự án đầu tư.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến đấu giá QSDĐ, kịp thời phát hiện các bất cập, thiếu sót và tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu giá QSDĐ nhằm phòng, chống hiệu quả các hành vi vi phạm để trục lợi trong đấu giá QSDĐ tại địa phương./.

L.Nga

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 04/2024/TT-BYT (Thông tư 04) quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc. Thông tư này quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc.
Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Tại cuộc Hội thảo khoa học quốc gia và công bố Ấn phẩm đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2023, với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024: Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”, do Trường Đại học Kinh tế quốc dân, phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, các chuyên gia đã nhận định, để đạt mục tiêu tăng trưởng cao ngay trong năm 2024, Chính phủ sẽ phải dựa chủ yếu vào các chính sách trọng cầu. Do đó, các động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc tiếp tục cụ thể hóa các hành động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.
Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Tin khác

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước quý I/2024. Trong đó đáng chú ý là hoạt động bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Xem thêm
Phiên bản di động