Báo cáo Thủ tướng việc bổ sung quy hoạch sân bay Lý Sơn, Phú Quý
Đảo Lý Sơn từ trên cao. Ảnh internet |
Cục Hàng không Việt Nam hôm nay, 29/5, đã lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo (Lý Sơn, Phú Quý…).
Trước đó, trong văn bản thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 trình Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2050 chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào 28 sân bay đã được quy hoạch hiện nay.
Cục Hàng không Việt Nam vẫn giữ nguyên đề xuất thời kỳ 2021 - 2030 quy hoạch 28 sân bay (hiện có 22 sân bay đang khai thác) đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2018, gồm 14 sân bay quốc tế (Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc) và 14 sân bay nội địa là Lai Châu (chưa xây dựng), Điện Biên, Sa Pa (chưa xây dựng), Nà Sản (tạm dừng khai thác), Đồng Hới, Quảng Trị (chưa xây dựng), Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết (đang triển khai xây dựng), Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.
Cục Hàng không và các cơ quan nghiên cứu đưa ra mục tiêu cụ thể về vận tải hàng không đến năm 2030 là đáp ứng nhu cầu vận tải khoảng 278 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa dự kiến thông qua các sân bay 4,1 triệu tấn/năm. Trong giai đoạn này sẽ đầu tư, nâng cấp các sân bay quốc tế lớn, đóng vai trò đầu mối như: hoàn thành đưa vào khai thác sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đạt công suất 25 triệu hành khách/năm, nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2; Nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, sân bay quốc tế Nội Bài đạt công suất 60 triệu hành khách/năm, sân bay quốc tế Đà Nẵng đạt công suất 25 triệu hành khách/năm. Đồng thời đầu tư có hiệu quả các sân bay mới trong hệ thống sân bay toàn quốc như: Phan Thiết, Sa Pa, Quảng Trị, Nà Sản, Lai Châu. Đến năm 2050 tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư để hình thành đầy đủ 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối và trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM… |