Bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có xu hướng tăng trưởng mạnh trong quý II?

Giới chuyên gia bất động sản dự báo trong quý 2/2022, nếu lạm phát nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ ở mức từ 2% – 4% thì tất cả các phân khúc bất động sản đều được hưởng lợi, tuy nhiên bất động sản công nghiệp, du lịch, cho thuê và nhà ở sẽ “hời” nhất.
Bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có xu hướng tăng trưởng mạnh trong quý II?
Bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có xu hướng tăng trưởng mạnh trong quý II? Ảnh: TL

Thực tế, từ năm 2020 tới nay, nhiều khu vực đã xảy ra tình trạng sốt đất điên cuồng. Trước thực trạng đó, thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Khánh Hòa, Bình Phước đã yêu cầu tạm dừng giải quyết thủ tục liên quan đến chia tách thửa đối với đất nông nghiệp…

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước đã liên tục có nhiều văn bản yêu cầu các nhà băng siết hoạt động cho vay liên quan đến bất động sản. Một số ngân hàng đã có hành động tạm ngừng giải ngân cho bất động sản như Techcombank, Sacombank… Còn liên quan đến mức thuế chuyển nhượng đất đai, cơ quan chức năng cũng ra văn bản yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, chống khai gian thuế.

Trước những động thái trên, phần nào đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Anh T. cho rằng, việc ngân hàng siết cho vay tín dụng vào bất động sản có khả năng thời gian tới lãi suất cho vay sẽ tăng. Do đó, các nhà đầu tư nên vay dưới 50% giá trị bất động sản thì sẽ có lời còn nếu cao hơn thì mình đang làm giàu cho ngân hàng.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lại cho rằng không quan tâm đến lãi suất ngân hàng quá nhiều, cái họ quan tâm là bất động sản đó có khả năng tăng giá như thế nào trong tương lai. Nếu bạn mua phải một bất động sản xấu, không tăng giá thì cho dù lãi suất có 0%, nhà đầu tư vẫn lỗ. Còn nếu bất động sản đó “ngon” thì lãi suất cao cỡ nào cũng không bằng một góc tỉ suất tăng giá. Do đó, điều quan trọng của nhà đầu tư là kiếm được bất động sản ưng ý.

Theo báo của Batdongsan.com.vn, trong quý 1/2022, đất nền chính là loại hình được tìm kiếm nhiều hơn cả thời điểm trước dịch Covid. Đây cũng là loại hình bất động sản "nóng" nhất trong hơn 2 năm dịch bệnh, phục hồi nhanh nhất sau mỗi đợt dịch bệnh bùng phát. Theo đó, lượt tìm kiếm đất nền trong quý 1/2022 vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, phân khúc chung cư cũng có nhu cầu tìm kiếm tăng cao cả ở hai thành phố lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, tập trung chính ở phân khúc bình dân.

Ngoài hai loại hình trên, thị trường cho thuê trong 3 tháng đầu năm cũng đã có sự khởi sắc do các hoạt động giao thương đã khôi phục trở lại. Trong thời gian tới, khi du lịch quốc tế được mở cửa hoàn toàn thì thị trường này được dự báo sẽ tiếp tục có sự phục hồi và tăng trưởng.

Giới chuyên gia bất động sản dự báo trong quý 2/2022, các phân khúc đều có xu hướng tăng, trong đó bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng tăng trưởng mạnh nhất. Bên cạnh đó là sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm bất động sản nghỉ dưỡng và thương mại.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lo ngại lạm phát tăng cao thì đầu tư vào phân khúc nào sẽ “trú ẩn” an toàn hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Phạm Anh Khôi - CEO Công ty tài chính FINA cho rằng, nếu lạm phát nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ ở mức từ 2% – 4% thì tất cả các phân khúc bất động sản đều được hưởng lợi, tuy nhiên bất động sản công nghiệp, du lịch, cho thuê và nhà ở sẽ “hời” nhất.

Nếu lạm phát tăng trên mức 4% vượt tầm kiểm soát bắt buộc Chính phủ phải đưa ra những động thái gián tiếp như tăng lãi suất ngân hàng, siết vốn tín dụng,… khi đó sẽ tác động đến bất động sản. Sản phẩm có yếu tố bền vững, mang tính gìn giữ tài sản sẽ càng gia tăng giá trị, những sản phẩm có yếu tố đầu cơ sẽ tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên điều đó sẽ rất khó xảy ra khi Chính phủ liên tục tung ra những chính sách phục hồi kinh tế kịp thời.

Đồng quan điểm với ông Khôi, chuyên gia bất động sản Đinh Nhất Quý cũng cho rằng, diễn biến thị trường bất động sản trong năm 2022 sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ. Trong đó, khu vực miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên,… sẽ là địa phương được hưởng lợi từ các dự án trọng điểm quốc gia, đáng chú ý là phân khúc bất động sản công nghiệp./.

DH (TH)

Tin khác

Công ty Đấu giá Hợp danh Đất Mũi Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng: Đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của ông Trịnh Sướng và bà Trương Bích Đào

Đấu giá 07 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Tài sản của ông Trịnh Sướng và bà Trương Bích Đào

Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Nam Định: Đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở tại khu đô thị đường Nguyễn Công Trứ, phường Lộc vượng, thành phố Nam Định

Đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở tại khu đô thị đường Nguyễn Công Trứ, phường Lộc vượng, thành phố Nam Định (29 thửa); diện tích: 5,773,8 m2.

Công ty đấu giá hợp danh Phúc Thành: Đấu giá xe ô tô đã qua sử dụng cũ hỏng của Trung Tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Hoàn Kiếm

Đấu giá 01 xe ô tô đã qua sử dụng cũ hỏng (thông tin chi tiết theo file kèm theo).

Công ty đấu giá Hợp danh Bảo Minh: Đấu giá 999kg đường cát trắng do Thái Lan sản xuất

Đấu giá gồm 999kg đường cát trắng không hiệu, trên bao bì có in hình cây mía loại 50kg/bao, ngày sản xuất 26/12/23, hạn sử dụng 25/12/25 do Thái Lan sản xuất.

Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh: Đấu giá 01 xuồng gắn máy không biển kiểm soát tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Đấu giá 01 xuồng gắn máy không biển kiểm soát (gắn 04 máy hiệu Mercury, công suất 250 HP/01 máy), trên thân vỏ có số hiệu “393” và chữ Trung Quốc ghi bằng sơn. Tài sản là tang vật VPHC bị tịch thu theo Quyết định số 601/QĐ-TT ngày 26/6/2023 của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh và được phê duyệt phương án xử lý theo Quyết định số 2322/QĐ-TCHQ ngày 15/9/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hà Nam: Đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện xây dựng công trình lưu trú phục vụ chuyên gia, người lao động tại Khu công nghiệp Đồng Văn I mở rộng

Đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình lưu trú phục vụ chuyên gia, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp tại Khu công nghiệp Đồng Văn I mở rộng.

Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Trung Nam: Đấu giá lô cáp đồng thu hồi để bán thanh lý lần 1 năm 2024 của Viễn thông Bình Thuận

Đấu giá lô cáp đồng thu hồi để bán thanh lý lần 1 năm 2024 của Viễn thông Bình Thuận.

Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Trung Nam: Đấu giá 02 xe ô tô thanh lý của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC

Đấu giá 02 xe ô tô thanh lý của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.

Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Trung Nam: Đấu giá tài sản vật tư thiết bị điện ứ đọng, thu hồi, kém mất phẩm chất của Công ty Điện lực Quảng Ngãi

Đấu giá tài sản vật tư thiết bị điện ứ đọng, thu hồi, kém mất phẩm chất, không có nhu cầu sử dụng có chất thải nguy hại đã có quyết định thanh lý đợt 1/2024 của Công ty Điện lực Quảng Ngãi

Công ty đấu giá hợp danh Bảo Minh: Đấu giá 1499kg đường cát trắng trên bao bì có chữ ERAWAN SUGAR

Đấu giá gồm 1499kg đường cát trắng trên bao bì có chữ ERAWAN SUGAR và hình vương miện, loại 50kg/bao, ký hiệu S47, ngày sản xuất: 29/06/2023, hạn sử dụng: 29/06/2025 do Thái Lan sản xuất.
Phiên bản di động