Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2022, ngành GTVT được Thủ tướng chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, lên đến hơn 50.000 tỷ đồng với nhiều dự án lớn được triển khai, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong thời gian tới.

Giải ngân vốn lớn, khởi công nhiều công trình huyết mạch năm 2022
Thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Để có thể hoàn thành khối lượng giải ngân vốn lớn như trên, đòi hỏi các chủ đầu tư cần triển khai sớm trước một số công việc ở các bước chuẩn bị, không chờ lúc dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư mới bắt tay vào làm việc. Đặc biệt đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), một trong những yếu tố then chốt quyết định tiến độ dự án, cần phối hợp với cơ quan chức năng địa phương sớm giải quyết các điểm nóng về GPMB tổ chức cắm cọc bàn giao.

Cũng theo Bộ GTVT, toàn ngành GTVT sẽ lan tỏa tinh thần quyết liệt của Chính phủ, từ các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư, các công trường thi công. Toàn ngành GTVT sẽ coi mỗi công trường như một trận đánh, mỗi dự án là một chiến dịch, mỗi cán bộ công nhân ngành GTVT sẽ là những chiến sĩ. Mặt khác, ngành sẽ xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, quy định cụ thể thời gian từng khâu, cá thể hóa trách nhiệm để nâng cao hiệu quả thi công. Bên cạnh đó, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, cũng sẽ tăng cường giám sát hiện trường, xây dựng chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với chậm tiến độ dự án. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ giải ngân và tiến độ thực hiện các dự án.

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cùng với việc triển khai các giải pháp để hoàn thành kế hoạch giải ngân, những tháng đầu năm 2022, Bộ GTVT sẽ triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng.

Dự án đầu tiên là tuyến nối quốc lộ (QL) 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Tiếp đó là dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi đi lại trong mùa mưa lũ cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ ba là dự án giai đoạn 2 kênh Chợ Gạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy từ đồng bằng sông Cửu Long đến TP. Hồ Chí Minh. Dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng. Dự án Đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) sẽ đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Một dự án cũng rất quan trọng được triển khai là dự án đầu tư xây cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) được tiếp tục thực hiện nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án. Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, năm 2022 Bộ GTVT sẽ đầu tư hạ tầng giao thông theo phương châm hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm bởi vì công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là cực kỳ quan trọng, bởi hạ tầng đi đến đâu diện mạo đất nước đổi thay đến đó. Đồng thời, sẽ thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu đảm bảo khách quan, minh bạch để chọn nhà thầu tốt có đầy đủ trang thiết bị có kinh nghiệm và tiềm lực. Bộ GTVT cũng sẽ rà soát phân bố vốn đầu tư cho từng dự án công trình hợp lý, tăng cường kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình...

Đầu tư theo phương châm hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm

“Năm 2022 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ đầu tư hạ tầng giao thông theo phương châm hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm bởi công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là cực kỳ quan trọng, hạ tầng đi đến đâu diện mạo đất nước đổi thay đến đó. Đồng thời, sẽ thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu đảm bảo khách quan, minh bạch để chọn nhà thầu tốt có đầy đủ trang thiết bị có kinh nghiệm và tiềm lực. Bộ GTVT cũng sẽ rà soát phân bố vốn đầu tư cho từng dự án công trình hợp lý, tăng cường kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình...”

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể