Cần có cơ quan thẩm định giá độc lập để chấm dứt tình trạng khai 2 giá trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

Nói về giải pháp chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần phải có một cơ quan thẩm định giá độc lập buộc bên mua, bên bán phải khai trung thực giá. Có như thế việc khai 2 giá vẫn tồn tại từ lâu nay mới có thể được đẩy lùi, giúp ngân sách nhà nước không bị thất thu.

PV: Từ rất lâu nay, việc kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) luôn tồn tại 2 giá nhằm trốn thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Đâu là nguyên nhân, thưa ông?

Chống thất thu thuế kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản: Cần có cơ quan thẩm định giá độc lập
TS. Nguyễn Minh Phong

TS. Nguyễn Minh Phong: Hiện tượng khai 2 giá có cả vấn đề lợi ích chủ quan của người mua, người bán, cũng như có nguyên nhân khách quan trong việc khó định giá thị trường. Hiện nay, cơ quan nhà nước chưa đưa ra được khung giá chuẩn nào để định giá, hoặc làm căn cứ để xác định giá của BĐS đó là cao hay thấp. Do đó, việc khai 2 giá này đã tồn tại như một thực tế, giá của Nhà nước bao giờ cũng là giá thấp nhất, vì thế ngay cả khi người mua, người bán khai báo giá thấp thì đây vẫn là theo giá của Nhà nước.

Đặc biệt, hiện nay chúng ta chưa định ra được một khung chế tài đủ răn đe cho việc khai giá không trung thực. Chưa có cơ chế kiểm tra, đấu tranh để người mua, người bán BĐS thấy được việc khai 2 giá là sai và việc gian lận này cần phải được lên án, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, trách nhiệm, năng lực về mặt pháp lý của cơ quan chức năng còn mờ nhạt.

PV: Vừa qua, Bộ Tài chính đã có chỉ đạo cơ quan thuế, cũng như có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo phối hợp để chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS. Ông đánh giá như thế nào về sự vào cuộc này của Bộ Tài chính?

TS. Nguyễn Minh Phong: Việc Bộ Tài chính đã có chỉ đạo cơ quan thuế, cũng như có công văn gửi chính quyền các địa phương đề nghị phối hợp để chống thất thu ngân sách trong kinh doanh BĐS là đúng và cần thiết, nhưng chưa đủ. Vì đây mới chỉ mang tính khuyến nghị mà chưa có cơ chế để buộc phải phối hợp.

PV: Vậy theo ông, Bộ Tài chính và các địa phương cần phải phối hợp như thế nào để chống được việc thất thu này?

TS. Nguyễn Minh Phong: Theo tôi, ngoài việc khuyến nghị các địa phương phối hợp để chống thất thu thuế, thì rất cần phải có lợi ích đi kèm. Khi trách nhiệm phối hợp đi cùng lợi ích, các cơ quan đơn vị, địa phương được yêu cầu phối hợp sẽ dốc sức nhiều hơn cho công việc và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể. Từ đó chúng ta mới dễ quy trách nhiệm và đưa ra được chế tài để giải quyết dứt điểm việc khai giá thấp để trốn thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

PV: Để hạn chế và tiến tới chấm dứt hẳn tình trạng khai 2 giá để trốn thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS, ông có hiến kế gì với Chính phủ?

TS. Nguyễn Minh Phong: Tình trạng khai 2 giá chỉ có thể được chấm dứt khi Nhà nước có những cơ quan tư vấn giá, hay cung cấp các dịch vụ tư vấn giá, thẩm định giá cũng như điều tra giá độc lập.

Việc khai 2 giá trong chuyển nhượng bất động sản đã tồn tại nhiều năm qua.
Việc khai 2 giá trong chuyển nhượng bất động sản đã tồn tại nhiều năm qua.

Hiện nay, Nhà nước vẫn để việc định giá bất động sản cho người mua, người bán (giao dịch thực tế - PV), thì đương nhiên người mua, người bán sẽ thống nhất với nhau khai giá thấp đi để họ được hưởng lợi. Cho nên, nếu như đứng trước hiện tượng mua, bán bất động sản với giá thấp như vậy, các cơ quan thẩm định giá, điều tra giá, kiểm tra giá độc lập của Nhà nước sẽ vào cuộc để tìm ra nguyên nhân và đấu tranh với các hành vi gian lận này.

Do đó theo tôi, việc đưa các cơ quan thẩm định giá, kiểm tra giá độc lập vào cuộc là rất quan trọng và phải được sử dụng như là bên có liên quan trong hoạt động mua, bán. Trừ trường hợp mua bán nội bộ gia đình thì không cần, còn đã là mua bán trên thị trường thì bắt buộc phải có một cơ quan thẩm định giá độc lập để đảm bảo tính khách quan cho BĐS đó.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có các quy định bổ sung như nghiêm cấm các trường hợp khai giá chênh lệch. Việc chênh lệch giá quá cao phải có chế tài mạnh xử lý (cả về mặt hành chính và mặt tài chính), để cho các bên cảm thấy đủ sức răn đe khiến giảm bớt việc kê khai giá sai, tiến tới chấm dứt hẳn hiện tượng này.

Ngoài ra, các thông tin về giá phải được công bố rộng rãi hoặc định kỳ trên cổng thông tin của các bộ, ban, ngành, địa phương. Đồng thời, chúng ta phải có mức giá chuẩn trong một khu vực nào đó, tại một thời điểm nào đó, làm căn cứ cho các cơ quan chức năng và người mua, người bán biết để thảo luận với nhau, giúp việc kê khai giá sát với thực tế. Nếu không có mức giá chuẩn chung thì chúng ta không thể biết người mua, người bán khai đúng hay khai sai.

Cuối cùng, các cơ quan nhà nước cần phải gia tăng trách nhiệm, phải có biện pháp vừa hỗ trợ, vừa tạo điều kiện, vừa tạo khung pháp lý để cho tất cả các hoạt động trong mua, bán BĐS đi vào khuôn khổ cũng như làm căn cứ để thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vân Hà (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc tiếp tục cụ thể hóa các hành động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.
Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Tin khác

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước quý I/2024. Trong đó đáng chú ý là hoạt động bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Luật Đất đai 2024:  Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai 2024: Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) là văn bản luật có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chủ trì tổ chức hội thảo Luật Đất đai 2024: Những nội dung quan trọng doanh nghiệp cần biết thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động