Đà Nẵng: Nhiều dự án đang đội vốn, chậm tiến độ

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Đà Nẵng được phép tăng vốn do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án... Tuy nhiên, tiến độ các dự án vẫn rất chậm dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2022 của Đà Nẵng thấp kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước.

Tăng vốn nhiều dự án

Đầu năm 2022, HĐND TP. Đà Nẵng đã điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án lớn như: tuyến đường Trục 1 Tây Bắc; tuyến đường Lê Trọng Tấn; nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò.

Trong đó, Dự án Tuyến đường Trục 1 Tây Bắc tăng vốn thêm hơn 273 tỷ đồng. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng, bắt đầu xây dựng từ năm 2014 nhưng đến nay chưa hoàn thành.

Đà Nẵng: Nhiều dự án đang đội vốn, chậm tiến độ
Ảnh: TL minh họa

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận Đà Nẵng) và nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang điều chỉnh tăng vốn hơn 214 tỷ đồng, lên hơn 800 tỷ đồng.

Dự án Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ Khu tái định cư Phước Lý 6 đến đường Hoàng Văn Thái) điều chỉnh tăng vốn từ hơn 95 tỷ đồng lên hơn 127 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số dự án khác cũng được Đà Nẵng điều chỉnh chủ trương đầu tư như: tuyến đường vành đai phía Tây điều chỉnh lần 1 từ 85,6 tỷ đồng lên 244,5 tỷ đồng (tăng 158,8 tỷ đồng), điều chỉnh lần 2 lên 359 tỷ đồng (tăng 114,5 tỷ đồng).

Vẫn “nghẽn” giải ngân

Tại Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, năm 2022, vốn đầu tư công được TP. Đà Nẵng bố trí là 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2022 mới giải ngân được 0,37 tỷ đồng. Nguyên nhân là phần đền bù giải tỏa, xây lắp phân đoạn nút giao Quốc lộ 1A - trục Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt không có tiến triển. Phân đoạn này đã dừng thi công từ tháng 7/2020 do không có mặt bằng. Bên cạnh đó, phần đền bù giải tỏa đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A cũng không thay đổi so với tháng trước (tháng 3/2022). Riêng đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A dài 1.100m hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Gói thầu xây lắp công trình đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A được khởi công ngày 12/5/2020, giá trị hợp đồng gần 80 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành ngày 31/7/2021, tuy nhiên đến nay chưa giải ngân được đồng nào.

Các dự án chậm tiến độ kéo theo giải ngân đầu tư công của TP. Đà Nẵng 4 tháng đầu năm rất chậm. Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 979,8 tỷ đồng, bằng 15% kế hoạch vốn cả năm 2022 và bằng 52,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt là vốn Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu chỉ đạt 0,68% kế hoạch.

Đối với Dự án Tuyến đường Lê Trọng Tấn, theo ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, trước đây chủ trương đầu tư Dự án theo loại hợp đồng BT, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung. Tuy nhiên, sau đó Dự án được giao về Ban nên thủ tục đầu tư phải điều chỉnh cho phù hợp với quy định mới. Hiện Dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Số chi phí tăng thêm thuộc hạng mục đền bù và giải phóng mặt bằng.

Việc tăng vốn đối với Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò, theo ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng (chủ đầu tư), là do phát sinh đền bù và giải phóng mặt bằng cho 26 hộ dân, bổ sung vốn cho cầu Ông Biện. “Tiến độ hiện đạt khoảng 40% khối lượng công việc, khả năng cuối năm 2023 sẽ hoàn thành theo kế hoạch được duyệt”, ông Dũng cho biết.

Ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê TP. Đà Nẵng thừa nhận, các dự án chậm tiến độ kéo theo giải ngân đầu tư công của TP. Đà Nẵng 4 tháng đầu năm rất chậm. Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 979,8 tỷ đồng, bằng 15% kế hoạch vốn cả năm 2022 và bằng 52,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt là vốn Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu chỉ đạt 0,68% kế hoạch, chủ yếu do các dự án liên vùng không giải ngân được và triển khai thi công còn hạn chế.

“Trước thực trạng các dự án động lực, trọng điểm chậm tiến độ so với kế hoạch, lãnh đạo TP. Đà Nẵng yêu cầu trong năm 2022 sẽ xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan nếu không hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, làm chậm tiến độ triển khai các công trình”, ông Vũ thông tin thêm./.

H.M

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực

TP. Hồ Chí Minh: Ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực

Qua 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Ban Chấp hành đảng bộ Thành phố về Kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, bước đầu Thành phố ghi nhận các chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.
Hà Nội quy định dự án đầu tư kinh doanh có sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch các cấp

Hà Nội quy định dự án đầu tư kinh doanh có sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch các cấp

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 32/2022/QĐ-UBND quy định một số nội dung về quản lý dự án đầu tư kinh doanh có sử dụng đất của TP. Hà Nội. Trong đó, TP. Hà Nội yêu cầu các dự án đầu tư kinh doanh có sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và các quy định pháp luật liên quan khác về quy hoạch.
"Đón sóng" đầu tư bất động sản khu công nghiệp

"Đón sóng" đầu tư bất động sản khu công nghiệp

Theo quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam, hiện có khoảng 563 khu công nghiệp (KCN), với tổng diện tích được bao phủ khoảng 210.900 ha. Tuy nhiên, một số KCN vẫn chưa hoạt động. Đến nay, số KCN thực tế đã công bố là 406, trong đó 361 dự án nằm ngoài khu kinh tế, 37 dự án thuộc các khu kinh tế và 8 dự án điện công nghiệp khác nằm trong khu kinh tế cửa khẩu. Tỷ lệ lấp đầy của các KCN tại Việt Nam hiện nay đạt 70,9%, tương đương với mức cuối năm 2020.
Từ ngày 26/8/2022, chính thức nâng cấp trang Thông tin điện tử về Tài sản công

Từ ngày 26/8/2022, chính thức nâng cấp trang Thông tin điện tử về Tài sản công

Thời báo Tài chính Việt Nam thông báo thực hiện nâng cấp trang Thông tin điện tử về Tài sản Nhà nước (TTĐTTSNN) tại địa chỉ (https://taisancong.vn) của Thời báo Tài chính Việt Nam.
Nhiều sửa đổi về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công phù hợp với thực tế

Nhiều sửa đổi về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công phù hợp với thực tế

Chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/NĐ- CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức, sử dụng xe ô tô, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo nghị định đang được Bộ Tài chính xây dựng có nhiều quy định được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.

Tin khác

Cập nhật kịch bản điều hành giá chi tiết, kịp thời nhằm kiểm soát lạm phát

Cập nhật kịch bản điều hành giá chi tiết, kịp thời nhằm kiểm soát lạm phát

Trước diễn biến giá cả một số hàng hóa thiết yếu vẫn neo ở mức cao, các chuyên gia kinh tế đề nghị cơ quan quản lý cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng tới mục tiêu điều hành lạm phát và đời sống của người dân.
Cải cách hành chính: Bộ Tài chính phấn đấu xử lý 1 hồ sơ trong vòng 30 phút

Cải cách hành chính: Bộ Tài chính phấn đấu xử lý 1 hồ sơ trong vòng 30 phút

Các cơ quan thuộc Bộ Tài chính xác định giảm thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025 theo Quyết định số 1865/QĐ-BTC phê duyệt Đề án Đổi mới việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Bộ Tài chính.
Đơn vị có từ trên 2.000 người được trang bị tối đa 6 xe ô tô phục vụ công tác chung

Đơn vị có từ trên 2.000 người được trang bị tối đa 6 xe ô tô phục vụ công tác chung

Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP cũng quy định về nội dung này trước đó đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi. Tại dự thảo nghị định đã quy định rõ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của đơn vị sự nghiệp công lập.
Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay: Phương án tối ưu để tránh gian lận, trốn thuế

Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay: Phương án tối ưu để tránh gian lận, trốn thuế

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP vừa được Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính trình Chính phủ có quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Theo đó, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên sàn. Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá nhân (Tổng cục Thuế) làm rõ thêm những điểm mới của quy định này.
Định mức, tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô công sẽ được quy định cụ thể hơn trong thời gian tới

Định mức, tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô công sẽ được quy định cụ thể hơn trong thời gian tới

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Theo đó, Nghị định sẽ quy định rõ hơn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công trong thời gian tới.
Hiến kế để Nhà nước thu hồi chênh lệch địa tô từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Hiến kế để Nhà nước thu hồi chênh lệch địa tô từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022, sáng 18/9, các đại biểu đã thảo luận chuyên đề “Đẩy mạnh cải cách thể chế - Hoàn thiện chính sách về đất đai, giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.Cho ý kiến chuyên đề liên quan đến chính sách về đất đai, các chuyên gia kinh tế đã hiến kế để Nhà nước thu hồi được giá trị địa tô chênh lệch từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi giao đất cho nhà đầu tư phát triển bất động sản.
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022.
Các mặt hàng chế phẩm xăng được đề xuất giảm thuế MFN 10%

Các mặt hàng chế phẩm xăng được đề xuất giảm thuế MFN 10%

Bộ Tài chính đã đề xuất đưa thuế MFN đối với mặt hàng sản phẩm chế biến từ dầu mỏ, nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp từ 20% về 10%, như mặt hàng xăng động cơ không pha chì đã được giảm trước đó.
Tiếp tục duy trì 4 nhóm chức danh sử dụng xe ô tô công

Tiếp tục duy trì 4 nhóm chức danh sử dụng xe ô tô công

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ- CP của Chính phủ cũng quy định về nội dung này trước đó.
Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý IV/2023

Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý IV/2023

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô trên địa bàn TP. Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động