Đề nghị quy định phạt tiền đối với hành vi bỏ cọc trong đấu giá tài sản

Có ý kiến trong Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định việc phạt vi phạm nghĩa vụ trong đấu giá tài sản. Theo đó, số tiền phạt vi phạm nghĩa vụ là lớn sẽ ngăn chặn tình trạng trả giá cao bất thường rồi bỏ tiền đặt trước, gây lũng đoạn thị trường.

Chiều 8/11, Quốc hội đã nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Sau đó, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về nội dung này.

Bổ sung các quy định mới về đấu giá đất, khoáng sản, tần số

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 25 điều, khoản. Trong đó, có những nội dung như bỏ điều kiện phải có thời gian làm việc trong lĩnh vực được đào tạo 3 năm mới được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá nhằm tháo gỡ rào cản trong việc tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá, đảm bảo khả thi, phù hợp với thực tiễn (tương tự các chức danh bổ trợ tư pháp khác).

Dự thảo cũng bỏ các trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá nhằm đảm bảo tất cả các đối tượng muốn trở thành đấu giá viên đều phải qua khóa đào tạo nghề để được trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề, đạo đức nghề nghiệp phù hợp với tính chất hành nghề đấu giá tài sản là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đề nghị phạt số tiền lớn với hành vi đấu giá cao rồi bỏ cọc
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Về trình tự, thủ tục, dự thảo bổ sung một số quy định riêng về trình tự, thủ tục đấu giá đối với tài sản đặc thù, bao gồm quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, tài sản thi hành án như thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá dài hơn so với tài sản thông thường…; việc dừng, hủy bỏ việc tổ chức đấu giá trong một số trường hợp; bổ sung Điều mới quy định về điều hành cuộc đấu giá trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện để đảm bảo phù hợp với thông lệ của các nước trên thế giới.

“Quy định này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi áp dụng trình tự, thủ tục đấu giá chung đối với một số tài sản đặc thù trong thời gian qua” - Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay.

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Kinh tế nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản tại dự án Luật nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm sự chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong hoạt động đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó, theo cơ quan thẩm tra, có ý kiến cho rằng việc dự thảo nâng tỷ lệ tiền đặt trước tối thiểu lên 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (khoản 1a Điều 39), tăng 5% so với các tài sản đấu giá thông thường (mức tiền đặt trước tối thiểu của tài sản thông thường là 5%) sẽ giúp hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường và trục lợi.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, quy định tỷ lệ tiền đặt trước quá cao dẫn đến những rào cản kỹ thuật, làm mất tính cạnh tranh của cuộc đấu giá. Do đó, đề nghị nghiên cứu điều chỉnh biên độ chênh lệch giữa mức tiền đặt trước tối thiểu và tiền đặt trước tối đa một cách hợp lý, khả thi; cân nhắc quy định khoản tiền đặt trước căn cứ theo quy mô diện tích đất đấu giá, hoặc căn cứ theo giá trị của tài sản đấu giá.

Ràng buộc chặt chẽ hơn trách nhiệm người tham gia đấu giá

Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu thêm đối với quy định về thời hạn tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá và thời hạn nộp tiền đặt trước để khắc phục tình trạng khách hàng tham gia đấu giá nhưng chưa nộp tiền đặt trước có thể thông đồng, thỏa thuận với nhau và với tổ chức đấu giá để chỉ có một, hoặc một vài người đặt tiền trước. Đồng thời, cân nhắc trong trường hợp kết quả đấu giá phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì thời hạn chuyển tiền đặt cọc cho người có tài sản là 3 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nhằm ngăn chặn tình trạng lũng đoạn, gây rối loạn thị trường, có ý kiến trong Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về thời gian và chế tài thực hiện nghĩa vụ tài chính trong trường hợp trúng đấu giá. Nếu quá thời gian này mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải hủy kết quả đấu giá. Trường hợp này cần làm rõ cấp có thẩm quyền hủy kết quả trúng đấu giá, nhất là đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư.

Thảo luận tại tổ sau đó về Luật đấu giá tài sản, đại biểu Dương Ngọc Hải (đoàn TP.HCM) cho biết thực tế nhiều người tham gia đấu giá nhưng mục đích chưa hẳn là mua được tài sản đấu giá. Ngoài việc trả giá cao, họ còn có những mục đích khác như: thao túng mặt bằng giá mới, phô trương thanh thế… Cho nên, việc xem xét năng lực và mục đích của người đấu giá cần được làm chặt chẽ. Cùng với đó, cần quy định tiền đặt cọc trước đấu giá như thế nào để ràng buộc được trách nhiệm những người tham gia đấu giá.

Theo đại biểu Dương Ngọc Hải, từ thực tiễn trong thời gian vừa qua, việc quy định tăng tiền đặt cọc lên 10% để ngăn chặn việc sẵn sàng mất cọc để thực hiện mục đích khác là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo tính cạnh tranh, theo đó quy định rõ biên độ chênh lệch đặt cọc mức tối thiểu và mức đặt tối đa, tùy theo giá trị, vị trí tài sản. Ngoài ra, nên phạt tiền đối với người không chấp hành đúng pháp luật đấu giá, không vì mục đích mua được tài sản. Họ sẽ không chỉ mất tiền cọc mà còn phải chịu thêm phạt hành chính.

Còn theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định), nếu người đấu giá chứng minh được họ có yếu tố bất khả kháng dẫn đến bỏ đấu giá như mất tài sản, lũ lụt, gặp tai nạn thì có thể được chấp nhận, không bị xử lý. Còn không thì nên cấm người đó đấu giá tài sản trong khoảng thời gian. Trong trường hợp người trúng đấu giá không nhận, có thể cho phép người đấu giá cao thứ hai có quyền được nhận tài sản để hạn chế không phải đấu giá lại, mất thời gian và công sức./.

H.Y

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế

Chuyển đổi sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế

Tổng cục Thuế đang phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an chuyển đổi sang sử dụng mã số định danh cá nhân làm mã số thuế, để không còn tình trạng một cá nhân có nhiều mã số thuế. Trong giai đoạn rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân, người nộp thuế cần cập nhật thông tin chính xác của các mã số thuế đang tồn tại và không phải thực hiện thủ tục để đóng, hủy các mã số thuế cấp cho các loại giấy tờ khác nhau của cùng một người nộp thuế.
Kiến nghị giảm 446 tỷ đồng chi phí đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1

Kiến nghị giảm 446 tỷ đồng chi phí đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 để phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
Nguyên nhân điều chỉnh giảm kế hoạch vốn vay lại của các địa phương

Nguyên nhân điều chỉnh giảm kế hoạch vốn vay lại của các địa phương

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 13094/BTC-QLN báo cáo lãnh đạo Chính phủ về nguyên nhân của tình trạng có nhiều địa phương đề nghị điều chỉnh dự toán vay lại năm 2023; đồng thời đề xuất Chính phủ một số giải pháp để hạn chế tình trạng này trong thời gian tới.
Hà Nội chi 3 triệu USD mua ý tưởng về quy hoạch

Hà Nội chi 3 triệu USD mua ý tưởng về quy hoạch

TP. Hà Nội đã chi 3 triệu USD mua ý tưởng phát triển Thủ đô từ đơn vị tư vấn nước ngoài bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Nhiều điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam

Nhiều điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam

Nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát hạ nhiệt, cầu tiêu dùng tăng, giải ngân vốn đầu tư công nhiều chuyển biến tích cực… là những điểm sáng của kinh tế Việt Nam trong năm 2023 và cả năm 2024.

Tin khác

11 tháng, Việt Nam thu về hơn 47,8 tỷ USD từ xuất khẩu nông lâm thủy sản

11 tháng, Việt Nam thu về hơn 47,8 tỷ USD từ xuất khẩu nông lâm thủy sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng ước đạt 85,13 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 47,84 tỷ USD, nhập khẩu 37,29 tỷ USD, xuất siêu 10,55 tỷ USD.
Hà Nội: Kinh tế - xã hội năm 2023 cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát

Hà Nội: Kinh tế - xã hội năm 2023 cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, tuy nhiên tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP. Hà Nội vẫn tăng trưởng khá. Ước năm 2023, GRDP của Hà Nội tăng 6,11%; đầu tư xã hội tăng 9%, vốn FDI gần 2,9 tỷ USD, tăng 62%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trên 10%. Lượng khách du lịch trong nước và quốc tế dự kiến vượt mục tiêu đề ra.
Thị trường M&A Việt Nam vẫn hấp dẫn nhờ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Thị trường M&A Việt Nam vẫn hấp dẫn nhờ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Thị trường M&A Việt Nam tiếp tục được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá là hấp dẫn nhờ sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thị trường tiêu dùng nội địa không ngừng tăng nhanh.
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2023

Một loạt các chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh tế như bổ sung quy định về chuyển nhượng phần vốn góp của ngân hàng liên doanh; quy định mới về mức thu phí khai thác, sử dụng dữ liệu về môi trường; quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện mặt trời, điện gió; bãi bỏ 4 thông tư về quản lý tài chính trong lĩnh vực ngoại giao sẽ có hiệu lực từ tháng 12/2023.
Năm 2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Hà Nội ước đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng

Năm 2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Hà Nội ước đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng

Ước năm 2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Hà Nội đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán được giao, đồng thời đảm bảo cân đối chi ngân sách.
Việt Nam điểm đến đầu tư tiềm năng của doanh nghiệp Đức

Việt Nam điểm đến đầu tư tiềm năng của doanh nghiệp Đức

Theo kết quả khảo sát AHK World Business Outlook - Mùa Thu 2023 được Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (AHK) tại Việt Nam công bố mới đây, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Đức.
Thị trường M&A bất động sản dự báo sôi động trong hai năm tới

Thị trường M&A bất động sản dự báo sôi động trong hai năm tới

Sự chậm trễ trong quá trình phê duyệt dự án và thiếu hụt nguồn cung mới đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường bất động sản năm 2023, nhưng nhu cầu vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi quá trình đô thị hóa. Thị trường vẫn giữ được sự bền bỉ với số vốn đầu tư nước ngoài đáng kể, được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều thương vụ mua bán sát nhập (M&A) trong hai năm tới.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng áp dụng từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024

Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng áp dụng từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024

Chiều 20/11 tại phiên họp Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình về việc giảm thuế giá trị gia tăng. Theo đó, Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng áp dụng từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024.
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 16 đề án

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 16 đề án

Thực hiện chương trình công tác của Chính phủ và các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tính cả các đề án đã trình từ năm 2021 chuyển sang, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 16 đề án và đang bám sát tiến độ đề nghị xây dựng luật đối với một số luật quan trọng.
Tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội cho công tác giảm nghèo ước đạt 321.648 tỷ đồng

Tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội cho công tác giảm nghèo ước đạt 321.648 tỷ đồng

Tín dụng chính sách xã hội đóng vai trò quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm ở các địa phương. Năm 2023, ước thực hiện kế hoạch tín dụng với tổng dư nợ đạt 321.648 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo là 34.802 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động