Đồng bằng sông Cửu Long: Lợi thế đón thu hút vốn đầu tư FDI

Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư nhờ có lợi thế thu hút đầu tư vào 5 cụm ngành; có nhiều chủ trương, chính sách để các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phát triển ổn định, bền vững...
Đồng bằng sông Cửu Long : Lợi thế đón thu hút vốn đầu tư FDI
Đồng bằng sông Cửu Long : Lợi thế đón thu hút vốn đầu tư FDI. Ảnh: TL

Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án dự kiến 320.000 tỷ đồng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xác định kết cấu hạ tầng với vai trò bệ đỡ cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực thu hút đầu tư, trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng số vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án trên địa bàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến đạt khoảng 320.000 tỷ đồng, tăng 23,3% so với giai đoạn 2016 - 2020. Ngoài ra, còn khoảng 140.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư thông qua các Bộ: Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế... để triển khai các công trình dự án trong vùng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguồn vốn sẽ được tập trung bố trí cho dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ thông qua hai trục đường bộ cao tốc, tuyến đường thuỷ nội địa và tuyến đường sắt. Đồng thời, phát triển tuyến đường bộ ven biển từ Tiền Giang đến Kiên Giang, gắn với kiểm soát xâm nhập mặn, sắp xếp lại dân cư, bảo đảm quốc phòng an ninh, hình thành hành lang kinh tế mở, hướng ra biển.

Dự kiến tháng 6 năm nay, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (nối đến cảng Trần Đề) thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài trên 188 km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng sẽ được khởi công xây dựng. Cùng với đó là tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá, dài gần 100 km cũng đã được tỉnh Kiên Giang đề xuất Chính phủ cho đầu tư sớm hơn dự kiến.

Ở vị trí cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An là địa phương đang đứng thứ 3 cả nước trong quá trình phát triển các khu công nghiệp (sau tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương). Về thu hút FDI, Long An đứng thứ 13 cả nước và đứng thứ 3 trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (sau tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh) và luôn dẫn đầu các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, tỉnh đã thu hút đầu tư được 167 dự án ngoài khu công nghiệp, trong đó có 16 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,5 tỷ USD.

Tại thành phố Cần Thơ, khu công nghiệp VSIP Cần Thơ là dự án trọng điểm từ lâu đã tạo sức lan tỏa trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được quy hoạch theo tiêu chí công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường, quản lý thông minh, hiện đại, phát triển bền vững. Qua đó, giải quyết vấn đề lao động việc làm, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương, góp phần lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, thời gian qua, Cần Thơ đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - Giai đoạn 1 (Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ).

Dự án được thực hiện bởi 3 nhà đầu tư: Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) và Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Dự án có quy mô diện tích giai đoạn 1 là 293,7 ha, tổng vốn đầu tư gần 160 triệu USD, là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có quy mô vốn lớn thứ 3 tại Cần Thơ tính đến thời điểm hiện tại.

Thực tế, Đồng bằng sông Cửu Long đang có lợi thế thu hút đầu tư vào 5 cụm ngành, bao gồm: lúa gạo, thủy sản, rau quả, du lịch và năng lượng. Đặc biệt, cụm ngành năng lượng tái tạo có thể tạo bước đột phá trong thu hút vốn FDI cho vùng.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp

Nhiều năm qua, tỉnh Long An luôn tích cực hỗ trợ nhà đầu tư từ giai đoạn tìm hiểu môi trường đầu tư đến khi triển khai thực hiện dự án. Đối với các dự án đầu tư có quy mô lớn, mang lại giá trị gia tăng cho tỉnh, có công nghệ máy móc từ tiên tiến trở lên, ít tác động đến môi trường sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong vòng một ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Đồng thời, tỉnh Long An đang thúc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai dự án. Qua đó, tỉnh tiếp tục kêu gọi xã hội hóa trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng và kết nối các khu, cụm công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho biết, trong năm 2023, tỉnh xem xét nâng cấp cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh để có năng lực thuyết trình, mời gọi, tư vấn các nhà đầu tư lớn trên thế giới, các tập đoàn đa quốc gia, bảo đảm tính thống nhất, nhất quán và thông suốt với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong thủ tục cấp phép đầu tư. Các ngành, các cấp của tỉnh nghiêm túc thực hiện theo tinh thần “Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đây cũng là thông điệp của Long An trong năm nay, với phương châm “nói đi đôi với làm”.

Tại thủ phủ Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài việc quan tâm tháo gỡ khó khăn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thành phố Cần Thơ tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng của địa phương đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước thông qua nhiều kênh khác nhau.

Ông Trần Việt Trường cho biết, Cần Thơ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, kiến tạo môi trường thông thoáng, xây dựng Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Chính quyền Cần Thơ cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, thực hiện đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Ở bên kia cầu Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023 với mục tiêu xúc tiến các chương trình đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, mời gọi, thu hút nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm, tận dụng tối đa các lợi thế và tiềm năng của tỉnh. Theo đó, Vĩnh Long ưu tiên thu hút các dự án phát triển ngành kinh tế số, các ngành phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0 như công nghiệp ICT, công nghiệp sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ môi trường, năng lượng sạch, hạ tầng kỹ thuật…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt, cùng với việc triển khai các dự án trọng điểm, Vĩnh Long sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư, tiến hành trao đổi thông tin với các tổ chức, cơ quan, các hiệp hội nước ngoài nhằm kết nối quảng bá về tiềm năng của địa phương tới cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, Vĩnh Long sẽ tham dự các chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước do bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành tổ chức.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến cuối tháng 1/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt trên 441 tỷ USD với 36.458 dự án còn hiệu lực. Vốn thực hiện ước đạt trên 275 tỷ USD, bằng gần 62,4% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có 1.884 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 35 tỷ USD./.

H.Đạt

Tin cùng chuyên mục

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Luật Đất đai 2024:  Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai 2024: Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) là văn bản luật có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chủ trì tổ chức hội thảo Luật Đất đai 2024: Những nội dung quan trọng doanh nghiệp cần biết thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham dự.
Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Theo nghiên cứu do Visa thực hiện và vừa được công bố cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.
Tháo gỡ “điểm nghẽn” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Tháo gỡ “điểm nghẽn” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2024/NĐ-CP (Nghị định 24) hướng dẫn Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực từ 1/1/2024. Các chuyên gia cho rằng, Nghị định 24 đã tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” cho các bệnh viện trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế...
Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ, nhắc nhở 41 kiểm toán viên

Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ, nhắc nhở 41 kiểm toán viên

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề. Đình chỉ có thời hạn 17 kiểm toán viên, có công văn nhắc nhở 21 kiểm toán viên do hồ sơ kiểm toán có chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Tin khác

Nguồn nhân lực cho ngành logistics vẫn khan hiếm

Nguồn nhân lực cho ngành logistics vẫn khan hiếm

Báo cáo của Hội đồng tư vấn kỹ năng nghề - ngành logistics (LIRC) khu vực miền Bắc cho biết, việc thiếu các cơ sở đào tạo và cấp giấy chứng nhận trình độ sơ cấp về lái xe nâng sẽ khiến nguồn nhân lực trong lĩnh vực này trở nên khan hiếm khi số lượng cảng dự kiến tăng trong thời gian tới…
Thủ tướng chỉ đạo nóng về thị trường vàng, yêu cầu thanh tra, xử nghiêm hành vi trục lợi, thao túng

Thủ tướng chỉ đạo nóng về thị trường vàng, yêu cầu thanh tra, xử nghiêm hành vi trục lợi, thao túng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.
TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục đưa "đất vàng" lên sàn đấu giá

TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục đưa "đất vàng" lên sàn đấu giá

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về việc điều chỉnh thời điểm thực hiện kế hoạch chi tiết tổ chức công tác đấu giá “đất vàng” và 3.790 căn hộ chung cư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) trong năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thành lập Tổ Công tác và Tổ Giúp việc Tổ Công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn.
Hà Nội: Đầu tư đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa

Hà Nội: Đầu tư đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1362/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đường tránh quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách khởi sắc nhờ kinh tế phục hồi

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách khởi sắc nhờ kinh tế phục hồi

2 tháng đầu năm kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn, tổng thu ngân sách nhà nước đạt kết quả tích cực, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh...
Bảo đảm dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành đúng tiến độ

Bảo đảm dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành đúng tiến độ

Qua kiểm tra thực tế dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn Hà Nội cho thấy, TP. Hà Nội đã chủ động, bảo đảm tiến độ các gói dự án thành phần, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Thành phố và các đơn vị đã dồn lực thực hiện dự án; triển khai tốt vai trò cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án.
Bộ Công thương đề xuất nhiều bộ ngành phối hợp điều hành giá điện

Bộ Công thương đề xuất nhiều bộ ngành phối hợp điều hành giá điện

Tại dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá điện bán lẻ bình quân, Bộ Công thương vừa trình Chính phủ đưa ra đề xuất các bộ ngành liên quan phối hợp cùng điều hành giá điện.
TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị khởi công 6 dự án giao thông trọng điểm

TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị khởi công 6 dự án giao thông trọng điểm

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tiến độ triển khai 6 công trình giao thông trọng điểm (công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025).
TP. Hồ Chí Minh hướng tới phát triển xuất khẩu xanh, bền vững

TP. Hồ Chí Minh hướng tới phát triển xuất khẩu xanh, bền vững

Thông tin từ Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, nhằm góp phần đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh thời gian tới, diễn đàn và hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 8 đến 11/5/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động