Mô hình đầu tư “chia nhỏ” bất động sản - cơ hội để nhà đầu tư gia nhập thị trường

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của mô hình chia nhỏ giá trị bất động sản được đánh giá là cơ hội tốt để các nhà đầu tư gia nhập thị trường, giảm thiểu rủi ro và không bỏ lỡ các đợt sóng tăng giá.
Mô hình đầu tư “chia nhỏ” bất động sản-cơ hội để nhà đầu tư gia nhập thị trường
Mô hình đầu tư “chia nhỏ” bất động sản-cơ hội để nhà đầu tư gia nhập thị trường. Ảnh: TL

Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số vốn rất nhỏ, hợp lý để có thể đầu tư ngay

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, cho biết trên thị trường vốn toàn cầu, hình thức chia nhỏ bất động sản được hiểu là quỹ tín thác bất động sản (REIT). Đây là mô hình hoạt động rất mạnh mẽ, đặc biệt ở những quốc gia G7, nơi các quỹ này đóng vai trò không thể thiếu và chiếm quy mô khá lớn trong các hoạt động đầu tư. “Quỹ tín thác bất động sản được cho là có xu hướng tăng trưởng về lợi nhuận nhanh hơn so với cổ phiếu và trái phiếu” - ông David Jackson đánh giá.

Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield cho biết, tính đến cuối năm ngoái, châu Á có 198 quỹ REIT, trong đó, Nhật Bản đứng đầu với quy mô lớn nhất, xếp sau là Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Tại Việt Nam, giải pháp chia nhỏ bất động sản của Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư bất động sản VMI (VMI JSC) có nhiều điểm tương đồng với Quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT). Tuy nhiên, điểm khác biệt là VMI cam kết lợi nhuận tối thiểu 8,5%/năm trong 3 hoặc 5 năm và nhà đầu tư có quyền tham gia vào việc định đoạt tài sản trong suốt quá trình đầu tư.

Mô hình này hiện được áp dụng với các sản phẩm thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown và phân khu The Manhattan (Vinhomes Grand Park). Mỗi bất động sản sẽ được chia nhỏ thành 200 phần, với các suất đầu tư nhỏ gọn chỉ từ 38 triệu đồng.

Đánh giá về mô hình của VMI, bà Dương Thanh Thương - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land, nhận định: “Với giải pháp chia nhỏ bất động sản, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số vốn rất nhỏ, hợp lý để có thể đầu tư ngay. Bên cạnh đó, không ít nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn đa dạng hoá danh mục đầu tư bằng cách bỏ nhiều trứng vào các giỏ khác nhau, nghĩa là đầu tư nhiều suất, nhiều căn cùng một lúc”.

Mảnh đất tạo lợi nhuận "vàng mười"

Việc chia nhỏ số tiền đầu tư vào bất động sản thấp tầng chỉ từ 38 triệu/suất với dự án Vinhomes Ocean Park 3 và 90 triệu/suất cho sản phẩm biệt thự The Manhattan (Vinhomes Grand Park) theo đánh giá đang mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư có “ví tiền nhỏ”.

Các chuyên gia cho rằng, mô hình của VMI giúp số đông nhà đầu tư nhẹ gánh khoản đầu tư ban đầu, không lo về lãi vay và có trong tay cơ hội gia nhập thị trường dễ dàng, không bỏ lỡ các đợt sóng tăng giá hấp dẫn. Đồng thời, với thiết kế các suất đầu tư nhỏ gọn và phương án chuyển nhượng thứ cấp linh hoạt, thuận tiện, suất đầu tư Fantasy Home của VMI được dự báo sẽ có tính thanh khoản cao và dễ dàng gia tăng giá trị.

Đặc biệt, phân khúc shophouse, biệt thự, liền kề của chủ đầu tư Vinhomes từ trước đến nay được đánh giá là “mảnh đất tạo lợi nhuận vàng mười” cho các nhà đầu tư. Minh chứng rõ nhất là sau 2 - 3 năm mở bán, biên độ tăng giá hàng loạt dự án như Vinhomes Ocean Park 1, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Riverside đã gấp đôi, gấp ba.

Căn cứ vào đó, VMI xây dựng lộ trình tăng giá kỳ vọng từ 15%/năm. Mức tăng giá này sẽ tăng lên 30%, 45%, 60% và 75% hoặc hơn qua từng năm. Với các căn đã hoàn thiện nội thất nhưng chưa bán, VMI JSC còn đảm nhận vận hành, tìm kiếm khách thuê và nhà đầu tư được hưởng 50% lợi tức từ cho thuê.

“Đối chiếu với lịch sử tăng giá trước đó tại các dự án của Vinhomes, gần đây nhất là Vinhomes Ocean Park hay trước đó là Vinhomes Riverside, với mức tăng lên tới trăm phần trăm sau vài năm, tôi nghĩ tỷ lệ tăng giá kỳ vọng 15%/năm không phải là xa vời” - Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh nhìn nhận.

Cùng với đó, nếu nhà đầu tư sau 18 tháng hợp tác, có nhu cầu mà chưa chuyển nhượng được suất đầu tư, VMI sẽ cam kết mua lại với lợi nhuận 6,5%/năm. Nhà đầu tư còn được linh hoạt chọn phương án đầu tư 3 hoặc 5 năm đi kèm cam kết lợi nhuận tối thiểu 8,5%/năm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các nhà đầu tư sẽ luôn nhận được lợi nhuận mà không cần lo lắng về rủi ro thị trường, rào cản kinh nghiệm, khoảng cách địa lý, xử lý phát sinh…

Theo chuyên gia, mô hình mà VMI đang vận hành không chỉ đem lại lợi ích cho nhà đầu tư mà còn nâng cấp thị trường bất động sản, đưa Việt Nam tiệm cận và bắt kịp xu hướng thế giới./.

HB

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tập trung triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) sang các thị trường trọng điểm đã được phê duyệt từ cuối năm 2023. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm được duy trì và mở rộng, xuất khẩu NLTS tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.
Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.
Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bởi ngành này đang là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế của tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động