Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh tế
Dữ liệu từ báo cáo Green Shoots Radar ghi nhận, trong 12 tháng vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á - Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước, trong đó dẫn đầu là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).
Đáng chú ý là có tới 40% người tiêu dùng Việt du lịch nước ngoài cho mục đích tham dự các buổi biểu diễn. Đặc biệt, Thái Lan và Hàn Quốc là 2 điểm đến hàng đầu của những người hâm mộ cuồng nhiệt này.
![]() |
Ảnh minh họa |
Nghiên cứu từ Visa cũng cho thấy 3 xu hướng chi tiêu nổi bật trong năm 2024.
Xu hướng đầu tiên là nhu cầu du lịch trong và ngoài nước để tham dự trực tiếp các buổi biểu diễn âm nhạc sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2024. Theo Visa, giai đoạn hậu đại dịch đánh dấu làn sóng quay trở lại của các chương trình biểu diễn trực tiếp, kéo theo lượng khách du lịch kết hợp tham dự sự kiện gia tăng nhanh chóng. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục giữ vững trong năm 2024, theo sau đó là chương trình ca nhạc/kịch nghệ và sự kiện thể thao.
Xu hướng tiếp theo là người tiêu dùng vẫn giữ được tâm lý tích cực. Nghiên cứu cho thấy, cứ 10 người tiêu dùng ở châu Á – Thái Bình Dương thì có 4 người tin rằng tình hình kinh tế trong nước sẽ cải thiện trong một năm tới đây.
Trong đó, 75% người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục duy trì tâm thế lạc quan với triển vọng kinh tế trong nước, cao hơn đáng kể so với người tiêu dùng tại Indonesia (64%) và Philippines (50%). Gần một nửa (47%) người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực cũng tin rằng hiện nay là thời điểm tốt nhất để mua sắm các vật dụng gia đình giá trị cao như nội thất, đồ gia dụng và thiết bị điện tử. Số liệu này ở người tiêu dùng Việt Nam vượt cao hơn, đạt mức 59%.
Việc mua ô tô mới được xem như cột mốc trong chi tiêu cá nhân đang ngày càng quen thuộc ở hầu hết các thị trường trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhu cầu phổ biến này hiện được ghi nhận ở 16% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát.
Đặc biệt, báo cáo cũng cho thấy ý định chi tiêu nhiều hơn trong năm 2024 tại khu vực, với một nửa số người dùng (50%) châu Á - Thái Bình Dương dự kiến chi tiêu nhiều hơn và người tiêu dùng Việt Nam xếp hạng cao hơn (55%) so với trung bình khu vực.
Một xu hướng khác là người tiêu dùng sẽ tăng cường tiết kiệm cá nhân. Nghiên cứu cho thấy, mặc dù có ý định chi tiêu nhiều hơn, phần lớn người tiêu dùng chia sẻ nguyện vọng sẽ trích khoản ngân sách lớn hơn cho mục đích tiết kiệm. Với các khoản tiết kiệm chiếm từ 10% - 29% thu nhập cá nhân hàng tháng. Tại Việt Nam, 43% người dùng được hỏi kỳ vọng sẽ để dành nhiều khoản tích luỹ cá nhân hơn - tỷ lệ này cao hơn mức trung bình trong khu vực (36%).
Tin cùng chuyên mục

Nhiều địa phương quyết tâm góp phần đưa tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên

Phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian

Hà Nội: Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

Duy trì tăng trưởng cao, bền vững liên tục trong thời gian từ nay tới 2045

Ngành thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng eTax, iCaNhan và eTax Mobile
Tin khác

Lạm phát năm 2025 diễn ra theo kịch bản nào?

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2025

Ngân quỹ nhà nước tạm nhàn rỗi sẽ gửi tại ngân hàng có trên 50% vốn nhà nước

Trung Quốc - đối tác đầu tiên có quy mô thương mại với Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD/năm

Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%

Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%

GDP Việt Nam năm 2024 tăng trưởng ấn tượng 7,09%
