Nhiều sửa đổi về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công phù hợp với thực tế

Chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/NĐ- CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức, sử dụng xe ô tô, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo nghị định đang được Bộ Tài chính xây dựng có nhiều quy định được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.

Chuyển xe ô tô bán tải, xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính – đơn vị được giao chỉnh sửa, bổ sung nghị định cho biết, dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP (NĐ 04) tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô.

Trong đó, căn cứ danh mục chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35- KL/TW ngày 5/5/2022, nhóm 2 (Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội) sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp. Đồng thời dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 1 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1,6 tỷ đồng xuống 1,2 tỷ đồng).

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công sẽ được sửa đổi để phù hợp với thực tế
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.T

Dự thảo nghị định cũng đã chuyển xe ô tô bán tải, xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là xe ô tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng (theo quy định tại NĐ 04) sang xe ô tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng xe ô tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).

Riêng đơn vị sự nghiệp công lập được cơ quan, người có thẩm quyền cho phép áp dụng hoặc vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp để bảo đảm tương đồng với các doanh nghiệp nhà nước, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định theo hướng: Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác của các chức danh được áp dụng theo quy định tại Nghị định này; tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh (sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND cấp tỉnh) xem xét, quyết định để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công do cơ quan, người có thẩm quyền giao, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và không sử dụng ngân sách nhà nước để mua sắm.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cũng cho biết, quy định về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, dự thảo nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe.

Ngoài ra, để bảo đảm đúng tính chất chuyên dùng của xe ô tô, dự thảo nghị định sửa đổi giữ lại 5/7 loại xe chuyên dùng quy định tại NĐ 04 gồm: xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; xe ô tô có kết cấu đặc biệt; xe gắn thiết bị chuyên dùng hoặc gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật; xe ô tô tải; xe ô tô trên 16 chỗ ngồi. Chuyển 2 loại xe có tính chất lưỡng tính (xe bán tải và xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang xe ô tô phục vụ công tác chung. Riêng xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế được “nghị định hóa” từ quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BYT của Bộ Y tế.

Tăng tính chủ động cho các bộ, ngành, địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, với yêu cầu của nghị định sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo sát thực tiễn nhất và đưa lại hiệu quả quản lý cao nhất, dự thảo nghị định đã được xây dựng trên nguyên tắc bố trí xe ô tô phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi công tác của từng cơ quan đơn vị.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công sẽ được sửa đổi để phù hợp với thực tế
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Tuấn

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng căn cứ vào bộ máy cán bộ công chức, viên chức của từng đơn vị và căn cứ vào diện tích, địa hình của từng địa phương để đưa ra quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô một cách hợp lý. Theo Bộ trưởng, hiện nay có tỉnh rất rộng như Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa…, nhưng cũng có những tỉnh có diện tích rất hẹp như Hà Nam, Bắc Ninh. Do vậy, việc tính định mức sử dụng xe ngoài việc áp dụng việc tính bình quân chung sẽ xét đến tính đặc thù.

Với mức giá mua xe được các bộ, ngành, địa phương đồng thuận cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết thêm, quy định mức giá này là chưa có các chi phí kèm theo như phí đăng ký, phí biển số xe… Theo quy định này, giá mua xe có thể được tăng lên nữa. Đây là một quy định mở cho các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý, sử dụng xe ô tô.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, với quy định các bộ, ngành, địa phương được xem xét, quyết định giá mua ô tô cao hơn không quá 10% so với mức giá quy định là để tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, trong phạm vi số lượng, mức giá, tăng giá 10% thì các bộ, ngành, địa phương quyết. Còn với mức giá cao hơn, hay ngoài phạm vi quy định… thì lúc đó các bộ, ngành, đia phương mới đề nghị với Bộ Tài chính” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hội nghị đã ghi nhận 15 ý kiến trực tiếp. Sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương còn có ý kiến đóng góp sẽ gửi về Bộ Tài chính bằng văn bản theo đúng thời hạn ngày 30/9/2022.

“Chúng tôi xin ghi nhận và tiếp thu ở mức cao nhất các ý kiến tại hội nghị hôm nay và các ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của dự thảo” - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết./.

V.H

Tin cùng chuyên mục

2024 thị trường bất động sản sẽ phục hồi trở lại

2024 thị trường bất động sản sẽ phục hồi trở lại

Thị trường bất động sản đã có những chuyển động tích cực hơn, cho thấy một chu kỳ mới sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi sẽ theo hướng chậm mà chắc, lành mạnh không ồ ạt tăng trưởng nóng như trước đây. 2024, thị trường bất động sản dự báo sẽ trở lại đường đua.
GDP 9 tháng năm 2023 tăng 4,24% so với cùng kỳ 2022

GDP 9 tháng năm 2023 tăng 4,24% so với cùng kỳ 2022

9 tháng năm 2023, GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn các năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, mức này thấp hơn đáng kể so với tốc độ 7,35%, 7,3% của 9 tháng năm 2018, 2019 và 8,85% của 9 tháng năm 2022.
Thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam tiếp tục giảm

Thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam tiếp tục giảm

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 8 vừa qua giảm tới 22,4% so với tháng trước.
ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 ở mức 5,8%

ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 ở mức 5,8%

Theo báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 9/2023 do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố mới đây, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến chậm lại ở mức 5,8% trong năm 2023 và 6% trong năm 2024, so với dự báo hồi tháng 4 năm 2023 lần lượt là 6,5% và 6,8%, chủ yếu do nhu cầu bên ngoài suy yếu.
Bất động sản ngành kinh tế mũi nhọn giữ vai trò quan trọng của nền kinh tế

Bất động sản ngành kinh tế mũi nhọn giữ vai trò quan trọng của nền kinh tế

Bất động sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp ngân sách lớn và chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng sản phẩm quốc nội đối với một quốc gia. Không những vậy, ngành bất động sản còn có công lớn trong đô thị hoá, tạo dựng lối sống mới văn minh, hiện đại của nước Việt Nam đang phát triển. Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nhấn mạnh như vậy tại Diễn đàn Phát triển bền vững thị trường bất động sản và trao chứng nhận cho các dự án đáng sống 2023.

Tin khác

Cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ để phát triển bền vững thị trường bất động sản

Cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ để phát triển bền vững thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản thời gian qua đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Các chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp đồng bộ, căn cơ để phát triển bền vững thị trường bất động sản.
Thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá để kiểm soát lạm phát khi giá dầu tiên tục tăng

Thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá để kiểm soát lạm phát khi giá dầu tiên tục tăng

Giá dầu thế giới dần tiến gần đến mốc 100 USD/thùng đang dấy lên những lo ngại đến tình hình lạm phát. Xu hướng giá xăng dầu thế giới nửa cuối năm dự kiến sẽ còn nhiều biến động, đòi hỏi phải thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá và kiểm soát lạm phát trong nước.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia

Cục Tin học và thống kê tài chính, Viện Chiến lược và chính sách tài chính vừa đồng tổ chức Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước năm 2023 (Vietnam Digital Finance 2023, VDF-2023), với chủ đề “Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững”, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Hơn 90 tỷ USD tiền mã hoá đổ về Việt Nam trong một năm

Hơn 90 tỷ USD tiền mã hoá đổ về Việt Nam trong một năm

Tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị “Quy định về phòng, chống rửa tiền và vai trò của phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa”, trong khuôn khổ triển khai Luật Phòng, chống rửa tiền.
Luật Thủ đô cần đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật

Luật Thủ đô cần đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh nguyên tắc bản chất của Luật Thủ đô là đạo luật về phân quyền. Do đó, các quy định trong dự thảo luật cần được xây dựng theo hướng phân quyền mạnh mẽ, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền Thủ đô. Song song với việc phân quyền thì trong luật cần thiết kế các quy định về điều kiện, biện pháp bảo đảm thực hiện và cơ chế kiểm soát quyền lực.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình của UBND thành phố về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, theo Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.
Điều tiết giá cả thị trường hợp lý đảm bảo cung cầu để kiểm soát lạm phát

Điều tiết giá cả thị trường hợp lý đảm bảo cung cầu để kiểm soát lạm phát

Sau khi tăng 0,88% trong tháng 8, những lo ngại dồn vào tháng 9 khi dự đoán chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể tiếp tục đà tăng, khi vào năm học mới, mua sắm đồ dùng học tập trong các gia đình tăng, giá lương thực, thực phẩm tăng nhẹ sau thời điểm tăng lương, giá xăng được dự đoán có xu hướng tăng thời điểm cuối năm…
Hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai để phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển đất nước

Hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai để phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển đất nước

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc lần thứ I với chủ đề: Nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã tới dự và phát biểu tại hội thảo.
Yêu cầu rà soát toàn bộ các chung cư mini và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Yêu cầu rà soát toàn bộ các chung cư mini và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini) để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng.
Biển số "siêu đẹp" 30K - 555.55 chốt giá hơn 14 tỷ đồng

Biển số "siêu đẹp" 30K - 555.55 chốt giá hơn 14 tỷ đồng

Phiên đấu giá 11 biển số ô tô diễn ra vào ngày 15/9. Từ 10 giờ 15 phút - 11 giờ 15 phút, biển số 30K - 555.55 (Hà Nội) được đưa ra đấu giá. Chỉ sau gần 8 phút mở phiên đấu giá, biển số "siêu đẹp" này được trả ở mức hơn 14 tỉ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động