Nỗ lực kết nối giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế Tây Nguyên

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (nâng cấp quốc lộ 19), đặc biệt là đoạn qua đèo An Khê, đang trong giai đoạn thi công khẩn trương, vượt qua thách thức do thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024 góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh các tỉnh Tây Nguyên.

Xung lực thúc đẩy phát triển kinh tế Tây Nguyên
Các nhà thầu tập trung thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành dự án vào tháng 10/2024. Ảnh: Mạnh Tuấn

Vượt qua khó khăn địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đèo An Khê dài 8km nằm trên tuyến Quốc lộ 19 vùng giáp ranh huyện Tây Sơn (Bình Định) và thị xã An Khê (Gia Lai). Đây cũng là cung đường đèo dài và nguy hiểm nhất trên tuyến với độ cao gần 500m. Từ lâu, đèo An Khê luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, chính vì vậy mà việc đầu tư mở rộng đường đèo được cho là rất cấp thiết.

Theo đó, để có thể nắn chỉnh lại các khúc cua ngoằn ngoèo, nhỏ hẹp… giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến, tháng 6/2022 gói thầu XL-01 (mở rộng đèo An Khê) chính thức được khởi công xây dựng. Gói thầu có tổng mức đầu tư 569 tỷ đồng. Cụ thể, gói thầu XL-01 dài khoảng 17km thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19). Dự án có tổng chiều dài 143,6km (qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai) với tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Thời gian thi công từ tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, những ngày này các đơn vị thi công đang phải chạy đua với thời tiết, huy động nhân công làm việc xuyên đêm thi công nâng cấp mở rộng trên tuyến đèo An Khê. Chủ đầu tư ngày đêm túc trực, chỉ đạo nhà thầu khoét núi, mở rộng làn đường và nắn chỉnh lại các khúc cua nhỏ hẹp, tiềm ẩn tai nạn.

Theo kế hoạch, mặt đường đèo An Khê sẽ được mở rộng từ 8-9m. Trên tuyến đèo được đầu tư các kè chống sạt lở, hệ thống cống ngầm và mương thoát nước, đường mới tại các khúc cua và hệ thống mái taluy dương, âm…

Được biết, đèo An Khê từ xưa đến nay luôn là nỗi ám ảnh của các cánh tài xế. Đặc biệt mỗi khi trời mưa lớn, bùn đất từ các sườn núi dễ gây sạt lở, nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Nhằm giúp các xe chạy trên tuyến được thuận lợi, an toàn, dự án đã nắn chỉnh khoảng 22 đoạn tuyến có cua nguy hiểm, độ cao, vực sâu lớn. Nhiều đoạn đi qua đồi núi cao nên phải nổ mìn để phá lượng đá rất lớn. Trong đó, có nhiều vị trí, khúc cua phải cắt ngang đường cũ và hạ nền đường đá với chiều sâu từ 10 - 12 mét.

Tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực

Theo ông Lê Tuấn Mạnh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (thuộc Ban quản lý Dự án 2) cho biết, năm 2024, thời tiết biến đổi bất thường trong thời điểm mùa khô. Nhiều trận mưa lớn gây khó khăn trong quá trình thi công như đắp đất cao trên nền đường cũ và gây sạt lở mái taluy tại các vị trí đang gia cố mái, việc chậm giải phóng mặt bằng và trên tuyến đoạn qua đèo An Khê có mật độ xe rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng, tuyến đường cũ xuống cấp, giao cắt với tuyến đang nâng cấp rất phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác thi công.

Trên thực tế các xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải nên trong quá trình lưu thông thường xuyên xảy ra xung đột gây ách tắc, cản trở giao thông. Trong điều kiện vừa thi công, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông, nhà thầu không thể tổ chức đồng loạt các công địa. Đặc biệt là các vị trí giao cắt phải chia làm nhiều phần để thi công nên mất nhiều thời gian.

Ông Lê Tuấn Mạnh cho biết thêm, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án vào, ban quản lý dự án 2 đã yêu cầu các nhà thầu đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực thi công “3 ca 4 kíp”. Trên công trường những ngày này, công nhân đang gấp rút thi công xuyên đêm. Sau giờ cơm trưa và tối, họ lại tất bật thực hiện các hạng mục còn dở dang. Những công việc như đổ cát, đắp nền, lu đường… không yêu cầu nhiều về ánh sáng nên được ưu tiên thi công vào ban đêm. Nhiều tháng nay, anh em công trường phải tăng ca, tăng kíp thi công cả đêm lẫn ngày để hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, vốn dĩ là cung đường đèo, địa hình đồi núi hiểm trở lưu lượng xe lớn nên việc thi công vào ban đêm cũng không mấy thuận lợi”.

Đến thời điểm này, tổng giá trị hoàn thành của gói XL-01 đạt 82%, trong đó đoạn đèo An Khê đạt 75%. Hiện tại việc thi công rãnh thoát nước và đường gom dân sinh gặp nhiều khó khăn vì người dân cản trở do chưa đền bù. Ngoài ra, trên đèo tại lý trình Km 64+760 đến Km 64+880 có khối lượng đào đá lớn thi công phức tạp, địa phương chậm bàn giao mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đặc biệt, tại lý trình Km64+760 đến Km64+880, mãi đến tháng 4/2024 mới được cấp phép nổ mìn, phá đá. Cùng với đó, phạm vi này tiếp giáp đường giao thông hiện hữu và dưới đường dây tải điện nên khối lượng được cấp phép cho một lần nổ nhỏ, không thể thi công nhanh. Tuy nhiên, từ chủ đầu tư đến nhà thầu cũng như từng cán bộ, công nhân đều nhận thức rõ việc hoàn thành dự án có ý nghĩa rất to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên nên đều cố gắng khắc phục tối đa những bất lợi về thời tiết, địa hình, mặt bằng để đưa dự án về đích đúng tiến độ vào tháng 10/2024./.

Như Quỳnh- Tuấn Việt

Tin cùng chuyên mục

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2025

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2025

Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật; vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025.
Ngân quỹ nhà nước tạm nhàn rỗi sẽ gửi tại ngân hàng có trên 50% vốn nhà nước

Ngân quỹ nhà nước tạm nhàn rỗi sẽ gửi tại ngân hàng có trên 50% vốn nhà nước

Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2025/NĐ-CP ngày 14/1/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước.
Trung Quốc - đối tác đầu tiên có quy mô thương mại với Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD/năm

Trung Quốc - đối tác đầu tiên có quy mô thương mại với Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD/năm

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc năm 2024 đạt 205,2 tỷ USD, đánh dấu mức kỷ lục về thương mại 2 chiều. Với kết quả này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại đầu tiên mà nước ta thiết lập quy mô trên 200 tỷ USD. Thương mại Việt Nam - Trung Quốc còn nhiều dư địa nâng cao giá trị kim ngạch trong năm 2025.
Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài

Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng đang mở rộng, Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.
Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thời điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Theo đó, hàng hóa xuất, nhập khẩu giao thương qua các cửa khẩu cũng tấp nập hơn. Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn các sản phẩm khi đưa vào nội địa.

Tin khác

Năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%

Năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%

Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% trong 10 năm liên tiếp. Với các yếu tố như tốc độ tăng cung tiền, lãi suất, tỷ giá tương đối cân bằng, giá dầu ổn định, lạm phát trung bình trong năm 2025 được dự báo sẽ xoay quanh mức 3,0% (+/-0,5%).
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%

Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%

Ngày 7/1/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
GDP Việt Nam năm 2024 tăng trưởng ấn tượng 7,09%

GDP Việt Nam năm 2024 tăng trưởng ấn tượng 7,09%

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2024 ước tính tăng 7,09% so với năm trước, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022 trong giai đoạn 2011-2024.
Ban hành cơ chế quản lý tài chính Quỹ Hỗ trợ nông dân

Ban hành cơ chế quản lý tài chính Quỹ Hỗ trợ nông dân

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 92/2024/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 37/2023/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân (Thông tư số 92). Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2025.
Bổ sung 6.434 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho các địa phương

Bổ sung 6.434 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho các địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1689/QĐ-TTg về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương năm 2024 cho các địa phương.
TP. Hồ Chí Minh phấn đấu năm 2025 thu ngân sách trên 520.000 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh phấn đấu năm 2025 thu ngân sách trên 520.000 tỷ đồng

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, năm 2025, Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất, giao tổng dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 trên địa bàn thành phố là 520.089 tỷ đồng, tăng 37.238 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tăng 7,71% so với năm 2024.
Thu ngân sách của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 tỷ đồng

Thu ngân sách của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 tỷ đồng

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 diễn ra chiều 31/12 tại Bộ Tài chính, nhiều địa phương cho biết mức thu ngân sách năm nay đạt kỷ lục, trong đó TP. Hà Nội và TP.HCM lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 tỷ đồng.
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều địa phương đã bứt phá trong chặng nước rút

Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều địa phương đã bứt phá trong chặng nước rút

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2024, nhưng theo quy định, thời gian kết thúc việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 là ngày 31/1/2025. Trong chặng nước rút này, đã có nhiều địa phương bứt phá vươn lên, góp thêm vào bức tranh giải ngân năm 2024 nhiều gam màu sáng.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng yêu cầu Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Thu nợ thuế năm 2024 đã đạt được kết quả tích cực

Thu nợ thuế năm 2024 đã đạt được kết quả tích cực

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng, theo đó thu nợ thuế đã đạt được kết quả tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động