Sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật hiện hành

Sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật hiện hành
Dự án luật sửa 8 luật: Tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án bất động sản. Ảnh: HY

Dự án luật sửa 8 luật -Tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án bất động sản

Đánh giá chung, các đại biểu cho rằng, dự án Luật đã thể hiện tư duy hành động quyết liệt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc thể chế để phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Đại biểu Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) cho rằng, việc ban hành dự án “1 luật sửa 8 luật” sẽ góp phần tạo điều kiện cho nền kinh tế hấp thụ tốt hơn “gói” hỗ trợ, giúp cho Chương trình hỗ trợ khôi phục phát triển kinh tế mà Quốc hội sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp này sớm phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng dự án Luật được đưa ra xem xét theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm giải quyết các trường hợp đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh; trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Như vậy, các chính sách, từng dự án luật cần sửa đổi, bổ sung cần tiếp tục được rà soát kỹ nhằm thể hiện rõ đó là những chính sách thực sự cấp bách, cần thiết; những vấn đề lớn, phức tạp, chưa rõ, chưa có sự đồng thuận cao thì không đưa vào dự án luật lần này. Đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ các điều luật có liên quan nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Về một số nội dung cụ thể, đại biểu Ngô Trung Thành bày tỏ đồng tình dự thảo sửa đổi Luật Đầu tư về đất xây dựng nhà ở thương mại (bản chất là sửa Luật Nhà ở), nhằm tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án.

Theo dự thảo, nhà đầu tư có 1 trong các quyền sử dụng đất (gồm quyền sử dụng đất ở hợp pháp; quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở; có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở); mà các diện tích đất này phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai sẽ được phép triển khai dự án xây dựng nhà ở thương mại với điều kiện được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất khác thuộc dự án đầu tư (nếu có) sang đất ở và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đại biểu cho rằng, sửa như dự thảo là rất hợp lý. Quan trọng nhất là có quy hoạch, có kế hoạch. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản. Với quy định này, các loại đất khác (không phải đất ở) khi chuyển thành đất ở sẽ tạo ra chênh lệch giá rất lớn, rất dễ tạo ra kẽ hở cho tiêu cực. Mặt khác, quy định này còn liên quan đến Luật Đất đai và các luật khác. Do đó, đại biểu Ngô Trung Thành đề nghị cho phép thí điểm, đợi sửa đồng bộ với Luật Đất đai.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương

Cũng liên quan lĩnh vực nhà ở tại Luật Đầu tư, theo tờ trình, Chính phủ cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư nhằm mục tiêu tăng cường phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị cho các địa phương, Điều 3 dự thảo luật. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 31 và điểm b khoản 1 Điều 32 để thực hiện phân quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cơ bản nhất trí với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc giao đất đầu tư là một tài sản lớn của Nhà nước nên việc sửa đổi lần này cần cân nhắc đến khả năng nhà đầu tư có thể chuyển đổi mục đích sử dụng bất cứ loại đất nào khi có nhu cầu để thực hiện các dự án nhà ở thương mại. Điều này có thể dẫn đến việc thất thu tài sản của Nhà nước, rồi những tác động khi chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang các dự án khác, đại biểu nêu ý kiến.

Góp ý về sửa Luật Đầu tư công, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) đồng tình việc đẩy mạnh phân quyền. Cụ thể, đại biểu cho rằng việc đẩy mạnh phân quyền từ thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ sang thẩm quyền của bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương và HĐND cấp tỉnh đối với các dự án nhóm B và nhóm C sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài là cần thiết, nhằm thống nhất với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Theo đại biểu, việc phân quyền cần đảm bảo các nguyên tắc: tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các bộ, cơ quan trung ương, chính quyền cấp tỉnh; giảm thiểu thủ tục hành chính; bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn và an toàn nợ công; việc phân quyền trong điều chỉnh chủ trương đầu tư không được làm thay đổi phân loại dự án; bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Chính phủ.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị tiếp tục phân quyền mạnh hơn cho HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Quan điểm của Chính phủ là chưa nên phân quyền vì các dự án nhóm A là dự án có quy mô lớn (thường khoảng trên 1.000 tỷ đồng trở lên); thường có tính chất liên ngành, liên vùng, cần đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ của các nhà tài trợ lớn…

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Hiển cho biết, một số chuyên gia đề nghị cần phân quyền mạnh cho HĐND cấp tỉnh để bảo đảm tính thống nhất với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Khoản 6 Luật Đầu tư công năm 2019 đã phân cấp cho HĐND quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý (trừ dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ). Việc này cũng sẽ tạo sự chủ động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND cấp tỉnh trong việc quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án này.

HY

Tin khác

Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Trung Nam: Đấu giá rừng cây cao su thanh lý để chuẩn bị công tác tái canh vào năm 2025

Đấu giá rừng cây cao su thanh lý để chuẩn bị công tác tái canh vào năm 2025 của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh.

Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng: Đấu giá 10 lô lâm sản tịch thu qua xử lý vi phạm

Đấu giá 10 lô lâm sản tịch thu qua xử lý vi phạm có tổng khối lượng 42,383 m3 gỗ tròn Thông ba lá nhóm IV và 2120 kg ngo dầu.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Bình Định: Đấu giá lô đất sét làm gạch có khối lượng 2444,65 m3

Đấu giá lô đất sét làm gạch có khối lượng 2444,65 m3.

Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam: Đấu giá quyền thuê mặt bằng tại Học viện Phụ nữ Việt Nam

Đấu giá quyền thuê mặt bằng tại Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Công ty đấu giá hợp danh VNA: Đấu giá quyền sử dụng 94.4 m2 đất tại tỉnh Hải Dương

Đấu giá quyền sử dụng 94.4 m2 đất, tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ: Lô 03, khu N2, ngõ 1 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Đấu giá quyền sử dụng 40.439,1m2 đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đấu giá quyền sử dụng 40.439,1m2 đất tại phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; loại đất: Đất xây dựng công trình sự nghiệp (đất y tế); Cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê; Thời gian sử dụng đất: 50 năm (kể từ ngày ký quyết định cho thuê đất). Chi tiết về tài sản tại hồ sơ đấu giá.

Công ty đấu giá hợp danh Phương Nam: Đấu giá lô 345 chiếc xe gắn máy hai bánh

Đấu giá lô 345 chiếc xe gắn máy hai bánh (Trong đó có 53 xe được đăng phép ký lưu hành và 292 xe phế liệu thu hồi vật tư không được đăng ký lưu hành).

Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Thành phố Hồ Chí Minh: Đấu giá 02 xe ô tô

Đấu giá 02 xe ô tô - bán riêng từng chiếc của Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Tây Ninh: Đấu giá 03 cây xà cừ tại khu đất Trường Tiểu học Thạnh Sơn

Đấu giá tài sản thanh lý: 03 cây xà cừ tại khu đất Trường Tiểu học Thạnh Sơn (điểm lẻ) ấp Thạnh Nam, xã Thạnh Tây tương đương 7,204m3 gỗ, 1,271m3 củi.

Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Thành phố Hồ Chí Minh: Đấu giá nguyên lô (không tách rời) 05 xe bồn Kamaz 12.000 lít

Đấu giá nguyên lô (không tách rời) 05 xe bồn Kamaz 12.000 lít, sản xuất năm 1999 tại Nga, đã hết niên hạn sử dụng, có biển số xe lần lượt là: 50H-396.32; 57K-0102; 57K-0101; 57K-0100; 57K-0104.
Phiên bản di động