Sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật hiện hành

Sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật hiện hành
Dự án luật sửa 8 luật: Tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án bất động sản. Ảnh: HY

Dự án luật sửa 8 luật -Tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án bất động sản

Đánh giá chung, các đại biểu cho rằng, dự án Luật đã thể hiện tư duy hành động quyết liệt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc thể chế để phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Đại biểu Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) cho rằng, việc ban hành dự án “1 luật sửa 8 luật” sẽ góp phần tạo điều kiện cho nền kinh tế hấp thụ tốt hơn “gói” hỗ trợ, giúp cho Chương trình hỗ trợ khôi phục phát triển kinh tế mà Quốc hội sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp này sớm phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng dự án Luật được đưa ra xem xét theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm giải quyết các trường hợp đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh; trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Như vậy, các chính sách, từng dự án luật cần sửa đổi, bổ sung cần tiếp tục được rà soát kỹ nhằm thể hiện rõ đó là những chính sách thực sự cấp bách, cần thiết; những vấn đề lớn, phức tạp, chưa rõ, chưa có sự đồng thuận cao thì không đưa vào dự án luật lần này. Đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ các điều luật có liên quan nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Về một số nội dung cụ thể, đại biểu Ngô Trung Thành bày tỏ đồng tình dự thảo sửa đổi Luật Đầu tư về đất xây dựng nhà ở thương mại (bản chất là sửa Luật Nhà ở), nhằm tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án.

Theo dự thảo, nhà đầu tư có 1 trong các quyền sử dụng đất (gồm quyền sử dụng đất ở hợp pháp; quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở; có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở); mà các diện tích đất này phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai sẽ được phép triển khai dự án xây dựng nhà ở thương mại với điều kiện được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất khác thuộc dự án đầu tư (nếu có) sang đất ở và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đại biểu cho rằng, sửa như dự thảo là rất hợp lý. Quan trọng nhất là có quy hoạch, có kế hoạch. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản. Với quy định này, các loại đất khác (không phải đất ở) khi chuyển thành đất ở sẽ tạo ra chênh lệch giá rất lớn, rất dễ tạo ra kẽ hở cho tiêu cực. Mặt khác, quy định này còn liên quan đến Luật Đất đai và các luật khác. Do đó, đại biểu Ngô Trung Thành đề nghị cho phép thí điểm, đợi sửa đồng bộ với Luật Đất đai.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương

Cũng liên quan lĩnh vực nhà ở tại Luật Đầu tư, theo tờ trình, Chính phủ cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư nhằm mục tiêu tăng cường phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị cho các địa phương, Điều 3 dự thảo luật. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 31 và điểm b khoản 1 Điều 32 để thực hiện phân quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cơ bản nhất trí với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc giao đất đầu tư là một tài sản lớn của Nhà nước nên việc sửa đổi lần này cần cân nhắc đến khả năng nhà đầu tư có thể chuyển đổi mục đích sử dụng bất cứ loại đất nào khi có nhu cầu để thực hiện các dự án nhà ở thương mại. Điều này có thể dẫn đến việc thất thu tài sản của Nhà nước, rồi những tác động khi chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang các dự án khác, đại biểu nêu ý kiến.

Góp ý về sửa Luật Đầu tư công, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) đồng tình việc đẩy mạnh phân quyền. Cụ thể, đại biểu cho rằng việc đẩy mạnh phân quyền từ thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ sang thẩm quyền của bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương và HĐND cấp tỉnh đối với các dự án nhóm B và nhóm C sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài là cần thiết, nhằm thống nhất với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Theo đại biểu, việc phân quyền cần đảm bảo các nguyên tắc: tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các bộ, cơ quan trung ương, chính quyền cấp tỉnh; giảm thiểu thủ tục hành chính; bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn và an toàn nợ công; việc phân quyền trong điều chỉnh chủ trương đầu tư không được làm thay đổi phân loại dự án; bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Chính phủ.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị tiếp tục phân quyền mạnh hơn cho HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Quan điểm của Chính phủ là chưa nên phân quyền vì các dự án nhóm A là dự án có quy mô lớn (thường khoảng trên 1.000 tỷ đồng trở lên); thường có tính chất liên ngành, liên vùng, cần đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ của các nhà tài trợ lớn…

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Hiển cho biết, một số chuyên gia đề nghị cần phân quyền mạnh cho HĐND cấp tỉnh để bảo đảm tính thống nhất với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Khoản 6 Luật Đầu tư công năm 2019 đã phân cấp cho HĐND quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý (trừ dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ). Việc này cũng sẽ tạo sự chủ động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND cấp tỉnh trong việc quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án này.

HY

Tin khác

Công ty Đấu giá hợp danh Vạn Thiên Phước: Đấu giá khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch của hệ thống cấp nước Cà Ná - Phước Nam và hệ thống cấp nước Sơn Hải

Đấu giá khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch của hệ thống cấp nước Cà Ná - Phước Nam và hệ thống cấp nước Sơn Hải (lần 2).

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên: Đấu giá lô gỗ tạp thuộc quản lý của Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ

Đấu giá lô gỗ tạp thuộc quản lý của Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ.

Công ty đấu giá hợp danh Bảo Minh: Đấu giá đường cát vàng thuộc quản lý của Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị

Đấu giá đường cát vàng không hiệu, trên bao bì có hình hai chìa khóa giao nhau, loại 50kg/bao, ngày sản xuất (MFG): 26/02/2024, hạn sử dụng (BBF) 02/2027 do Thái Lan sản xuất.

Công ty đấu giá hợp danh Khải Bảo: Đấu giá 42.090 kg nhôm thỏi của Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

Đấu giá 42.090 kg nhôm thỏi - Hiện trạng tài sản: Để trong Kho.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình: Đấu giá xe ô tô nhãn hiệu MAZDA, biển kiểm soát 73M-000.54

Đấu giá xe ô tô nhãn hiệu MAZDA, số loại 323 LX; Biển kiểm soát: 73M-000.54; Số chỗ ngồi: 05 chỗ; Loại phương tiện: Ô tô con; Số khung: BA1163MH001268; Số máy: B6-949389; Năm sản xuất: 2000; Năm đưa vào sử dụng: 2001; Nước sản xuất: Việt Nam.

Công ty Đấu giá Hợp danh Minh Thắng: Đấu giá cho thuê cửa hàng dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Đấu giá cho thuê cửa hàng dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cụ thể: Diện tích 478,8m2; Thời gian cho thuê 03 năm. Đặc điểm tài sản: Cho thuê tài sản phục vụ hoạt động phụ trợ, hỗ trợ trực tiếp cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Công ty Đấu giá Hợp danh Minh Thắng: Đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất Nhà văn hóa Thiếu nhi

Đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất Nhà văn hoá Thiếu nhi tại khu vực 3, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Công ty Đấu giá Hợp danh Minh Thắng: Đấu giá cho thuê mặt bằng giữ xe học sinh tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Mang Thít

Đấu giá cho thuê mặt bằng giữ xe học sinh tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Mang Thít, cụ thể: Diện tích: 128 m2. Thời gian cho thuê: 05 năm (kể từ ngày ký hợp đồng, thu 9 tháng/năm, trừ các tháng hè, lễ tết theo quy định).

Công ty Đấu giá Hợp danh Minh Thắng: Đấu giá cho thuê mặt bằng tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa

Đấu giá cho thuê các mặt bằng tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Thời gian cho thuê: 05 năm (Thu 9 tháng/năm, trừ tháng hè theo quy định). Thời gian, địa điểm đấu giá: Lúc 15h00, ngày 21/02/2025, tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa, cụ thể: 1. Mặt bằng căng tin: Diện tích 160m2. G2. Mặt bằng nhà giữ xe học sinh: Diện tích 330m2.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình: Đấu giá xe ô tô 01, biển số 17K - 9939

Đấu giá xe ô tô 01: Xe ô tô, thông tin cụ thể như sau: Đăng ký xe ô tô số: 02819 - Biển số: 17K - 9939 Nơi đăng ký: Phòng CSGT- CA Thái Bình Họ tên chủ xe: NH CÔNG THƯƠNG VN-CN DIÊM ĐIỀN Số loại: COROLLA Nhãn hiệu: TOYOTA Đăng ký lần đầu: 30/6/2008 Loại xe: Ô tô con Số máy: 1ZZ-4774185 Màu sơn: Đen Số khung: ZZE1227510140 Số chỗ ngồi: 05 chỗ Năm sản xuất: 2008, Việt Nam * Xe ô tô 02: Xe ô tô, thông tin cụ thể như sau: Loại xe chở tiền Đăng ký xe ô tô số: 03805 - Biển số: 17K - 8569 Nơi đăng ký: Phòng CSGT- CA Thái Bình Họ tên chủ xe: NH CÔNG THƯƠNG TB Số loại: PAJEROGL Nhãn hiệu: MITSUBISHI Đăng ký lần đầu: 04/02/2009 Loại xe: Ô tô con Số máy: 6G72TT2967 Màu sơn: Xanh Số khung: JMYLNV93W9J000328 Số chỗ ngồi: 05 chỗ Năm sản xuất: 2008, Nhật Bản
Phiên bản di động