Tại sao chỉ có hiện tượng doanh nghiệp giảm giá, chưa thấy nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bán cắt lỗ sâu?

Thị trường bất động sản chững lại, các thông tin về bán cắt lỗ, giảm giá ngày càng nhiều. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư cá nhân hiện tưởng giảm giá, cắt lỗ vẫn chưa thật sự có nhiều trên thị trường.
Tại sao chỉ có hiện tượng doanh nghiệp giảm giá, chưa thấy nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bán cắt lỗ sâu?

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội và các trang rao bán bất động sản, xuất hiện nhiều thông tin từ người bán đang giảm giá, cắt lỗ bất động sản từ 20 - 30% so với đầu năm. Không khó để người mua bắt gặp những lời mời gọi như: “Bán cắt lỗ…”; “giảm giá sâu…”;...

Tình trạng nhiều doanh nghiệp bất động sản đưa ra các chính sách bán hàng giảm giá đến 50% nếu đóng tiền trước đối với các dự án hình thành trong tương lai, hay cam kết mua lại giá cao lên đến gần 40% trong 5 năm, 20% sau 1 năm không phải là hiếm. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư cá nhân hiện tưởng giảm giá, cắt lỗ vẫn chưa thật sự có nhiều trên thị trường.

Anh Nguyễn Khánh, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, trước thông tin thị trường rơi vào trầm lắng, giá bất động sản giảm mạnh ở nhiều nơi. Có sẵn trong tay 3 tỷ đồng, anh đi khảo giá ở nhiều tỉnh thành lân cận Hà Nội, với mong muốn có thể mua được đất nền giá rẻ.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 tháng khảo giá, anh Khánh cho rằng, giá bất động sản một số nơi vẫn giữ nguyên. Sau thời gian khảo giá nhiều nơi, anh Khánh quyết định sẽ tiếp tục chờ đợi thị trường giảm giá sẽ tham gia sao.

Tương tự, anh Trường Giang, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, thời gian qua, anh liên tục theo dõi thông tin giá cả từ thị trường với mục đích mua được bất động sản giá rẻ.

“Thực tế, theo dõi suốt một thời gian dài nhưng tôi thấy rằng, bất động sản ở những khu vực có khả năng khai thác đều không giảm giá, một số mảnh ở vị trí đẹp, pháp lý đã hoàn chỉnh còn tăng nhẹ. Có chăng chỉ giảm ở những lô có vị trí xấu, chưa có tiềm năng tạo gia dòng tiền, ở nơi không có nhu cầu thực quá lớn nhưng dù đã giảm giá vẫn chưa tương xứng”, anh Giang nói.

Anh Giang cho biết, nhiều chủ bất động sản nếu không chịu áp lực tài chính và sở hữu sản phẩm ở vị trí tốt đã chuyển sang cho thuê chờ thị trường tốt lên. Theo đó, anh Giang cho rằng, lúc này chưa phải thời điểm tốt để xuống tiền. Anh sẽ tiếp tục theo dõi thị trường đến khi giảm giá.

Thực tế, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, thanh khoản sụt giảm mạnh, theo đó, giá bất động sản ở một số khu vực đã có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, không phải khu vực, hay lô đất nào cũng giảm giá. Hiện tượng giảm giá, cắt lỗ chỉ ở những nơi chưa có tiềm năng, giá trước đó bị thổi quá cao so với giá trị thực, hay từ những nhà đầu tư đang áp lực tài chính.

Chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, thị trường kém giao dịch, giá bất động sản ở một số nơi cũng có dấu hiệu giảm. Song, không phải tất cả các khu vực đều đồng loạt giảm giá bất động sản. Một số lô đất có pháp lý tốt, hạ tầng đẹp, vị trí thuận lợi vẫn giữ được mức giá tốt, thậm chí tăng nhẹ không đáng kể.

“Nhiều lô đất trước kia bị thổi giá quá đà, vượt xa giá trị thực đã giảm giá từ 20 - 30% so với đỉnh. Song, những lô đất có tiềm năng thật sự hiện vẫn giữ được giá. Nhà đầu tư tìm mua bất động sản trong thời gian này họ cũng đủ khôn ngoan để tìm đến những nơi có hạ tầng tốt, có tiềm năng, do vậy không thấy được những lô đất đang giảm giá là điều dễ hiểu”, anh Tùng nói.

Theo anh Tùng, những nhà đầu tư có tiềm lực nắm giữ bất động sản ở thời điểm này đều không muốn giảm giá để bán ra. Do vậy, những lô đất này chủ sẽ vẫn giữ giá, nếu người mua đồng ý với mức giá đó sẽ bán ra, hoặc sẽ để cho thuê kinh doanh. Còn đối với nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính, họ vẫn cố gồng "lãi" hy vọng thị trường sang năm tốt hơn, chưa chấp nhận bán cắt lỗ sâu.

“Thời điểm này thị trường vẫn đang có nhiều khó khăn, đặc biệt là câu chuyện thanh khoản. Do vậy, theo tôi, nhà đầu tư đang nắm tiền mặt vẫn nên theo dõi, chọn thời điểm tốt hơn để xuống tiền. Chỉ cần 1 - 2 thương vụ tính toán kỹ lưỡng, có thể lợi nhuận sẽ được nhiều hơn những nhà đầu tư thường xuyên mua bán”, vị này khuyên.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, nếu những khó khăn tiếp tục đè nặng lên thị trường. Chỉ một thời gian nữa, dù bất động sản nằm ở vị trí đẹp vẫn sẽ phải giảm giá.

"Có thể những người đang nắm giữ bất động sản tạo được dòng tiền ngay hiện nay chưa chịu xuống nước, vì bây giờ vẫn là giai đoạn đầu thị trường đi xuống. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư cộng với xu hướng thị trường chung tiếp tục giảm giá và thành khoản thì đồng loạt giá cũng đi xuống theo, không thể đi ngược lại", anh Tùng khẳng định./.

M.Tâm

Tin cùng chuyên mục

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.

Tin khác

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước quý I/2024. Trong đó đáng chú ý là hoạt động bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Luật Đất đai 2024:  Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai 2024: Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) là văn bản luật có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chủ trì tổ chức hội thảo Luật Đất đai 2024: Những nội dung quan trọng doanh nghiệp cần biết thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham dự.
Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Theo nghiên cứu do Visa thực hiện và vừa được công bố cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động