Tổng cục Thuế vinh danh 138 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020-2022

Ngày 20/10, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị “Biểu dương người nộp thuế tiêu biểu trong việc chấp hành pháp luật thuế giai đoạn 2020-2022”.

Tham dự hội nghị có: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, đại diện các bộ, ban, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, cùng 138 doanh nghiệp được biểu dương có những đóng góp thiết thực, hiệu quả tích cực của người nộp thuế cho ngân sách nhà nước giai đoạn 2020-2022, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết có 3 tiêu chí để xét biểu dương người nộp thuế (NNT) tiêu biểu.

Thứ nhất là chấp hành tốt pháp luật thuế. Đây là những đơn vị có ý thức chấp hành pháp luật thuế tốt trong giai đoạn 2020-2022 thể hiện qua việc khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN); không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi trốn thuế trong giai đoạn 2020-2022; không bị các cơ quan pháp luật xử lý đối với hành vi mua bán hóa đơn trái phép đến hết năm 2022.

Thứ hai, về đóng góp cho NSNN, các doanh nghiệp (DN) được biểu dương là những đơn vị có đóng góp lớn vào NSNN theo lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, theo từng địa phương trong giai đoạn 2020-2022; đảm bảo mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất 1 người nộp thuế được biểu dương.

Thứ ba, đối với xã hội, đó là các đơn vị triển khai tốt các chương trình chuyển đổi số.

Qua rà soát, ngành Thuế đã lựa chọn được 138 NNT đáp ứng đủ 3 tiêu chí trên, mà không xét đến các tiêu chí khác theo quy định thi đua khen thưởng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chúc mừng 138 DN tiêu biểu đã được biểu dương ngày hôm nay về những đóng góp tích cực cho NSNN, trong giai đoạn 2020 2022; đặc biệt là sự chung tay, chung sức, đồng lòng, chia sẻ khó khăn với Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành của cộng đồng DN, doanh nhân, với nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, kịp thời về nhiều mặt trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Giai đoạn 2020-2022 là giai đoạn mà tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp. Kinh tế trong nước chịu tác động vô cùng lớn của đại dịch Covid-19. Thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, toàn ngành Tài chính đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vượt khó, chủ động đề xuất và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chính sách tài khoá, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ tài chính - NSNN; qua đó đã thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân; trong đó thu thuế nội địa luôn đạt và vượt dự toán, thu năm sau cao hơn năm trước, quy mô thu NSNN không ngừng gia tăng.

Bộ trưởng cho rằng, kết quả này có sự đóng góp công sức to lớn và hết sức quan trọng của cộng đồng các DN, doanh nhân, đơn vị trực tiếp sản xuất kinh doanh, tạo ra giá trị kinh tế và nguồn thu cho NSNN. Trong đó, nhiều DN đã có đóng góp số thu lớn cho NSNN, đặc biệt là 138 DN được biểu dương ngày hôm nay.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, trong giai đoạn 2020-2022, Bộ Tài chính đã đề xuất và triển khai thực hiện kịp thời các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế phí, tiền thuê đất và các khoản thu NSNN khác để hỗ trợ cho DN và người dân ứng phó với đại dịch Covid-19, có nguồn lực để duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Nếu như năm 2020, Chính phủ đã thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí khoảng 130 nghìn tỷ đồng, năm 2021 là khoảng 132 nghìn tỷ đồng, thì năm 2022, tổng giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí, tiền thuê đất được miễn giảm, gia hạn khoảng 233 nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2023, với tinh thần đồng hành cùng DN, Nhà nước tiếp tục triển khai gói chính sách tài khóa hỗ trợ người dân và DN, với quy mô khoảng gần 200 nghìn tỷ đồng. Trong đó: số tiền được gia hạn gần 125 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn giảm khoảng 75 nghìn tỷ đồng. Đây là sẽ là nguồn lực quan trọng giúp DN phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Song song với việc ban hành các chính sách tài khóa, với mục tiêu lấy NNT làm trung tâm phục vụ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế để hỗ trợ tối đa cho người dân, DN. Trong đó, có thể kể đến như: năm 2020, ngành Thuế đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ DN, người dân thông qua hệ thống quản lý thuế Etax. Năm 2021, ngành Thuế kích hoạt triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi vượt tiến độ hơn 2 tháng theo quy định.

Việc triển khai thành công hóa đơn điện tử đã góp phần giúp chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, DN và phương thức quản lý của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Ngành Thuế đã đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội như: tiết kiệm chi phí, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường.

Nỗ lực chuyển đổi số phục vụ doanh nghiệp

Tổng cục Thuế vinh danh 138 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
Các doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu được tuyên dương tại hội nghị. Ảnh: TN

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, ngành Thuế hướng tới tiếp tục cải cách toàn diện, điện tử hóa, số hóa theo mục tiêu lấy sự phục vụ người dân và DN ở mức hiệu quả cao nhất.

Trong các trụ cột chiến lược trong đó có một trụ cột là mối quan hệ giữa cơ quan thuế và NNT, ngành Thuế xác định một số nguyên tắc cơ bản.

Thứ nhất, nguyên tắc lấy NNT làm trung tâm, tức là chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ. Đây là quá trình chuyển đổi đòi hỏi ý thức của mỗi cán bộ, công chức ngành thuế phải kịp thời phục vụ hiệu quả, được sự đánh giá cao của NNT.

Thứ hai, hướng tới mục tiêu cải cách hiện đại hóa thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thân thiện, hiệu quả, hiện đại. Điều này hướng tới chuẩn mực thuế quốc tế, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý cũng như hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế.

Thứ ba, xây dựng các chương trình cùng với NNT nâng cao tính tự nguyện tuân thủ của NNT, qua đó giảm chi phí quản lý hành chính và NNT giảm được sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chia sẻ, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh áp dụng biện pháp quản lý thuế hiện đại để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật cũng như tạo sự bình đẳng trong việc chấp hành pháp luật về thuế.

Đặc biệt, để thực sự trở thành "Đối tác tin cậy với người nộp thuế", Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, ngành Thuế Việt Nam luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thu thuế phải thu được cả lòng dân” và tập trung chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện quán triệt, tuyên truyền khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo đến từng công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, từ đó tạo động lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng thời, toàn ngành tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Chương trình hành động triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 đã được Bộ Tài chính phê duyệt./.

Văn Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm: Tháo gỡ nút thắt về mặt bằng và vật liệu

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm: Tháo gỡ nút thắt về mặt bằng và vật liệu

Đến thời điểm hiện tại, các dự án giao thông trọng điểm quốc gia vẫn đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu. Thực tế đòi hỏi các bộ, ngành và địa phương cần có giải pháp tháo gỡ, để đảm bảo tiến độ dự án, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Kho bạc Nhà nước: Quản lý tài sản công đảm bảo hiệu quả cao nhất

Kho bạc Nhà nước: Quản lý tài sản công đảm bảo hiệu quả cao nhất

Công tác quản lý tài sản công của hệ thống Kho bạc Nhà nước có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước được an toàn, thông suốt.
Ngành thuế thu ngân sách tăng 10,7%

Ngành thuế thu ngân sách tăng 10,7%

Theo Tổng cục Thuế , tổng thu ngân sách nhà nước 4 tháng năm 2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 640.298 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngành Thuế nâng cấp ứng dụng eTax Mobile

Ngành Thuế nâng cấp ứng dụng eTax Mobile

Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng eTax Mobile phiên bản 3.1.3. Theo đó, cho phép tra cứu chi tiết các nguồn thu nhập; dự kiến số thuế nộp thừa, phải nộp sau quyết toán; tra cứu người phụ thuộc.
Ngành Hải quan thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5%

Ngành Hải quan thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5%

Tháng 4/2024, công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.

Tin khác

Xây dựng công cụ tổng hợp, báo cáo kết quả tổng kiểm kê tài sản công

Xây dựng công cụ tổng hợp, báo cáo kết quả tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4590/BTC-QLCS gửi các bộ, ngành, địa phương về việc khảo sát phục vụ xây dựng công cụ tổng hợp, báo cáo kết quả tổng kiểm kê.
Nhiều bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công

Nhiều bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công

Đến thời điểm hiện tại có 21 bộ, cơ quan trung ương và 31 địa phương chưa phân bổ, hoặc phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Đáng chú ý, có một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã phân bổ vốn cho dự án sau ngày 30/12/2023, sai so với quy định.
Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.
TP. Hồ Chí Minh: Công khai thông tin 278 doanh nghiệp nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Công khai thông tin 278 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ quý đầu năm 2024. Theo đó, có 278 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền thuế nợ và các khoản nợ ngân sách lên đến hơn 3.842 tỷ đồng.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 là ngày 02/5/2024. Nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày sẽ bị xử phạt từ 1-3 lần số tiền thuế trốn nộp...
Thanh Hóa: Nguồn thu từ dầu thô đạt hơn 5.200 tỷ đồng

Thanh Hóa: Nguồn thu từ dầu thô đạt hơn 5.200 tỷ đồng

Theo thông tin từ Cục Hải quan Thanh Hóa, tính đến 15/4/2024, đơn vị này đã thu nộp ngân sách nhà nước là hơn 6.208 tỷ đồng, đạt 45,81% chỉ tiêu được Bộ Tài chính giao, tăng 28,01% so với 2023. Nguồn thu từ dầu thô đạt 5.231,9 tỷ đồng, chiếm 84% tổng số thu ngân sách nhà nước của đơn vị.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng với số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng.
Doanh nghiệp tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu.
94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động