TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.

TP.Hồ Chí Minh: Mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 có khả thi?
Hạ tầng giao thông TP. Thủ Đức, TP.HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Sơn Nam

Mức tăng trưởng quý I cao hơn cùng kỳ

Báo cáo mới nhất vừa được Cục Thông kê TP. Hồ Chí Minh công bố, trong quý 1/2024, tổng sản phẩm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (GRDP) ước tăng trên 6,54%. Nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ phát triển khả quan, nhất là nhóm ngành công nghiệp trọng yếu.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng 12,2%, mức tăng cũng cao nhất kể từ năm 2021 đến nay. Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi, niềm tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư tăng lên. Một số động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng trong nước, hoạt động xuất nhập khẩu và du lịch có chuyển biến rõ nét.

Trong đó kim ngạch xuất khẩu tăng 7,5%; hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, lượng khách và doanh thu tăng liên tục; thu ngân sách đạt 28,7% dự toán năm và tăng 7,61% so với cùng kỳ. Thu nội địa chiếm tỷ trọng 78,2% trong tổng thu ngân sách, có mức tăng khá 20,9% và tăng đều ở cả 3 khu vực doanh nghiệp (doanh nghiệp nhà nước tăng 20,2%, doanh nghiệp ngoài nhà nước tăng 22,1% và FDI tăng 15,4%).

Một trong những lĩnh vực rất quan trọng, theo đánh giá của UBND thành phố, tiến độ triển khai các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng được tập trung thực hiện, triển khai nhanh. Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản, nhà ở xã hội; đồng thời, đa dạng hóa huy động các nguồn lực để tập trung chỉnh trang đô thị.

Theo các chuyên gia, đến cuối quý I/2024, TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương làm tốt nhất khi triển khai dự án đường Vành đai 3. Chuyển đổi số tại TP. Hồ Chí Minh có bước tiến khá tốt, triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội cũng được triển khai quyết liệt, đạt nhiều kết quả. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững được quan tâm, chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, mức tăng trưởng quý I/2024 đúng với dự báo của thành phố và đây là mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ, kể từ năm 2020 đến nay.

Hướng mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8%

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ những bài học thực tế về thúc đẩy đầu tư công trong năm 2023, tiếp nối động lực tăng trưởng từ Nghị quyết số 98/2023/QH15, để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP của thành phố từ 7,5% đến 8%, bước sang quý II/2024, thành phố đang bám sát một số nội dung trọng tâm để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trước hết phải tiếp tục xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai; giải quyết các xung đột pháp lý về thủ tục giao đất, xác định đơn giá đền bù, thủ tục thanh quyết toán xây dựng cơ bản để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

Cùng với đó, thành phố tiếp tục thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp kích cầu bao gồm: đầu tư công; khuyến khích tiêu dùng trong dân cư; hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu; triển khai các chương trình khuyến mãi với quy mô lớn hơn và có kế hoạch dài hơn; tổ chức các sự kiện lớn trong lĩnh vực thể thao, văn hoá, giải trí trong năm 2024 nhằm từng bước định vị thương hiệu của thành phố, thu hút khách du lịch, kích thích chi tiêu trong giới trẻ.

Song song với nhiệm vụ trên, thành phố cần tăng cường công tác dự báo, kiểm tra và bình ổn giá cả; xây dựng các giải pháp nhằm ứng phó kịp thời với những biến động của thị trường, đặc biệt xu hướng xuất nhập khẩu tại các thị trường lớn của thành phố; giữ vững ổn định thị trường tài chính, thị trường bất động sản...

Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 - 8% năm 2024, bước sang quý II, thành phố tập trung ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đổi mới các hoạt động xúc tiến đầu tư, chú trọng các ngành, lĩnh vực mới nổi; thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án thân thiện với môi trường; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú ý đến hỗ trợ chuyển đổi số, đổi mới công nghệ hướng đến ngành nghề có giá trị gia tăng cao, tham gia chuỗi cung ứng.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo từ trung ương, trong đó kịp thời triển khai nhanh, đi vào cuộc sống và có hiệu quả đối với các chủ trương, chính sách và pháp luật mới, nhất là các chủ trương, chỉ đạo từ trung ương trong việc tháo gỡ khó khăn trên các lĩnh vực y tế, đất đai, xây dựng, ngân hàng, bất động sản...

Gia Cư

Tin cùng chuyên mục

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.
Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.

Tin khác

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
11 thành viên trúng đấu thầu vàng miếng ngày 23/5

11 thành viên trúng đấu thầu vàng miếng ngày 23/5

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/5. Có 11 thành viên trúng thầu, với tổng khối lượng là 134 lô (tương đương 13.400 lượng vàng).
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 182,8 tỷ USD, tăng 13,9%

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 182,8 tỷ USD, tăng 13,9%

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 182,8 tỷ USD, tăng 13,9% (tương ứng tăng 22,29 tỷ USD).
Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 nhằm quảng bá thế mạnh, tiềm năng Bình Định, từ đó thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn.
Xem thêm
Phiên bản di động