TP. Hồ Chí Minh: Thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động trên xe buýt từ năm 2024 - 2029
TP. Hồ Chí Minh: Thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động trên xe buýt thời gian từ năm 2024 - 2029. Ảnh: TL |
Ngày 6/10, Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về dịch vụ cung cấp hệ thống thu vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Phó Chủ tịch UBND thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương bổ sung cơ sở pháp lý liên quan về sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, chiến lược, các nghị quyết của thành phố; nghiên cứu sự đồng bộ đối với các phương tiện giao thông công cộng khác như buýt sông, đường sắt metro...
Trước đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chi hơn 358 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động trên xe buýt thời gian từ năm 2024 - 2029.
Cụ thể, việc lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu phương án thuê từ tháng 9 đến 12/2023. Nhà thầu cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống, lắp đặt thiết bị, vận hành thử nghiệm; đánh giá bảo mật từ tháng 1 đến 6/2024. Vận hành chính thức hệ thống từ tháng 7/2024, hướng đến mục tiêu từ năm 2025, toàn bộ xe buýt thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai thanh toán tự động.
Theo đó, triển khai hệ thống phần cứng và phần mềm có khả năng đáp ứng cho khoảng 2.000 xe buýt. Riêng phần mềm có khả năng đáp ứng kết nối, điều hành 5.000 phương tiện tại cùng một thời điểm.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đánh giá, ưu điểm của việc thuê dịch vụ là triển khai nhanh, chi phí thấp so với đầu tư dự án; việc cập nhật công nghệ, nhất là công nghệ thanh toán kịp thời; Trung tâm Quản lý giao thông công cộng không phải xây dựng bộ máy quản lý, vận hành…
Đáng chú ý, việc triển khai hệ thống bán vé tự động trên toàn bộ hệ thống xe buýt sẽ tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước cho công tác trợ giá xe buýt khoảng 300 tỷ đồng/năm, qua việc không sử dụng tiếp viên phục vụ trên xe.
Tuy nhiên, nhược điểm là hệ thống vận hành phụ thuộc vào nhà thầu cung cấp dịch vụ nên đòi hỏi công tác lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phải kỹ lưỡng.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về việc sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên để thực hiện thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Theo Sở Giao thông Vận tải, thành phố đang có 129 tuyến xe buýt. Trong đó, 91 tuyến xe buýt có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá.
Tính từ năm 2019 đến nay, thành phố đã thí điểm triển khai lắp đặt hệ thống bán vé tự động cho 23/91 tuyến xe buýt có trợ giá, với số lượng hơn 500 xe.
Tuy nhiên, tỷ lệ trên vẫn còn thấp, người dân đi xe buýt hầu như thực hiện thanh toán thủ công bằng tiền mặt. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận của người dân khi triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giữa xe buýt và các loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng khác trong tương lai./.