WB phê duyệt 107 triệu USD cho Việt Nam để phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam
Khoản tín dụng trên được phê duyệt để thực hiện dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nhằm mục tiêu nâng cao năng lực, tính hiệu quả và sự an toàn của các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam Việt Nam, đồng thời cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo WB, chuyển sang vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng để giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ gây ra khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông, thải ra lượng carbon nhiều hơn gấp 6 lần so với vận tải đường thủy.
Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người lao động, các đơn vị khai thác tàu bè cũng như toàn bộ người dân ở miền Nam Việt Nam. |
Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam mới được phê duyệt nói trên nhằm tăng lưu lượng hàng hóa và giảm thời gian lưu thông trên các hành lang vận tải huyết mạch Đông - Tây và Bắc - Nam. Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng với cảng nước sâu chính của Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu.
Bà Mariam Sherman - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn. Dự án này trực tiếp hỗ trợ những mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam, đó là thúc đẩy tính cạnh tranh của giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải, và qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của đất nước”.
Nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. Cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ trực tiếp kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam để phục vụ hoạt động thương mại quốc tế, giảm phát thải và chi phí logistics.
Dự án cũng hỗ trợ hệ thống phao tiêu báo hiệu và cải tạo các khúc cua gấp trên tuyến đường thủy, giúp cải thiện an toàn./.
Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia

Bình Định: Đấu giá 53 khu đất do tỉnh quản lý năm 2025

Nhiều địa phương quyết tâm góp phần đưa tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên

Phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian

Hà Nội: Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh
Tin khác

Duy trì tăng trưởng cao, bền vững liên tục trong thời gian từ nay tới 2045

Ngành thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng eTax, iCaNhan và eTax Mobile

Lạm phát năm 2025 diễn ra theo kịch bản nào?

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2025

Ngân quỹ nhà nước tạm nhàn rỗi sẽ gửi tại ngân hàng có trên 50% vốn nhà nước

Trung Quốc - đối tác đầu tiên có quy mô thương mại với Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD/năm

Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%
