Xác định giá đất đảm bảo tính khả thi, sát với giá thị trường

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), trong quyết định giao đất cho thuê đất, quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, đấu thầu phải xác định được giá đất. Quy định này là cần thiết để đảm bảo huy động kịp thời nhất các khoản thu từ đất đai vào ngân sách nhà nước.

PV: Bộ Tài chính tổ chức lấy ý kiến về các quy định liên quan đến vấn đề tài chính đất đai trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các vấn đề khác có liên quan đến phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Quy định chặt chẽ để huy động kịp thời các khoản thu từ đất đai vào ngân sách
Ông Nguyễn Tân Thịnh

Ông Nguyễn Tân Thịnh: Bộ Tài chính tổ chức lấy ý kiến các đại diện bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia đối với 3 nhóm vấn đề: tài chính đất đai; quản lý sử dụng tài sản công đảm bảo sự liên thông với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các vấn đề có liên quan khác.

Tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã đưa ra nhiều quy định liên quan đến vấn đề tài chính đất đai, như: các khoản thu tài chính đối với đất đai; điều tiết các khoản thu từ đất đai giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; quỹ phát triển đất; miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; các căn cứ để xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và nhiều vấn đề liên quan khác.

Các nội dung tại dự thảo luật được tổng kết, đánh giá trong quá trình thi hành Luật Đất đai năm 2013, cập nhật các kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực này. Cơ bản theo đánh giá của các bộ, ngành, địa phương, các quy định trong dự thảo luật cơ bản đáp ứng các yêu cầu thực tiễn, cập nhật các vấn đề để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hiện nay.

Các chính sách tài chính đất đai cần có tính cụ thể, khả thi do đó, các đại biểu đã góp ý nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng như để Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình sửa đổi có cơ sở xây dựng để đảm bảo tính khả thi.

Các ý kiến góp ý tập trung chủ yếu vào các khoản nghĩa vụ tài chính đối với đất đai, sẽ được xác định như thế nào; các ý kiến liên quan đến xác định giá đất để đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn đảm bảo sát giá thị trường, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN), cũng như hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ giữa Nhà nước - doanh nghiệp và người dân.

PV: Nhiều vấn đề liên quan đến tài chính đất đai và giá đất được người dân hết sức quan tâm. Đây là nhóm vấn đề quan trọng nhất và có ý kiến cho rằng nếu xử lý được vấn đề khó, phức tạp này thì sẽ xử lý được rất nhiều các quy định khác. Ông nhận xét gì về điều này?

Ông Nguyễn Tân Thịnh: Theo dự thảo luật, trong quyết định giao đất cho thuê đất, quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, đấu thầu phải xác định được giá đất trong đó. Theo tôi, quy định này là cần thiết để đảm bảo huy động kịp thời nhất các khoản thu từ đất đai vào NSNN. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần rất nhiều điều kiện khác nhau, đặc biệt là quy hoạch chi tiết của các lô, thửa đất mà chúng ta dự kiến giao.

Quy định chặt chẽ để huy động kịp thời các khoản thu từ đất đai vào ngân sách
Ảnh minh họa

Về bảng giá đất, theo dự thảo luật sẽ được xây dựng công bố hàng năm và không còn khung giá đất theo đúng nghị quyết của trung ương. Tuy nhiên, để xây dựng bảng giá đất cụ thể thì cần điều kiện khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành luật. Các địa phương cũng kiến nghị cần có quy định cụ thể căn cứ, phương pháp xác định giá, đặc biệt là việc thu thập, xử lý thông tin giá thị trường phục vụ cho việc định giá được chuẩn xác.

Về trách nhiệm xây dựng bảng giá đất, theo quy định hiện hành và trong dự thảo luật quy định, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ chịu trách nhiệm xây dựng bảng giá đất, còn cơ quan tài chính địa phương thường trực thẩm định bảng giá đất đó. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương phải có ý kiến về kết quả tư vấn thẩm định giá của các tư vấn, chứ không phải chỉ thẩm định kết quả tư vấn của các doanh nghiệp và các đơn vị tư vấn về giá đất. Cơ quan quản lý đất đai phải có quan điểm trước khi các cơ quan thẩm định.

Hội đồng thẩm định cần quy định cụ thể trách nhiệm thẩm định về phương pháp xác định giá, tư vấn xác định giá phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, khách quan của kết quả định giá và các thông tin làm cơ sở định giá đất.

PV: Quy định về thẩm định giá đất hiện có nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến đề nghị cần thẩm định độc lập. Ý kiến khác lại cho rằng, đất là tài sản của Nhà nước thì Nhà nước phải định giá đất, thưa ông?

Ông Nguyễn Tân Thịnh: Về nguyên tắc, chủ sở hữu tài sản phải quyết định giá đối với tài sản của mình khi cho thuê, chuyển nhượng, bán. Đó là nguyên tắc chung.

Đất đai của ta là sở hữu toàn dân, Nhà nước là đại diện chủ sở hữu sẽ quyết định giá đất đó khi giao, cho thuê đất. Còn các hội đồng tư vấn độc lập nếu có, chỉ là các cơ quan giúp Nhà nước quyết định giá đó sao cho phù hợp thực tiễn.

PV: Theo ông, vậy có nên thực hiện thời điểm xác định giao đất, cho thuê đất phải theo nguyên tắc “tiền trao, cháo múc”, phải quy định thời gian từ khi xác định giá đất đến khi giao đất không quá 6 tháng hay không?

Ông Nguyễn Tân Thịnh: Thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước giao đất, cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.

Hiện nay quy định trong dự thảo luật, quyết định giá đất trong thời hạn 6 tháng, theo tôi cũng có điểm hợp lý vì giá trị của chứng thư thẩm định giá có thời hạn là 6 tháng. Do vậy, xác định thời điểm quyết định giao đất cho thuê đất trong thời hạn 6 tháng thì giá trị của chứng thư vẫn còn hiệu lực, cho nên cũng có yếu tố hợp lý. Tuy nhiên, quy định này cần sự bàn thảo, cho ý kiến của các chuyên gia, các cơ quan, đơn vị của địa phương cho phù hợp.

PV: Vậy quy định về chính sách thuế trong dự thảo luật liệu cần cụ thể, chi tiết hơn nữa hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Tân Thịnh: Tôi cho rằng, hiện nay liều lượng của Luật Đất đai (sửa đổi) đề cập đến các khoản thuế là phù hợp. Bởi vì trong đó chỉ nêu các chính sách thuế là gì, còn cụ thể các thuế đó cho đối tượng nào, căn cứ để thực hiện các khoản thuế đó như thế nào và cách thức thu sẽ được đề cập ở các luật thuế là phù hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

M.A

Tin cùng chuyên mục

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2025

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2025

Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật; vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025.
Ngân quỹ nhà nước tạm nhàn rỗi sẽ gửi tại ngân hàng có trên 50% vốn nhà nước

Ngân quỹ nhà nước tạm nhàn rỗi sẽ gửi tại ngân hàng có trên 50% vốn nhà nước

Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2025/NĐ-CP ngày 14/1/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước.
Trung Quốc - đối tác đầu tiên có quy mô thương mại với Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD/năm

Trung Quốc - đối tác đầu tiên có quy mô thương mại với Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD/năm

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc năm 2024 đạt 205,2 tỷ USD, đánh dấu mức kỷ lục về thương mại 2 chiều. Với kết quả này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại đầu tiên mà nước ta thiết lập quy mô trên 200 tỷ USD. Thương mại Việt Nam - Trung Quốc còn nhiều dư địa nâng cao giá trị kim ngạch trong năm 2025.
Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài

Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng đang mở rộng, Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.
Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thời điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Theo đó, hàng hóa xuất, nhập khẩu giao thương qua các cửa khẩu cũng tấp nập hơn. Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn các sản phẩm khi đưa vào nội địa.

Tin khác

Năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%

Năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%

Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% trong 10 năm liên tiếp. Với các yếu tố như tốc độ tăng cung tiền, lãi suất, tỷ giá tương đối cân bằng, giá dầu ổn định, lạm phát trung bình trong năm 2025 được dự báo sẽ xoay quanh mức 3,0% (+/-0,5%).
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%

Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%

Ngày 7/1/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
GDP Việt Nam năm 2024 tăng trưởng ấn tượng 7,09%

GDP Việt Nam năm 2024 tăng trưởng ấn tượng 7,09%

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2024 ước tính tăng 7,09% so với năm trước, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022 trong giai đoạn 2011-2024.
Ban hành cơ chế quản lý tài chính Quỹ Hỗ trợ nông dân

Ban hành cơ chế quản lý tài chính Quỹ Hỗ trợ nông dân

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 92/2024/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 37/2023/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân (Thông tư số 92). Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2025.
Bổ sung 6.434 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho các địa phương

Bổ sung 6.434 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho các địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1689/QĐ-TTg về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương năm 2024 cho các địa phương.
TP. Hồ Chí Minh phấn đấu năm 2025 thu ngân sách trên 520.000 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh phấn đấu năm 2025 thu ngân sách trên 520.000 tỷ đồng

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, năm 2025, Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất, giao tổng dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 trên địa bàn thành phố là 520.089 tỷ đồng, tăng 37.238 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tăng 7,71% so với năm 2024.
Thu ngân sách của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 tỷ đồng

Thu ngân sách của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 tỷ đồng

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 diễn ra chiều 31/12 tại Bộ Tài chính, nhiều địa phương cho biết mức thu ngân sách năm nay đạt kỷ lục, trong đó TP. Hà Nội và TP.HCM lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 tỷ đồng.
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều địa phương đã bứt phá trong chặng nước rút

Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều địa phương đã bứt phá trong chặng nước rút

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2024, nhưng theo quy định, thời gian kết thúc việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 là ngày 31/1/2025. Trong chặng nước rút này, đã có nhiều địa phương bứt phá vươn lên, góp thêm vào bức tranh giải ngân năm 2024 nhiều gam màu sáng.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng yêu cầu Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Thu nợ thuế năm 2024 đã đạt được kết quả tích cực

Thu nợ thuế năm 2024 đã đạt được kết quả tích cực

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng, theo đó thu nợ thuế đã đạt được kết quả tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động