Bộ Tài chính báo cáo tiến độ giải ngân vốn của các dự án trọng điểm quốc gia

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, các dự án trọng điểm quốc gia đều đang nỗ lực để thực hiện giải ngân vốn đầu tư theo đúng tiến độ.

Cụ thể, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), lũy kế số vốn ngân sách nhà nước (NSNN) giải ngân của dự án đến ngày 31/7/2023 là 55.015,1 tỷ đồng, đạt 83,7 % tổng kế hoạch được giao. Ước giải ngân đến 31/8/2023 là 57.276,3 tỷ đồng, đạt 87,1 % tổng kế hoạch được giao.

Cho ý kiến về dự án này, Bộ Tài chính cho biết, trong tổng kế hoạch vốn NSNN năm 2023 phân bổ cho dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị điều chỉnh linh hoạt 4.227,6 tỷ đồng cho 5 dự án thành phần từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (là các dự án không thuộc danh mục nhiệm vụ, dự án sử dụng nguồn vốn của chương trình).

Tại Thông báo số 328/TB-VPCP ngày 15/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất các nội dung cần hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương, địa phương về điều chỉnh 2 nguồn vốn trên. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện trước ngày 18/8/2023.

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sẽ có cơ sở nhận xét, kiểm tra phân bổ kế hoạch vốn điều chỉnh giữa 2 nguồn vốn, nhập và duyệt dự toán phục vụ giải ngân cho các dự án đảm bảo đúng quy định.

Các dự án trọng điểm quốc gia đang có tiến độ giải ngân như thế nào?
Công chức Kho bạc Nhà nước đang thực hiện kiểm soát và thanh toán vốn đầu tư công. Ảnh: H.T

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, tổng số vốn đã giải ngân đến hết ngày 31/7/2023 là 26.593,1 tỷ đồng, đạt 48,57% tổng kế hoạch vốn hàng năm đã giao. Ước giải ngân đến 31/8/2023 là 32.702 tỷ đồng, đạt 59,7% tổng kế hoạch được giao.

Bộ Tài chính cho biết, kế hoạch vốn năm 2023 của dự án được giao rất lớn, chiếm tới 28% tổng mức đầu tư và 33,5% tổng kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của dự án, trong đó toàn bộ từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nguồn vốn có thời hạn giải ngân chỉ trong 2 năm 2022-2023.

Do đó, để đảm bảo dự án giải ngân hết 100% kế hoạch vốn năm 2023 được giao, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án ngay sau khi ký hợp đồng, phối hợp với nhà thầu phải triển khai ngay các thủ tục tạm ứng theo quy định để các nhà thầu có vốn chuẩn bị các điều kiện cần thiết, vật tư, vật liệu phục vụ công tác thi công thực hiện dự án. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh quá trình nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay sau khi có khối lượng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo đến hết thời hạn thanh toán theo quy định (31/1/2024) dự án giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023 được giao.

Trong năm, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chủ động điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn giữa các dự án từ dự án không có khả năng thực hiện, chậm giải ngân sang dự án có khả năng thực hiện và có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện.

Cũng theo báo cáo từ Bộ Tài chính, đến hết tháng 7/2023, 3 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã giải ngân được 5.462,4 tỷ đồng, đạt 36,7 % kế hoạch năm 2023. Ước giải ngân đến hết ngày 31/8/2023 là 7.000 tỷ đồng, đạt 47 % kế hoạch năm 2023.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của dự án, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đẩy nhanh quá trình nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay sau khi có khối lượng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo đến hết thời hạn thanh toán theo quy định (31/1/2024). Dự án giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023 được giao.

Đồng thời, trong năm, bộ này cần chủ động điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn từ các dự án không có khả năng thực hiện, chậm giải ngân sang dự án có khả năng thực hiện và có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để khẩn trương thực hiện./.

Nhi An

Tin cùng chuyên mục

Xử lý truy thu hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Xử lý truy thu hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 1139/CTCMA-KTNB ngày 29/6/2023 của Cục Thuế Cà Mau về việc truy thu thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Về vấn đề này, ngày 4/4/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Cách tính lương hưu khi có nhiều giai đoạn làm cho nhà nước và tư nhân

Cách tính lương hưu khi có nhiều giai đoạn làm cho nhà nước và tư nhân

Hỏi: Chú tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 1991. Từ năm 1991 – 1998, chú tôi làm việc trong đơn vị sự nghiệp nhà nước. Từ năm 2002 – 2013, chú tôi tham gia BHXH doanh nghiệp tư nhân. Đến tháng 1/2014, chú tôi lại chuyển sang làm cho doanh nghiệp nhà nước. Vậy đến lúc về hưu, cách tính lương bình quân như thế nào?
Quy định về thuế thu nhập cá nhân với khoản lợi tức được chia

Quy định về thuế thu nhập cá nhân với khoản lợi tức được chia

Hỏi: Khoản tiền lương, tiền công mà Công ty TNHH MTV trả cho giám đốc đồng thời là chủ sở hữu có chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Khi nhận khoản lợi tức được chia của công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ thì chủ sở hữu có phải chịu thuế TNCN hay không?
Hướng dẫn áp dụng lệ phí môn bài với văn phòng đại diện

Hướng dẫn áp dụng lệ phí môn bài với văn phòng đại diện

Trả lời Công văn số 1502/2024-TCT ngày 15/2/2024 của Văn phòng đại diện Công ty TNHH Nippon Steel Tranding Việt Nam tại Hà Nội về lệ phí môn bài Văn phòng đại diện, ngày 9/4/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu

Xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu

Hỏi: Công ty chúng tôi gặp khó khăn trong việc xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu. Vậy chúng tôi có thể xin tư vấn từ cơ quan hải quan hay không? Hồ sơ gửi cho cơ quan hải quan cần chuẩn bị như thế nào?

Tin khác

Thủ tục hải quan khi nhập lại thành phẩm đã gia công về xưởng sản xuất

Thủ tục hải quan khi nhập lại thành phẩm đã gia công về xưởng sản xuất

Hỏi: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp nội địa trong quá trình thực hiện hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài có thực hiện xuất nguyên vật liệu ra khỏi xưởng sản xuất để đưa đi gia công một phần công đoạn tại xưởng của bên nhận gia công là một doanh nghiệp nội địa khác và nhập lại thành phẩm đã gia công về xưởng sản xuất từ bên nhận gia công. Vậy xin hỏi trong trường hợp này công ty chúng tôi phải thực hiện thủ tục hải quan thế nào?
Những quy định mới về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

Những quy định mới về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

Hỏi: Xin ông cho biết các quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) có những nội dung gì mới thể hiện sự hoàn thiện các quy định nhằm tạo cơ sở thúc đẩy quá trình cơ cấu lại TCTD và xử lý TCTD yếu kém?
Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2025.
Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?
Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Hỏi: Bố tôi về hưu từ năm 2018, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc 34 năm, mất tháng 2/2024. Hiện tại mẹ tôi 52 tuổi và không có lương. Mẹ tôi có nhận được tiền mai táng phí và tiền tuất một lần không?
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động