Các địa phương phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi hết năm ngân sách

Với quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi kết thúc năm, hiện nay các địa phương đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp trong giai đoạn “nước rút”này.
Các địa phương phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi hết năm ngân sách
Các địa phương phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi hết năm ngân sách. Ảnh: TL

Quyết liệt thực hiện hiệu quả các giải pháp

Năm 2022, kế hoạch vốn đầu tư công của TP. Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ giao sau khi điều chỉnh là trên 5.545 tỷ đồng và HĐND thành phố giao trên 7.462 tỷ đồng. Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng, tính đến ngày 15/12 vừa qua, toàn thành phố giải ngân được 4.685 tỷ đồng, đạt 84,5% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 62,8% kế hoạch HĐND thành phố giao.

Như vậy, với 45 ngày còn lại (theo quy định giải ngân vốn đầu tư theo năm ngân sách đến hết ngày 31/1/2023), TP. Đà Nẵng còn phải giải ngân 860 tỷ đồng kế hoạch trung ương giao và 2.300 tỷ đồng kế hoạch HĐND thành phố giao.

Đưa ra quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất (dự kiến đạt hơn 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao vào cuối năm tài chính), TP. Đà Nẵng đang quyết liệt thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra. UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ khi thời tiết tốt và ngày nghỉ, thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Tại tỉnh Bình Dương, báo cáo cho thấy, tính đến ngày 30/11 tỉnh Bình Dương mới giải ngân được 4.719 tỷ đồng, đạt 45,8% kế hoạch vốn được giao. Nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân là do vướng trong công tác thẩm định giá đất để triển khai đền bù giải phóng mặt bằng; một số công trình trọng điểm giải ngân chậm…

Để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hết ngày 31/1/2023 giải ngân đạt 95% kế hoạch, tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai chiến dịch cao điểm 55 ngày đêm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công”. Đây cũng là nội dung để đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

Nỗ lực tạo mọi điều kiện cho việc giải ngân vốn

Là cơ quan thực hiện khâu cuối cùng của dự án là kiểm soát và thanh toán vốn, các đơn vị KBNN cũng đang nỗ lực tạo mọi điều kiện cho việc giải ngân vốn tại thời điểm này. Ông Nguyễn Hà Hải - Phó Giám đốc KBNN Hà Nội cho biết, xác định việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, nên KBNN Hà Nội đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị đủ lượng vốn để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu theo đúng chế độ, để bảo đảm vốn thi công công trình.

KBNN Hà Nội cũng đã yêu cầu các kho bạc quận, huyện, thị xã không được để hồ sơ tồn đọng mà không có lý do, bảo đảm giải ngân vốn cho 100% hồ sơ đủ điều kiện thanh toán. “Với khối lượng công việc, số vốn còn phải thanh toán cuối năm rất lớn, vì thế KBNN Hà Nội đã bố trí cán bộ, công chức làm thêm giờ để bảo đảm thanh toán kịp thời” - ông Hải cho biết.

Còn tại Khánh Hòa, để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, KBNN Khánh Hòa đã quán triệt đến toàn thể công chức chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương công vụ; tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư.

Bà Phạm Thị Hồ Lan - Giám đốc KBNN Khánh Hòa cho biết, lấy khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ, KBNN Khánh Hòa đã triển khai ứng dụng công nghệ, thống nhất đầu mối, quy trình và số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua kho bạc. Đồng thời, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh giao dịch, kiểm soát trên dịch vụ công trực tuyến để thời gian kiểm soát được rút ngắn và công khai, minh bạch hơn, giúp các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiết kiệm được chi phí đi lại…

KBNN Khánh Hòa cũng linh hoạt trong công tác kiểm soát chi nguồn vốn đầu tư với cơ chế "kiểm soát trước, thanh toán sau" gắn với phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn vị sử dụng ngân sách; việc xử lý và bổ sung những dữ liệu còn thiếu của hồ sơ thanh toán được xử lý vào lần thanh toán kế tiếp. “Vì vậy mà việc thanh toán vốn đã rút ngắn thời gian từ 4 ngày xuống còn 1 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ thanh toán vốn hợp pháp, hợp lệ của chủ đầu tư gửi đến” - bà Lan cho biết.

TP. Hồ Chí Minh là địa phương có tổng số vốn đầu tư năm 2022 được phê duyệt lớn nhất cả nước, nhưng hiện vẫn đang có tỷ lệ giải ngân thấp. Phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi hết năm, một trong những cách làm sáng tạo, linh hoạt đang được thành phố triển khai trong giai đoạn này là điều chuyển, ưu tiên nguồn vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân cao, cấp bách đối với yêu cầu phát triển. Ở khía cạnh thủ tục hành chính, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương có liên quan đến dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công phải rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đạt ít nhất 30% so với quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc KBNN TP. Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh việc nỗ lực thực hiện các giao dịch kiểm soát thanh toán vốn đầu tư trên dịch vụ công trực tuyến giúp cho nguồn vốn đến nhanh được các công trình, KBNN TP. Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh kiểm soát, thanh toán nguồn vốn này theo phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau”. Phương thức thanh toán này đã góp phần đẩy nhanh việc thanh toán, tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn, giúp tăng tỷ lệ giải ngân đầu tư công. Thời gian kiểm soát thanh toán vốn chỉ còn 1 ngày.

Với các giải pháp đã và đang được các địa phương thực hiện, cùng sự hỗ trợ tích cực từ phía các đơn vị KBNN khi tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác giải ngân, có thể thấy các địa phương đã đặt quyết tâm rất cao cho công tác này và đều phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi hết năm ngân sách./.

H.Thảo

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tập trung triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) sang các thị trường trọng điểm đã được phê duyệt từ cuối năm 2023. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm được duy trì và mở rộng, xuất khẩu NLTS tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.
Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.
Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bởi ngành này đang là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế của tỉnh.
11 thành viên trúng đấu thầu vàng miếng ngày 23/5

11 thành viên trúng đấu thầu vàng miếng ngày 23/5

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/5. Có 11 thành viên trúng thầu, với tổng khối lượng là 134 lô (tương đương 13.400 lượng vàng).
Xem thêm
Phiên bản di động