Cải cách hành chính thuế dần tiệm cận với thông lệ quốc tế

Mục tiêu tổng quát trong Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 là tiếp tục hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam. Trong đó, thể chế quản lý thuế đồng bộ, công khai, minh bạch, công bằng, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tuân thủ tự nguyện, cơ quan thuế có đủ năng lực quản lý hiệu quả, hiệu lực.

Hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế

Ngày 22/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 2439/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025. Theo đó, mục tiêu tổng quát trong kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 là tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ quốc tế. Bảo đảm tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng giữa thuế gián thu và thuế trực thu ở mức hợp lý, khai thác tốt thuế, phí và lệ phí thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội trong pháp luật thuế và chính sách miễn, giảm, bảo đảm tính trung lập của thuế, hướng tới một hệ thống thuế đồng bộ, có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho NSNN, đồng thời, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy cạnh tranh, điều tiết thu nhập hợp lý, phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển của nền kinh tế.

Ngành Thuế luôn tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.
Ngành Thuế luôn tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Cùng với đó, sẽ xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp (DN). Đồng thời trọng tâm của công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử và ba trụ cột cơ bản: thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập; nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số.

Ngành Thuế cải cách quản lý thuế, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam.

Tiếp tục sửa đổi chính sách thuế, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 cũng đặt mục tiêu sẽ mở rộng cơ sở thuế thông qua giảm nhóm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 5%; tiến tới cơ bản áp dụng một mức thuế suất; nghiên cứu tăng thuế suất thuế GTGT theo lộ trình; rà soát điều chỉnh ngưỡng doanh thu áp dụng phương pháp khấu trừ cho phù hợp với thực tế.

Cơ quan thuế sẽ nghiên cứu áp dụng thống nhất phương pháp tính thuế theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với người nộp thuế có doanh thu dưới ngưỡng hoặc không đủ điều kiện áp dụng phương pháp khấu trừ; hoàn thiện các quy định liên quan đến thuế GTGT đối với hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu, đảm bảo phản ánh đúng bản chất và phù hợp thông lệ quốc tế.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB): rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế TTĐB để điều tiết tiêu dùng phù hợp với sự dịch chuyển về xu hướng tiêu dùng trong xã hội và định hướng của Đảng và Nhà nước về bảo vệ sức khỏe nhân dân và bảo vệ môi trường; xây dựng lộ trình điều chỉnh tăng thuế đối với các mặt hàng thuốc lá, bia, rượu để hạn chế sản xuất, tiêu dùng và thực hiện các cam kết quốc tế; rà soát điều chỉnh mức thuế TTĐB đối với một số mặt hàng để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; nghiên cứu áp dụng kết hợp giữa thuế suất theo tỷ lệ và mức thuế tuyệt đối với một số hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB.

Đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu: tiếp tục thu gọn số lượng mức thuế suất để đơn giản biểu thuế nhập khẩu, phấn đấu đến năm 2025 số lượng mức thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 32 mức hiện nay xuống còn khoảng 25 mức; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; nghiên cứu sửa đổi các quy định về hàng hóa xuất khẩu tại chỗ, nhập khẩu tại chỗ và các quy định liên quan đến khu phi thuế quan, đảm bảo đồng bộ với quy định của pháp luật có liên quan, hạn chế gian lận thương mại, trốn thuế.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ ưu đãi miễn, giảm thuế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển, yêu cầu hội nhập quốc tế; hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn thuế, giảm thuế, đảm bảo tính trung lập của thuế để áp dụng ổn định trong trung và dài hạn; thực hiện ưu đãi thuế TNDN đối với DN nhỏ và siêu nhỏ

Đánh giá về công tác cải cách của ngành Thuế thời gian qua, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, mỗi một cải cách của ngành Thuế, dù lớn hay bé đều có những tác động rộng lớn, hơn hẳn các ngành khác. Chính vì thế, những mục tiêu cải cách này hy vọng được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ là làm sao nâng cấp được môi trường kinh doanh của Việt Nam, hướng tới tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, người dân.

Phấn đấu tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 13 - 14% GDP

Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 đặt mục tiêu quy mô thu ngân sách từ thuế, phí, bảo đảm duy trì tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước (NSNN) từ thuế, phí ở mức ổn định, hợp lý và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021 - 2025; trong giai đoạn đầu, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Tỷ lệ huy động vào NSNN bình quân không thấp hơn 16% GDP, trong đó, tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 13 - 14% GDP; tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu NSNN phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 85 - 86%.

Văn Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công theo kế hoạch năm 2024, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, triển khai kế hoạch giám sát và đánh giá đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công đối với 145 dự án trên địa bàn.
Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Để người nộp thuế biết và nắm được các quy định về khai và nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn cụ thể về trường hợp phải quyết toán và không phải quyết toán; giảm trừ gia cảnh… để người nộp thuế biết và thực hiện.
Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023”

Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023”

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết toán thuế thuận lợi, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 15/3/2024 đến ngày 15/5/2024 và “Tuần lễ vàng lắng nghe người nộp thuế” từ ngày 18/3/2024 đến ngày 24/3/2024. Trong tuần lễ vàng, cục thuế đã tiếp nhận và giải đáp hơn 300 câu hỏi của người nộp thuế.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 17/2024/TT-BTC hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước (KBNN), có hiệu lực từ ngày 1/5/2024. Trong đó, Thông tư 17 đã hướng dẫn cụ thể về tạm ứng và thanh toán tạm ứng.
Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất

Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất

Trong phiên giao dịch 20/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất. Kết quả, toàn bộ 11 thành viên thị trường tham gia đều trúng thầu với tổng khối lượng 15.000 tỷ đồng, lãi suất 1,34%/năm.

Tin khác

Cục Thuế TP. Đà Nẵng hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023

Cục Thuế TP. Đà Nẵng hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023

Ngày 19/3, Cục Thuế TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 nhằm hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Hội nghị đã có hơn 3.400 lượt người xem và 77 câu hỏi vướng mắc được cục thuế giải đáp cụ thể.
Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế

Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế

Triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023”, ngày 15/3/2024, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế năm 2023. Hội nghị thu hút khoảng 300 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.
Cục Thuế Hưng Yên: Chưa đến 30% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế Hưng Yên: Chưa đến 30% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế Hưng Yên vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, theo Cổng Thông tin điện tử Cục Thuế Hưng Yên.
Tăng cường đấu giá trực tuyến đối với tài sản công để đảm bảo công khai, minh bạch

Tăng cường đấu giá trực tuyến đối với tài sản công để đảm bảo công khai, minh bạch

Tại Phiên họp thứ 31 ngày 14/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công

Nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công

Phân bổ vốn đầu tư công nhanh, kịp thời là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả của nguồn vốn trong xã hội. Theo đó, ngay khi nhận được kế hoạch vốn được giao, các bộ, ngành, địa phương đã nhanh chóng phân bổ chi tiết vốn cho các nhiệm vụ, dự án. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hiện việc phân bổ vốn tại một số địa phương vẫn chậm.
Vì sao các đơn vị chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024?

Vì sao các đơn vị chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024?

Theo Bộ Tài chính, có 20/44 bộ, cơ quan trung ương và 38/63 địa phương chưa phân bổ hoặc phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết là 25.291,1 tỷ đồng, chiếm 3,85% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
2 tháng, TP. Đà Nẵng thu nội địa tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023

2 tháng, TP. Đà Nẵng thu nội địa tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng, lũy kế thu nội địa đến hết tháng 2/2024 trên địa bàn thành phố được 4.306,9 tỷ đồng, đạt 27,3% dự toán, tăng 34,6% so cùng kỳ năm 2023.
Giải ngân đầu tư công chính là động lực để “tăng tốc” cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Giải ngân đầu tư công chính là động lực để “tăng tốc” cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đến nay, vẫn còn 29 bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện giải ngân kế hoạch năm 2024. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ mới đây chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu giải ngân toàn bộ vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, phát hiện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế.
Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, năm 2023, thành phố Hải Phòng đã giải ngân vốn đầu tư vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy kết quả này, ngay từ đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước Hải Phòng đã đặt ra nhiều giải pháp giúp cho công tác giải ngân của năm nay tiếp tục đạt kết quả cao.
Xem thêm
Phiên bản di động