Sẽ phân cấp mạnh thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công

Với mục đích tăng cường trách nhiệm và tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề khó khăn trong quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của chính phủ quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Tránh tình trạng “lúng túng” khi thực hiện

Theo Bộ Tài chính, việc cấm hành nghị quyết này được xem là cần thiết và cấp bách nhằm chế hóa tài khoản chủ nhà của Đảng và pháp luật Nhà nước về Thúc đẩy phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Cơ sở xây dựng Nghị định bao gồm các nghị quyết quyết định và kết luận quan trọng của Ban Chấp hành Trung Quốc và Bộ Chính trị như Nghị quyết số 60-NQ/TW; Kết luận số 21/KL/TW…

Sẽ phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công
Sẽ phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh minh họa

Các văn bản này đều được nhấn mạnh yêu cầu khẩn cấp hoàn thiện cơ chế, xác định quyền giữa trung tâm và địa phương, cung cấp mạnh mẽ, phân quyền để mua trung tập quản lý mô mô, xây dựng cơ chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò xây dựng và tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Thực tiễn cũng đã được chứng minh, trong quá trình phát triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đã kiến ​​nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản thúc đẩy mạnh cấp phân, phân quyền. Cụ thể, Luật số 56/2024/QH15 đã sửa đổi một số điều của luật, trong đó có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Luật số 56 đã giúp Thúc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công (mua sắm, thiết kế, xử lý tài sản công, phê duyệt dự án sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên kết, liên kết), theo đó, giao bộ trưởng, thủ công cơ quan trung thực, cấp ủy cấp HDND quyết định hoặc phân cấp quyền quyết định đối với tài sản công phạm vi quản lý.

Việc phân cấp có thể thực hiện cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công. Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ quyết định trong một số trường hợp đặc biệt hoặc có tính chất liên bộ, liên địa phương, giữa trung quốc và địa phương.

Hơn nữa, tại Kỳ thi thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 Luật chuyên ngành Tài chính chính (trong đó có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công) để tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong khai thác tài sản phẩm kết cấu hạ tầng.

Do đó, để thể chế hoá đầy đủ quan điểm tài khoản của Đảng, pháp luật Nhà nước; tránh dẫn đến tình trạng các cơ quan trung lượng và các cấp chính quyền ở địa phương, cả cơ quan phân cấp, phân quyền và cơ quan được cấp phân, phân quyền đều mất tự chủ, việc phục vụ người dân, doanh nghiệp có thể bị gián đoạn; Bảo thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương cam chịu trách nhiệm”, việc làm ban hành Nghị định quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công là cần thiết, cấp thiết.

Đẩy phân cấp từ trung tâm xuống địa chỉ

Về nội dung, dự thảo Nghị quyết định phân cấp quản lý nhà nước trong quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cụ thể, bộ trưởng, thủ trưởng cơ sở trung tâm quyết định điều chuyển tài sản thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung tâm. Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định điều chuyển tài sản thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Trình tự, thủ tục tiếp tục điều chỉnh được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 151/2017/ND-CP được sửa đổi, bổ sung.

Sẽ phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công
Dự thảo Nghị định còn quy định phân cấp trong quy trình xử lý tài sản hình thành thành nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng vốn nhà nước. Ảnh minh họa

Việc duyệt phương pháp sắp xếp, xử lý nhà, đất cũng được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung quốc và Ủy ban tỉnh đối với tài sản thuộc phạm vi quản lý của mình.

Thẩm quyền quyết định đối với tài sản của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài như chuyển xe ô tô, xi lanh cơ sở làm việc, nhà ở cũng được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung quốc, chủ tịch UBND cấp tỉnh. Quyền hạn của HĐND cấp tỉnh trong nhiều nội dung quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công được giao cho UBND cấp tỉnh thực hiện.

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng, Bộ trưởng Bộ xây dựng có thẩm quyền quyết định giao, phê duyệt đề án khai thác, thu hồi, điều chuyển, bán tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, sử dụng tài sản tham gia dự án đầu tư theo phương pháp đối tác công tư, và chuyển vật liệu thu hồi từ thanh lý. Các quy định này giúp cắt giảm việc phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính ở nhiều trường hợp.

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ xây dựng và UBND cấp ủy cùng có thẩm quyền quyết định giao, phê duyệt dự án khai thác, thu hồi, điều chuyển, chuyển giao về địa phương, sử dụng tài sản tham gia dự án đầu tư theo phương pháp đối tác tư, ​​và điều khiển vật liệu thu hồi từ thanh lý, giảm bớt thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ liên quan đến quốc phòng, an ninh, UBND tỉnh được phê duyệt đề án cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác mà không cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ bài. Tương tự, thẩm quyền quyết định điều kiện chuyển tài sản kết cấu hạ tầng thủy tinh được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung lượng và chủ tịch UBND cấp tỉnh, không phải đề nghị bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, đường sắt, và hàng hóa, thẩm quyền phê duyệt đề án khai thác, sử dụng tài sản tham gia dự án PPP, và điều chuyển tài sản cũng được phân cấp cho Bộ trưởng Bộ xây dựng và hoặc cấp Ủy ban, chủ tịch UBND cấp tỉnh, giảm bớt các thủ tục tiếp tục báo cáo Thủ tướng phủ hoặc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính chính.

Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết còn quy định phân cấp trong xử lý tài sản hình thành thành nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng vốn nhà nước và xác lập quyền sở hữu toàn dân. Theo đó, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung lượng và chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền quyết định giao tài sản, ghi tăng vốn nhà nước, bán nhà đất, và điều chuyển tài sản khoa học công nghệ trong phạm vi quản lý của mình.

Đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý tài sản từ nhiều nguồn khác nhau (tự nguyện chuyển giao, do doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao, BOT/BLT, bị giam giữ...) được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung quốc và chủ tịch ủy ban cấp ủy. Việc lập, phê duyệt phương pháp xử lý các loại tài sản này cũng được đơn giản hóa tự động, thủ tục, loại bỏ yêu cầu Đề nghị Thủ tướng phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt trong nhiều trường hợp.

Vân Hà

Tin cùng chuyên mục

Sẽ phân cấp mạnh thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công

Sẽ phân cấp mạnh thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công

Với mục đích tăng cường trách nhiệm và tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề khó khăn trong quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của chính phủ quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Tin khác

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025, TP. Hà Nội có thay đổi đột biến về nhu cầu vốn khi triển khai nhiều dự án lớn theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Vì vậy, việc thực hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2025 là cần thiết để thúc đẩy tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công.
Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 5297/BTC-QLCS về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị định số 108/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác.
Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Kon Tum triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó, kiên quyết xử lý chủ đầu tư, ban quản lý, các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân.
Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Trong quý I/2025, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện giải ngân 1.209 tỷ đồng, đạt 10,2% tổng kế hoạch vốn đầu tư công đã giao cho năm 2025, cao hơn so với mức giải ngân của cùng kỳ năm 2024 (7,7%) và vượt mức trung bình của cả nước (9,5%).
Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế

Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế

Thông tin tổng kiểm kê tài sản công được ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết tại Hội nghị hướng dẫn rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trong Phần mềm tổng kiểm kê tài sản công, được tổ chức ngày 3/4.
Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 04 về việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đột phá để quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 2025 là 8% trở lên.
Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 11/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 144/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị thủ trưởng của 18 cơ quan, đơn vị nêu trên khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1690 năm 2025, thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo UBND Thành phố kết quả.
Nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” kiểm kê tài sản công

Nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” kiểm kê tài sản công

Theo Bộ Tài chính, tính đến 22h00 ngày 13/3, đã có rất nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” trong kiểm kê tài sản công. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương đang chậm tiến độ.
EU sẽ không áp dụng các biện pháp phòng thủ về thuế và phi thuế đối với Việt Nam

EU sẽ không áp dụng các biện pháp phòng thủ về thuế và phi thuế đối với Việt Nam

Bộ Tài chính vừa ký Tuyên bố về Thỏa thuận đa phương giữa các nhà chức trách có thẩm quyền (CbC MCAA) nhằm trao đổi Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia (CbC) với các quốc gia đối tác, thành viên Liên minh châu Âu (EU). Điều đó có nghĩa là EU sẽ không áp dụng các biện pháp phòng thủ về thuế và phi thuế đối với Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động