Sẽ phân cấp mạnh thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công
Tránh tình trạng “lúng túng” khi thực hiện
Theo Bộ Tài chính, việc cấm hành nghị quyết này được xem là cần thiết và cấp bách nhằm chế hóa tài khoản chủ nhà của Đảng và pháp luật Nhà nước về Thúc đẩy phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Cơ sở xây dựng Nghị định bao gồm các nghị quyết quyết định và kết luận quan trọng của Ban Chấp hành Trung Quốc và Bộ Chính trị như Nghị quyết số 60-NQ/TW; Kết luận số 21/KL/TW…
![]() |
Sẽ phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh minh họa |
Các văn bản này đều được nhấn mạnh yêu cầu khẩn cấp hoàn thiện cơ chế, xác định quyền giữa trung tâm và địa phương, cung cấp mạnh mẽ, phân quyền để mua trung tập quản lý mô mô, xây dựng cơ chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò xây dựng và tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Thực tiễn cũng đã được chứng minh, trong quá trình phát triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản thúc đẩy mạnh cấp phân, phân quyền. Cụ thể, Luật số 56/2024/QH15 đã sửa đổi một số điều của luật, trong đó có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Luật số 56 đã giúp Thúc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công (mua sắm, thiết kế, xử lý tài sản công, phê duyệt dự án sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên kết, liên kết), theo đó, giao bộ trưởng, thủ công cơ quan trung thực, cấp ủy cấp HDND quyết định hoặc phân cấp quyền quyết định đối với tài sản công phạm vi quản lý.
Việc phân cấp có thể thực hiện cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công. Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ quyết định trong một số trường hợp đặc biệt hoặc có tính chất liên bộ, liên địa phương, giữa trung quốc và địa phương.
Hơn nữa, tại Kỳ thi thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 Luật chuyên ngành Tài chính chính (trong đó có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công) để tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong khai thác tài sản phẩm kết cấu hạ tầng.
Do đó, để thể chế hoá đầy đủ quan điểm tài khoản của Đảng, pháp luật Nhà nước; tránh dẫn đến tình trạng các cơ quan trung lượng và các cấp chính quyền ở địa phương, cả cơ quan phân cấp, phân quyền và cơ quan được cấp phân, phân quyền đều mất tự chủ, việc phục vụ người dân, doanh nghiệp có thể bị gián đoạn; Bảo thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương cam chịu trách nhiệm”, việc làm ban hành Nghị định quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công là cần thiết, cấp thiết.
Đẩy phân cấp từ trung tâm xuống địa chỉ
Về nội dung, dự thảo Nghị quyết định phân cấp quản lý nhà nước trong quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cụ thể, bộ trưởng, thủ trưởng cơ sở trung tâm quyết định điều chuyển tài sản thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung tâm. Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định điều chuyển tài sản thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Trình tự, thủ tục tiếp tục điều chỉnh được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 151/2017/ND-CP được sửa đổi, bổ sung.
![]() |
Dự thảo Nghị định còn quy định phân cấp trong quy trình xử lý tài sản hình thành thành nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng vốn nhà nước. Ảnh minh họa |
Việc duyệt phương pháp sắp xếp, xử lý nhà, đất cũng được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung quốc và Ủy ban tỉnh đối với tài sản thuộc phạm vi quản lý của mình.
Thẩm quyền quyết định đối với tài sản của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài như chuyển xe ô tô, xi lanh cơ sở làm việc, nhà ở cũng được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung quốc, chủ tịch UBND cấp tỉnh. Quyền hạn của HĐND cấp tỉnh trong nhiều nội dung quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công được giao cho UBND cấp tỉnh thực hiện.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng, Bộ trưởng Bộ xây dựng có thẩm quyền quyết định giao, phê duyệt đề án khai thác, thu hồi, điều chuyển, bán tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, sử dụng tài sản tham gia dự án đầu tư theo phương pháp đối tác công tư, và chuyển vật liệu thu hồi từ thanh lý. Các quy định này giúp cắt giảm việc phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính ở nhiều trường hợp.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ xây dựng và UBND cấp ủy cùng có thẩm quyền quyết định giao, phê duyệt dự án khai thác, thu hồi, điều chuyển, chuyển giao về địa phương, sử dụng tài sản tham gia dự án đầu tư theo phương pháp đối tác tư, và điều khiển vật liệu thu hồi từ thanh lý, giảm bớt thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ liên quan đến quốc phòng, an ninh, UBND tỉnh được phê duyệt đề án cho thuê, chuyển nhượng quyền khai thác mà không cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ bài. Tương tự, thẩm quyền quyết định điều kiện chuyển tài sản kết cấu hạ tầng thủy tinh được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung lượng và chủ tịch UBND cấp tỉnh, không phải đề nghị bộ trưởng Bộ Tài chính.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, đường sắt, và hàng hóa, thẩm quyền phê duyệt đề án khai thác, sử dụng tài sản tham gia dự án PPP, và điều chuyển tài sản cũng được phân cấp cho Bộ trưởng Bộ xây dựng và hoặc cấp Ủy ban, chủ tịch UBND cấp tỉnh, giảm bớt các thủ tục tiếp tục báo cáo Thủ tướng phủ hoặc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính chính.
Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết còn quy định phân cấp trong xử lý tài sản hình thành thành nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng vốn nhà nước và xác lập quyền sở hữu toàn dân. Theo đó, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung lượng và chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền quyết định giao tài sản, ghi tăng vốn nhà nước, bán nhà đất, và điều chuyển tài sản khoa học công nghệ trong phạm vi quản lý của mình.
Đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý tài sản từ nhiều nguồn khác nhau (tự nguyện chuyển giao, do doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao, BOT/BLT, bị giam giữ...) được phân cấp cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung quốc và chủ tịch ủy ban cấp ủy. Việc lập, phê duyệt phương pháp xử lý các loại tài sản này cũng được đơn giản hóa tự động, thủ tục, loại bỏ yêu cầu Đề nghị Thủ tướng phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt trong nhiều trường hợp.
Tin cùng chuyên mục

Sẽ phân cấp mạnh thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công
Tin khác

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế

Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

Nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” kiểm kê tài sản công
