Đề xuất sửa đổi quy định về Quỹ phát triển đất phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp

Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP quy định về Quỹ phát triển đất đang được đề xuất sửa đổi để đồng bộ với mô hình chính quyền 2 cấp và bộ máy nhà nước sau khi sắp xếp. Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của 2 Nghị định này.

Bộ Tài chính cho biết, việc ban hành nghị định nhằm sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất để giải quyết các vấn đề do thực tiễn đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện các quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ theo kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, dự thảo nghị định tập trung sửa đổi nhiều nội dung tại Quỹ phát triển đất.

Quỹ phát triển đất được bổ sung, sửa đổi phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp
Quỹ phát triển đất được bổ sung, sửa đổi phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp. Ảnh minh họa

Không thực hiện chuyển nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất sang Quỹ nhận ủy thác

Tại dự thảo Nghị định nêu rõ, Nghị định số 104/2024/NĐ-CP quy định, Quỹ phát triển đất thực hiện hạch toán và theo dõi toàn bộ vốn hoạt động của quỹ theo quy định tại nghị định này. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện cho thấy chưa rõ có hay không phải chuyển nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất sang Quỹ nhận ủy thác. Do đó, để thống nhất và rõ trong tổ chức thực hiện, dự thảo bổ sung quy định "không thực hiện chuyển nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất sang Quỹ nhận ủy thác".

Một điểm mới quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm là đề xuất cho phép Quỹ phát triển đất sử dụng vốn nhàn rỗi để đầu tư sinh lời. Hiện nay, nguyên tắc hoạt động của Quỹ phát triển đất là "bảo toàn và phát triển vốn", được quy định tại khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất này nhằm mục đích để các quỹ có thêm nguồn thu đảm bảo hoạt động và phù hợp với nguyên tắc này. Đồng thời, để có sự thống nhất trong cách quản lý nguồn tiền có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (cả vốn điều lệ của quỹ và ngân quỹ nhà nước đều từ ngân sách nhà nước).

Bên cạnh đó, theo Điều 7 Nghị định số 24/2016/NĐ-CP, vốn nhàn rỗi của ngân quỹ nhà nước được phép gửi có kỳ hạn. Do đó, dự thảo nghị định quy định, trong thời gian tạm thời nhàn rỗi, vốn điều lệ của quỹ được gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại có vốn chi phối của Nhà nước trên địa bàn.

Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định cũng nêu rõ, hoạt động gửi tiền này cần được quy định cụ thể tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất; đồng thời phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính của quỹ.

Quỹ phát triển đất được bổ sung, sửa đổi phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp
Ảnh minh họa

Linh hoạt cách tính chi phí ứng vốn

Quy định về mức chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất cũng là một nội dung được đề xuất sửa đổi, bổ sung. Theo Nghị định số 104/2024/NĐ-CP hiện hành, mức chi phí này bằng mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Kho bạc Nhà nước tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong cùng thời kỳ. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy cần có sự rõ ràng và thống nhất hơn.

Do đó, dự thảo đề xuất một phương pháp tính mới đó là: Mức chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất xác định theo mức tại thời điểm ban hành Quyết định ứng vốn lần đầu của dự án, nhiệm vụ. Mức chi phí này được tính trên tổng số tiền ứng vốn và được cố định trong cả quá trình ứng vốn.

Theo phản ánh từ một số địa phương, tùy vào thực tế, mức chi phí quản lý vốn ứng nên có thể thấp hơn mức quy định chung tại nghị định, đặc biệt đối với các khoản ứng vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Điều này phù hợp với nguyên tắc hoạt động "không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn" của quỹ.

Theo đó, dự thảo quy định "Mức chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ không vượt quá mức lãi suất áp dụng đối với..." (dự thảo để ngỏ phần tham chiếu). Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định mức chi phí quản lý vốn ứng cho phù hợp và mức này sẽ được quy định cụ thể tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của quỹ.

Cơ cấu thu chi khi quỹ hoạt động theo mô hình ủy thác

Đối với trường hợp Quỹ phát triển đất hoạt động theo mô hình ủy thác quản lý, dự thảo cũng đưa ra những quy định chi tiết hơn về các khoản chi. Theo Nghị định số 104/2024/NĐ-CP hiện hành, chi phí ủy thác quản lý quỹ được hiểu là toàn bộ các khoản thu của quỹ. Điều này dẫn đến việc về cơ bản sẽ không phát sinh chênh lệch thu - chi từ quỹ khi hoạt động theo mô hình ủy thác.

Nhằm làm rõ và kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn, dự thảo nghị định đề xuất quy định các khoản chi cụ thể của quỹ trong trường hợp ủy thác, bao gồm 3 nhóm chính: Chi phí ủy thác quản lý quỹ; Chi các khoản phụ cấp và các khoản chi khác cho các thành viên Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, cơ quan điều hành nghiệp vụ quỹ; Các khoản nộp ngân sách nhà nước và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất khống chế tỷ lệ tối đa cho các khoản chi này so với các khoản thu của quỹ. Cụ thể, nội dung chi dự kiến tối đa 20%, nội dung chi dự kiến tối đa 15%. Để đảm bảo nguyên tắc hoạt động của quỹ là bảo toàn và phát triển vốn, dự thảo quy định chi phí ủy thác quản lý quỹ không quá 50% khoản thu của quỹ.

Theo Bộ Tài chính, việc khống chế này là cần thiết bởi nếu không giới hạn chi phí ủy thác quản lý thì sẽ khó phát sinh chênh lệch thu - chi, thậm chí có thể vượt thu.

An Nhi

Tin cùng chuyên mục

5 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt gần 60% dự toán

5 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt gần 60% dự toán

Bộ Tài chính cho biết, lũy kế thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.139,6 nghìn tỷ đồng, bằng 57,9% dự toán, tăng 24,5% so cùng kỳ năm 2024.
Đề xuất sửa đổi quy định về Quỹ phát triển đất phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp

Đề xuất sửa đổi quy định về Quỹ phát triển đất phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp

Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP quy định về Quỹ phát triển đất đang được đề xuất sửa đổi để đồng bộ với mô hình chính quyền 2 cấp và bộ máy nhà nước sau khi sắp xếp. Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của 2 Nghị định này.

Tin khác

Kiểm toán Nhà nước: Kiến nghị xử lý tài chính hơn 275.000 tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước: Kiến nghị xử lý tài chính hơn 275.000 tỷ đồng

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ vừa cho biết, tổng hợp kết quả kiểm toán giai đoạn 2020-2025, kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 275.460 tỷ đồng.
Tạm dừng kiểm kê đất đai, đề xuất giao quyền cấp sổ đỏ về xã

Tạm dừng kiểm kê đất đai, đề xuất giao quyền cấp sổ đỏ về xã

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện kiểm kê đất đai năm 2024, trong đó đè nghị các địa phương tạm dừng kiểm kê đất đai đến khi hoàn thành sắp xếp theo địa giới đơn vị hành chính mới.
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025, TP. Hà Nội có thay đổi đột biến về nhu cầu vốn khi triển khai nhiều dự án lớn theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Vì vậy, việc thực hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2025 là cần thiết để thúc đẩy tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công.
Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 5297/BTC-QLCS về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị định số 108/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác.
Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Kon Tum triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó, kiên quyết xử lý chủ đầu tư, ban quản lý, các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân.
Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Trong quý I/2025, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện giải ngân 1.209 tỷ đồng, đạt 10,2% tổng kế hoạch vốn đầu tư công đã giao cho năm 2025, cao hơn so với mức giải ngân của cùng kỳ năm 2024 (7,7%) và vượt mức trung bình của cả nước (9,5%).
Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế

Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế

Thông tin tổng kiểm kê tài sản công được ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết tại Hội nghị hướng dẫn rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trong Phần mềm tổng kiểm kê tài sản công, được tổ chức ngày 3/4.
Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 04 về việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đột phá để quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 2025 là 8% trở lên.
Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 11/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 144/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị thủ trưởng của 18 cơ quan, đơn vị nêu trên khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1690 năm 2025, thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo UBND Thành phố kết quả.
Xem thêm
Phiên bản di động