Cục Thuế Bình Định đưa hồ sơ nguy cơ trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên vào “tầm ngắm”

Cục Thuế Bình Định đã quán triệt bộ phận Giải quyết hồ sơ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm”, tuyệt đối không gây ách tắc về giải quyết thủ tục cho người dân là những giải pháp đang được Cục Thuế Bình Định quán triệt tới bộ phận Giải quyết hồ sơ. Đặc biệt, tới đây, đơn vị sẽ hình thành và công khai Cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản.

Hình thành và công khai cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản

Nguyên tắc “tiền phòng” là thực hiện phòng ngừa 4 nội dung: khai sai giá thực tế; rủi ro pháp lý cho công chức thuế; tiêu cực trong giải quyết hồ sơ; sự bức xúc của dư luận và truyền thông.

Theo đó, thực hiện phương châm 4 không: Không trả hồ sơ (đã phù hợp theo quy định), không điện thoại, không thông báo giải trình và không cảnh báo dưới mọi hình thức.

Nguyên tắc “hậu kiểm” là thực hiện rà soát, phân loại và áp dụng các nghiệp vụ kiểm tra, xác minh đối với các hồ sơ chuyển nhượng đã được giải quyết.

Cục Thuế Bình Định sẽ lập Cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản
Cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản sẽ góp phần công khai, minh bạch về giá, chống thất thu ngân sách. Ảnh: TL.

Về tổ chức thực hiện, sẽ hình thành và công khai cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, có cơ sở dữ liệu này, các chi cục thuế thu thập các giao dịch thành công trong thực tế (đã kê khai nộp thuế) hoặc giá trúng đấu giá, giá Nhà nước đền bù, giá lịch sử chuyển nhượng, giá công khai của các công ty môi giới/kinh doanh bất động sản, sàn giao dịch bất động sản… Cơ sở dữ liệu này phải được cập nhật thường xuyên theo thực tế phát sinh và công khai trên Cổng giao tiếp điện tử để phục vụ công tác hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng cho người nộp thuế trong việc khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản.

Ngoài ra, các phòng chức năng tại cục thuế tỉnh sẽ thiết kế quy trình giải quyết hồ sơ, đảm bảo ngắn gọn, súc tích và có tính thuyết phục người dân khai trung thực giá chuyển nhượng.

Để việc thực hiện thành công, đơn vị sẽ công khai thư ngỏ và quy trình tại trụ sở các tổ chức hành nghề công chứng, văn phòng đăng ký đất đai, bộ phận một cửa cấp huyện, Trung tâm hành chính công để các bên có liên quan tham chiếu, thực hiện.

Đồng thời, cục thuế tỉnh sẽ phối hợp với các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền người dân, phổ biến chính sách pháp luật thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản để người nộp thuế nhận thức rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Đặc biệt là tuyên truyền những hệ lụy pháp lý của việc khai giá chuyển nhượng không trung thực đối với người mua, người bán và các tổ chức hành nghề công chứng.

Đưa hồ sơ nguy cơ trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên vào “tầm ngắm”

Cục Thuế Bình Định sẽ thực hiện phân loại hồ sơ đã giải quyết để tổ chức hậu kiểm. Triển khai các nghiệp vụ kiểm tra, xác minh đối với các hồ sơ có giá chuyển nhượng thấp hơn giá tham chiếu (cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế).

Cụ thể: Đối với các hồ sơ so với giá tham chiếu và tính ra số thuế thấp hơn 100 triệu đồng thì rà soát, thực hiện quy trình ấn định thuế theo quy định. Trong đó, đối với những đối tượng môi giới, “cò đất” cần đặc biệt lưu ý, rà soát, đối chiếu kỹ hồ sơ, hợp đồng… với các căn cứ pháp lý để tổ chức xác minh (với bên mua, bên bán) để làm rõ.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ nghiên cứu căn cứ ấn định thuế đối với các giao dịch này đảm bảo theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, để hướng dẫn thực hiện trong toàn ngành.

Đối với các hồ sơ tiềm ẩn nguy cơ trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên, sẽ thu thập tài liệu, hồ sơ để chuyển cơ quan chức năng điều tra, xác minh theo Quy chế chuyển tin báo tội phạm ban hành kèm theo Quyết định số 489/QĐ-TCT ngày 7/4/2022 của Tổng cục Thuế.

Để triển khai có hiệu quả, cục thuế tỉnh giao các chi cục thuế quán triệt công chức giải quyết hồ sơ thực hiện nghiêm nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” nêu trên.

Trường hợp để xảy ra tình trạng chậm giải quyết hồ sơ cho người dân, tiêu cực trong nội bộ, dư luận xấu…, chi cục trưởng phải chịu hoàn trách nhiệm trước cục trưởng và pháp luật.

Trên thực tế, chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản gặp không ít khó khăn. Việc sớm triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên của Cục Thuế Bình Định cho thấy quyết tâm rất lớn của đơn vị, nhằm thực hiện kịp thời các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có Công điện gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo toàn ngành thuế tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Tổng cục Thuế chỉ đạo, thay vì trả lại hồ sơ, sẽ kiểm tra sau với những hồ sơ nghi ngờ trốn thuế.

Về lâu dài, Bộ Tài chính kiến nghị cấp có thẩm quyền trong thời gian tới thực hiện một số giải pháp như: Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để sửa đổi, bổ sung bảo đảm thống nhất, đồng bộ; cấp thẩm quyền cần bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch của các ngành, phục vụ công tác quản lý giao dịch tài sản, bất động sản của các chủ thể trong xã hội…/.

M.A

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc tiếp tục cụ thể hóa các hành động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.
Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Tin khác

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước quý I/2024. Trong đó đáng chú ý là hoạt động bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Luật Đất đai 2024:  Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai 2024: Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) là văn bản luật có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chủ trì tổ chức hội thảo Luật Đất đai 2024: Những nội dung quan trọng doanh nghiệp cần biết thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động