Đưa dòng vốn đầu tư công vào nền kinh tế

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 rất lớn, khi vừa phải giải ngân kế hoạch vốn của năm 2023 (hơn 700.000 tỷ đồng) vừa phải giải ngân kế hoạch vốn còn lại của năm 2022 chuyển sang. Vì thế, công tác giải ngân vốn đầu tư công đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của mỗi địa phương trong năm 2023, để đưa dòng vốn này vào nền kinh tế.

Sự quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ

Nhận thức được việc phân bổ chi tiết vốn đầu tư công sớm sẽ làm tiền đề cho công tác giải ngân, nên ngay trong tháng 1/2023, các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đã ráo riết phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công được giao. Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, đến ngày 31/1, tổng số vốn đầu tư công thuộc nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 đã phân bổ là 638.613,081 tỷ đồng, đạt 90,32% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ đã giao (707.044,198 tỷ đồng).

Ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) cho biết, sau khi nhận được báo cáo phân bổ vốn của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã rà soát và có ý kiến đối với các trường hợp phân bổ vốn không đúng quy định và đề nghị các bộ, địa phương rà soát, phân bổ vốn đảm bảo theo đúng quy định Luật Đầu tư công và Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Địa phương ráo riết đưa dòng vốn đầu tư công vào nền kinh tế
Các địa phương đang quyết tâm giải ngân để đạt tỷ lệ cao nhất. Ảnh: Đức Minh

Đồng thời, Bộ Tài chính đã có công văn đôn đốc, phân bổ, nhập dự toán Tabmis và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn NSNN năm 2023 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Rốt ráo và quyết liệt trong việc giải ngân vốn đầu tư, ngay từ những ngày đầu năm mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến thị sát và chỉ đạo tiến độ các dự án lớn như đường cao tốc, sân bay. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ngoài việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương còn cần phải khắc phục sớm những khó khăn vướng mắc, quyết liệt tìm các giải pháp cụ thể, thiết thực hơn để đảm bảo tiến độ, cũng như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm theo đúng tinh thần trong Chỉ thị số 03 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão.

Với hơn 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023, Thủ tướng nêu rõ cần đưa được dòng vốn này vào nền kinh tế ngay từ đầu năm, thúc đẩy dòng chảy vốn trong nền kinh tế.

Quyết tâm triển khai để đạt tỷ lệ cao nhất

Với sự quyết liệt của Chính phủ trong việc đưa nguồn vốn đầu tư công vào trong nền kinh tế, tại mỗi địa phương đã đưa công tác này thành nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Quảng Ngãi nằm trong nhóm địa phương giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước trong năm 2022. Theo báo cáo tổng hợp từ Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Ngãi năm 2022 (ước tính đến ngày 31/1/2023) đạt trên 140% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, tương đương với trên 6.395 tỷ đồng đã được thanh toán.

Phát huy kết quả đạt được và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt 100% khi kết thúc năm, ngay từ tháng 10/2022, tỉnh Quảng Ngãi đã lập kế hoạch đầu tư công sớm để tổ chức thông qua kế hoạch này ngay từ thời điểm đó.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa nhiệm vụ giải ngân là nhiệm vụ quan trọng phải được thực hiện tốt trong năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Tại chỉ thị, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu xác định từng mốc thời gian cụ thể, làm động lực để các chủ đầu tư tổ chức thực hiện, đảm bảo vốn không tồn đọng, kéo dài.

Không có thành tích tốt trong giải ngân vốn đầu tư công như Quảng Ngãi, năm 2022, TP. Hồ Chí Minh chỉ giải ngân được 71,3% kế hoạch vốn được giao. Theo đó, với nguồn vốn đầu tư công được giao là hơn 70.000 tỷ đồng trong năm 2023, TP. Hồ Chí Minh càng phải đặt quyết tâm cao ngay từ những tháng đầu năm này.

Với mục tiêu năm 2023 giải ngân đạt 95% tổng kế hoạch vốn được giao để kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, TP. Hồ Chí Minh đề ra kế hoạch tiếp tục vận hành 3 tổ công tác (tổ công tác thúc đẩy giải ngân các dự án được giao vốn lớn; tổ công tác rà soát các khó khăn cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; tổ công tác giải quyết vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ, trái định cư) và thực hiện giao ban hàng tháng để kịp thời điều chuyển vốn, giải quyết vướng mắc, khó khăn trong giải ngân. Thành phố cũng thực hiện linh hoạt điều hành kế hoạch vốn và bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ nhanh, hấp thụ vốn tốt…

Bắc Kạn cũng là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt thấp (63,5% kế hoạch vốn được giao). Vì thế, nguồn vốn còn lại được chuyển nguồn sang năm 2023 còn khá lớn. Ngoài ra, tổng kế hoạch vốn năm 2023 của tỉnh được giao trên 2.850 tỷ đồng. Hiện tỉnh Bắc Kạn đã phân bổ chi tiết được hơn 2.443 tỷ đồng.

Để giải ngân đảm bảo kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện kiên quyết khắc phục khó khăn, vướng mắc, tận dụng những điều kiện thuận lợi, thực hiện mọi biện pháp để đạt được kết quả cao nhất khi kết thúc năm ngân sách. Các chủ đầu tư cần xác định rõ nhiệm vụ, tích cực triển khai ngay từ đầu năm, chuẩn bị sớm các thủ tục liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư… để thực hiện giải ngân sớm nguồn vốn ngay từ đầu năm./.

Hạnh Thảo

Tin cùng chuyên mục

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Tổng cục Thuế nhận được Văn bản số 02/CV-DNST-TCT ngày 18/12/2023 của Công ty CP đầu tư Đà Nẵng Sơn Trà về việc áp dụng đơn giá thuê đất tăng 15% theo quy định tại Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016 của Chính phủ và Thông tư số 333/2016/TT-BTC. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Trả lời Công văn số 3637/CTHNA-TTHT ngày 8/12/2023 của Cục Thuế Hà Nam về việc kê khai khấu trừ thuế TNCN và thuế nhà thầu đối với Công ty TNHH Kobelco Copper Alloy Việt Nam, ngày 11/3 2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP cho thấy có 5 trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu.
Kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu như thế nào?

Kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu như thế nào?

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Ken Logistics thực hiện việc kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động