Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, năm 2023, thành phố Hải Phòng đã giải ngân vốn đầu tư vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy kết quả này, ngay từ đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước Hải Phòng đã đặt ra nhiều giải pháp giúp cho công tác giải ngân của năm nay tiếp tục đạt kết quả cao.

Năm 2023 giải ngân đạt 155% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công (ĐTC) của TP. Hải Phòng do Hội đồng nhân dân thành phố và Thủ tướng Chính phủ giao là 21.753 tỷ đồng (số liệu đã được điều chính lần 3 kế hoạch ĐTC).

Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Phòng, đến hết ngày 31/1/2024, toàn thành phố giải ngân được 20.789 tỷ đồng, đạt 155% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao (13.403 tỷ đồng) và đạt 95,5% tổng kế hoạch vốn.

Theo ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính, đây là kết quả rất đáng tự hào của Hải Phòng trong giải ngân vốn ĐTC, “bởi họ đã phải nỗ lực gấp nhiều lần để giải ngân hết nguồn vốn được Thủ tướng Chính phủ giao cũng như nguồn vốn được giao tăng” - ông Đức cho biết.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, Hải Phòng đã tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án quan trọng phục vụ cho sự phát triển của thành phố, của vùng.

Hải Phòng: Tập trung kiểm soát chi giúp giải ngân vốn đầu tư công nhanh
Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn TP. Hải Phòng đang được triển khai thi công.

Đồng thời, thành phố đã thành lập 4 tổ công tác giải ngân do các Phó Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng cùng các thành viên là đại diện các ngành có liên quan. Các tổ đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn ĐTC của 20 sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng còn yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện xử lý nghiêm khắc những hành vi cố tình gây cản trở, làm chậm tiến độ giải ngân vốn ĐTC. Đối với những vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền, các tổ công tác đã nhanh chóng đề xuất các giải pháp, phương án để lãnh đạo thành phố chỉ đạo tháo gỡ giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho các dự án.

Về phía cơ quan kho bạc, ông Ngô Hải Trường - Phó Giám đốc KBNN Hải Phòng cho biết, để giải quyết kịp thời các hồ sơ thanh toán vốn do các chủ đầu tư (CĐT), ban quản lý dự án gửi đến, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhất là áp dụng phương thức thanh toán trước, kiểm soát sau đối với hợp đồng thanh toán nhiều lần. Đối với các khoản chi có hợp đồng và thực hiện thanh toán nhiều lần cho đến khi giá trị giải ngân đạt 80% mới chuyển sang hình thức kiểm soát trước, thanh toán sau. Nhờ đó, thời gian kiểm soát thanh toán vốn được rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc.

Đáng chú ý, với chức năng là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, để thực hiện kiểm soát tốt các khoản chi ngân sách và đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC trên địa bàn, KBNN Hải Phòng đã ban hành Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử tại Phòng Kiểm soát chi. “Quy trình được áp dụng từ tháng 7/2023 đã giúp cho các hồ sơ gửi tới Kho bạc được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, không có hồ sơ nào bị chậm muộn mà không có lý do” - ông. Trường cho biết.

Tiếp tục phát huy các giải pháp của năm 2023 để thực hiện giải ngân kế hoạch vốn năm 2024

Năm 2024, trong tổng số trên 19.217 tỷ đồng ngân sách thuộc kế hoạch ĐTC năm 2024, Hải Phòng bố trí trên 11.791 tỷ đồng để thực hiện các nhóm dự án đầu tư công chuyển tiếp từ các năm trước và khởi công mới đã đủ thủ tục đầu tư trong năm.

Trong số này có 6.669 tỷ đồng vốn ĐTC được phân bổ cho các dự án đầu tư chuyển tiếp như: Cầu Bến Rừng (nối huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài và phát triển đô thị vùng phụ cận; chỉnh trang sông Tam Bạc từ cầu Lạc Long đến cầu Hoàng Văn Thụ..; Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải...

Còn hơn 5.122 tỷ đồng vốn ĐTC trong phần vốn này được phân bổ cho các dự án khởi công trong năm sau khi đủ thủ tục đầu tư như các dự án: Xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận; xây dựng cầu vượt sông Hóa (nối với huyện Thái Thuỵ, Thái Bình); đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường tỉnh 354 (huyện Tiên Lãng) đến quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo)...

Theo đó, để giải ngân nguồn vốn ĐTC ngay từ những tháng đầu năm, ông Trường cho biết, KBNN Hải Phòng sẽ tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư gửi hồ sơ, thủ tục thanh toán vốn cho dự án ngay khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu. Đồng thời, đơn vị cũng bám sát các chủ đầu tư để nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thanh toand vốn nhằm kịp thời đề xuất phương án tháo gỡ.

Ngoài ra, KBNN Hải Phòng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN, UBND thành phố trong công tác giải ngân vốn ĐTC.

Phấn đấu cùng thành phố đạt kết quả giải ngân cao nhất, theo ông Trường, KBNN Hải Phòng sẵn sàng bố trí công chức làm công tác kiểm soát chi tiếp nhận và xử lý kịp thời các hồ sơ thanh toán của chủ đầu tư vào những thời điểm cuối quý, cuối năm, quyết tâm không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ. Đồng thời, KBNN Hải Phòng cũng chuẩn bị tốt hạ tầng truyền thông, các chương trình ứng dụng thông suốt giúp cho việc tiếp nhận hồ sơ và thanh toán vốn được nhanh chóng, kịp thời./.

Hạnh Thảo

Tin cùng chuyên mục

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.

Tin khác

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý 1/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động