Lãi suất cho đối tượng nghèo vay vốn phải phù hợp với thực tế tại địa phương
![]() |
Ảnh: TL |
Theo cử tri TP. Hà Nội, quy định như hiện nay thông qua đoàn thể thôn, tổ dân phố người lao động sẽ rất khó khăn và hầu như không tiếp cận được với nguồn vốn, đặc biệt là công nhân tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp và chế xuất thuê trọ, không có hộ khẩu thường trú, trong khi nhu cầu vay vốn của công nhân lao động là rất lớn, nhiều người lao động buộc phải tiếp cận với nguồn tín dụng đen, ảnh hưởng đến đời sống, xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.
Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác quy định: nguồn vốn hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội bao gồm vốn nhận ủy thác cho vay ưu đãi của chính quyền địa phương; vốn nhận uỷ thác cho vay ưu đãi được sử dụng theo các mục đích do bên uỷ thác yêu cầu và được ghi trong hợp đồng uỷ thác.
Theo Thông tư số 11/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác: đối tượng cho vay theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ và một số đối tượng chính sách khác tại địa phương do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định (nếu có).
Khoản 5 Điều 5 quy định: Mức cho vay, thời hạn cho vay, lãi suất cho vay, quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm tiền vay (nếu có) do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở các quy định hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội và phù hợp với thực tế tại địa phương.
Căn cứ các quy định nêu trên, việc sửa đổi quy định liên quan đến kênh tiếp cận, điều kiện, tiêu chuẩn được vay vốn theo kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội đối với đối tượng công nhân, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND TP. Hà Nội quyết định (bên ủy thác). Do đó, đề nghị cử tri thành phố làm việc với HĐND và UBND TP. Hà Nội để được hướng dẫn cụ thể./.
Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế
Tin khác

Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

Nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” kiểm kê tài sản công

EU sẽ không áp dụng các biện pháp phòng thủ về thuế và phi thuế đối với Việt Nam

Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công

Kiểm tra công tác tổng kiểm kê tài sản công tại 16 địa phương

Tăng mức phạt vi phạm hành chính để bảo vệ người tiêu dùng

Một số bộ, địa phương thực hiện tốt công tác tổng kiểm kê tài sản công
