Lợi ích "kép" từ chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản

Đẩy nhanh chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản không chỉ mang lại nhiều cơ hội cho khách hàng tiếp cận sản phẩm cũng như giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các chiến dịch marketing hấp dẫn, hiệu quả, nhanh chóng.
Việc ứng dụng công nghệ trong giao dịch vẫn chưa thực sự được nhiều DN BĐS quan tâm
Lợi ích "kép" từ chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản. Ảnh: TL

Xu hướng tất yếu

Chị Lê Hoàng Mai, (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, hầu hết các giao dịch mua sản phẩm của gia đình chị đều thực hiện bằng công nghệ số thông qua app bán hàng và trang tin điện tử. Ngay cả sản phẩm giá trị lớn là nhà ở khi tìm hiểu để quyết định “xuống tiền”, chị cũng chủ yếu thực hiện online.

“Nhiều người lo ngại việc mua nhà mà xem thiết kế và thông tin sản phẩm qua online vì đây là sản phẩm có giá trị lớn nhưng tôi thì suy nghĩ ngược lại. Tôi thấy việc tìm hiểu thông tin sản phẩm bằng hình thức online rất tiện lợi, tiết kiệm nhiều thời gian, tranh thủ thời gian rảnh chỉ cần ngồi lướt website, ưng sản phẩm ở khu vực nào sẽ liên hệ, bố trí lịch đến để chốt mua hàng. Tôi cũng đã 3 lần mua nhà, khi tìm hiểu thông tin đều thông qua online, khi ký hợp đồng mới gặp trực tiếp” - chị Mai nói.

Thời gian gần đây, việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản không còn xa lạ đối với thị trường. Số liệu khảo sát của Hiệp hội Công nghệ phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin

Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 68 triệu người dùng internet, chiếm 73% dân số, tỷ lệ này tiếp tục tăng đều theo hàng năm. Trong bối cảnh đó, hoạt động kinh doanh bán hàng nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng chuyển dịch từ bán hàng offline sang online đang diễn ra mạnh mẽ, nhằm thích ứng với sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là trải qua hơn 2 năm đại dịch Covid-19, công nghệ số trong bán hàng đã đạt bước tiến vượt bậc. Việc nâng cấp ứng dụng công nghệ toàn diện vào thị trường bất động sản là xu hướng phát triển tất yếu.

Trước đây, khi mua căn hộ, nhà ở, khách hàng thường được xem mô hình mô phỏng dự án và chờ đến khi căn hộ mẫu được xây dựng hoàn thiện để có thể tham quan trực tiếp. Hoặc khi khách hàng có nhu cầu mua sắm bất động sản ở xa, phải sắp xếp thời gian, công việc để đến tham quan, tìm hiểu tình trạng thực tế căn hộ, gây ra nhiều bất tiện cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.

Theo Tổng Giám đốc Đông Dương Land Lò Thị Dung, nắm bắt được những thay đổi về hành vi của khách hàng, trong quá trình hoạt động kinh doanh, chúng tôi luôn quan tâm đầu tư vào ứng dụng công nghệ 3D, VR, BigData... nhằm cung cấp cho khách hàng thông tin tổng quan về dự án, thiết kế sản phẩm đến từng chi tiết như diện tích, công năng, thiết kế nội thất... để khách hàng có thể tương tác và khám phá sản phẩm như đang xem trực tiếp thực tế. Trên 70% doanh thu bán hàng của chúng tôi thời gian gần đây đều thực hiện giao dịch qua những nền tảng ứng dụng công nghệ.

Ứng dụng công nghệ vào giao dịch bất động sản "đi từ từ theo lộ trình dài hạn"

Qua đánh giá sơ bộ của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giải pháp về công nghệ trong kinh doanh bất động sản giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm và giúp người bán tìm kiếm người mua, giới thiệu bất động sản phù hợp nhất, các doanh nghiệp bất động sản lớn đang dẫn dắt sự chuyển dịch này như: Vingroup, Đất Xanh, Cenland... Qua đó, khách hàng không cần phải đến tận nơi dự án, với thông số kỹ thuật chi tiết, website có thể giúp người dùng trải nghiệm không gian hoàn chỉnh trên chính máy tính, xem chi tiết từng căn nhà.

Mặc dù đi sau so với nhiều ngành nghề khác nhưng việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, giao dịch bất động sản có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả khả quan.

Tuy nhiên, quá trình này lại đang gặp nhiều thách thức, do nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chậm trễ trong ứng dụng, chuyển đổi công nghệ số; hay những vướng mắc về thủ tục pháp lý cũng khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc vận hành ứng dụng công nghệ vào bán hàng.

“Hệ thống thủ tục pháp lý phức tạp nên những giao dịch mua bán, cho thuê phải mất thời gian dài, có thể hàng tháng hoặc hàng năm. Cùng với đó là rủi ro về định chế ngân hàng, hay việc huy động nguồn vốn lớn từ công chúng (cổ phiếu, trái phiếu)...

Trong khi đó việc chuyển đổi một bất động sản thành hàng hóa thương phẩm (commodity) là rất khó khăn, nếu có chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với loại hình bất động sản nhà ở sơ cấp” - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho hay.

Bên cạnh đó, đặc thù của ngành bất động sản là phải tiếp xúc trực tiếp giữa môi giới với khách hàng, tập quán này ăn sâu vào tâm lý người Việt và giữ vai trò rất quan trọng trong giao dịch bất động sản. Hành trình trải nghiệm của khách hàng mua bất động sản thường rất dài, đặc thù giá trị giao dịch lớn nên nếu muốn khách hàng đặt niềm tin vào các ứng dụng giao dịch trong một sớm một chiều là rất khó khăn

“Cần nhìn nhận rõ, việc ứng dụng công nghệ vào giao dịch bất động sản khó có thể tiến hành trong một sớm một chiều. Chúng ta không nên tham đi nhanh, chỉ cần đi từ từ theo lộ trình dài hạn. Điều quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo thông tin minh bạch, đa dạng, chính xác cho người dùng. Cần khéo léo trong kết hợp giữa công nghệ và nhu cầu thực tế để mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất” - CEO FPT Digital Trần Huy Bảo Giang phân tích.

Theo đánh giá, hiện nay đa phần công nghệ trong kinh doanh bất động sản chỉ đáp ứng một phần các chu trình trong giao dịch. Ví dụ như có nền tảng đáp ứng nhu cầu thông tin tìm kiếm, nền tảng chỉ để so sánh, nền tảng tài chính… mang tính phân mảnh, chưa tập hợp lại thành một nền tảng toàn diện; người dùng chưa hoàn toàn tin tưởng ứng dụng, đa phần chỉ xem online mang tính chất tham khảo. Nhưng với gần 100 triệu dân với thị trường nhà ở được định giá lên đến 24 tỷ USD, doanh nghiệp bất động sản Việt Nam nếu muốn tiến vào kỷ nguyên số, phải có sự chuẩn bị từ sớm.

Chi phí đầu tư công nghệ rất lớn, không phải nhà kinh doanh nào cũng chấp nhận, quan trọng để nâng cao trải ngiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ sẽ giúp cho nhà kinh doanh thành công trong chuyển đổi số./.

M.Vân

Tin cùng chuyên mục

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.

Tin khác

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% trong quý I/2024

Bộ Công thương vừa tổ chức họp báo công bố tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước quý I/2024. Trong đó đáng chú ý là hoạt động bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Luật Đất đai 2024:  Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai 2024: Phân cấp triệt để, bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) là văn bản luật có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chủ trì tổ chức hội thảo Luật Đất đai 2024: Những nội dung quan trọng doanh nghiệp cần biết thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham dự.
Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Theo nghiên cứu do Visa thực hiện và vừa được công bố cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động