Ngăn chặn tình trạng “thông đồng”, “móc ngoặc” trong đấu giá đất

Thời gian qua, công tác đấu giá đất đã xuất hiện những bất cập, nhất là vụ việc bỏ cọc đấu giá đất tại Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đã gây ra nhiều hệ lụy cho thị trường bất động sản và xã hội. Vậy đâu là giải pháp ngăn chặn “thông đồng”, “móc ngoặc” trong đấu giá đất?

Tăng cường thanh tra, kiểm tra đảm bảo công khai, minh bạch

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), hoạt động đấu giá đất đã mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, một số tồn tại, bất cập đã làm hạn chế hiệu quả của chính sách này. Có thể kể đến việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất tại một số nơi còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường quyền sử dụng đất ở. Có trường hợp chậm, thậm chí không đưa đất vào sử dụng nhưng chưa được xử lý triệt để; quá tải trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai tại một số địa phương.

Để chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất, Bộ TN&MT vừa có Công văn số 2581/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay, trong đó nhấn mạnh đến hoạt động đấu giá đất.

Giải pháp nào ngăn chặn “thông đồng”, “móc ngoặc” trong đấu giá đất?
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đảm bảo công tác đấu giá được công khai, minh bạch. Ảnh: TL

Cụ thể, Bộ TN&MT đề nghị các địa phương chấn chỉnh tập trung vào việc thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là những khu đất “vàng”. Sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước để chống thất thu cho ngân sách nhà nước và phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Chỉ đạo tổ chức lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất chi tiết, để tổ chức theo dõi, kiểm tra.

Cùng với đó, Bộ TN&MT đề nghị, trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất phải quy định rõ điều kiện của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá (năng lực về tài chính, kỹ thuật, ký quỹ, nguồn vốn của chủ đầu tư, thời gian đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ nếu trúng đấu giá…); làm tốt công tác xác định giá khởi điểm bảo đảm giá khởi điểm phù hợp với giá thị trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo công khai minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, không để xảy ra tình trạng thông đồng, móc ngoặc trong các cuộc đấu giá.

Các tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể để thu nghĩa vụ tài chính đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất. Tăng cường chỉ đạo việc phối hợp và làm rõ trách nhiệm giữa các cơ quan định giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất để tổ chức thực hiện tốt việc quản lý, xác định giá đất cụ thể, bảo đảm tính đúng, tính đủ theo quy định.

Loạt giải pháp ngăn chặn việc bỏ cọc khi đấu giá đất

Hiện pháp luật về đất đai chỉ quy định ba nội dung về việc đấu giá đất là: Đối tượng tham gia, điều kiện tham gia và giá khởi điểm đưa lô đất ra đấu giá. Còn các trình tự thủ tục để tiến hành đấu giá đất thì được thực hiện theo Luật Đấu giá tài sản. Tuy nhiên, đất đai là loại tài sản đặc biệt, cần có những quy định riêng đối với bán đấu giá loại tài sản này.

Thông tin liên quan đến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) cho biết, Bộ đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân về đề xuất bổ sung quy định về xác định và phê duyệt giá khởi điểm của thửa đất đấu giá; điều kiện của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá; quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của người tham gia đấu giá.

Trong đó, quy định rõ việc xử phạt đối với trường hợp tự hủy kết quả trúng đấu giá đất để ngăn chặn các tiêu cực.

Bộ TN&MT đề nghị các địa phương tăng cường cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; khẩn trương triển khai, hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 cấp tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Về khoản tiền đặt trước, dự thảo đề xuất do tổ chức đấu giá và người tham gia đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là hai mươi phần trăm (20%) giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Tiền đặt trước được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Trường hợp khoản tiền đặt trước có giá trị dưới 5 triệu đồng thì người tham gia đấu giá có thể nộp trực tiếp cho tổ chức đấu giá. Người tham gia đấu giá và tổ chức đấu giá có thể thỏa thuận thay thế tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng.

Trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá thì sẽ phải bồi thường cho Nhà nước thêm một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt trước. Sau khi người tham gia đấu giá nộp đủ tiền bồi thường cho Nhà nước thì sẽ được nhận lại tài sản thế chấp. Trường hợp người tham gia đấu giá không nộp tiền bồi thường sẽ bị khấu trừ vào tài sản thế chấp.

Giá trị của tài sản bảo đảm phải lớn hơn giá khởi điểm của thửa đất đấu giá. Người tham gia đấu giá và tổ chức đấu giá có thể thỏa thuận thay thế tài sản bảo đảm và tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng.

Trường hợp tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không nộp đủ tiền hoặc không nộp tiền theo phương án đấu giá quyền sử dụng đất thì người trúng đấu giá quyền sử dụng đất sẽ nhận lại giá trị của tài sản bảo đảm sau khi đã trừ đi các chi phí nộp phạt theo quy định.

Ngoài ra, Bộ TN&MT đề xuất trường hợp người tham gia đấu giá tự ý hủy kết quả trúng đấu giá không có lý do chính đáng, ngoài tiền đặt trước, người tham gia đấu giá phải nộp khoản tiền tương đương 50% giá trị quyền sử dụng đất trúng đấu giá và các chi phí đấu giá vào tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá thì trong thời gian 5 năm không được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất./.

Văn Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Hơn 97% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tập trung ở châu Á, châu Mỹ và châu Âu

Hơn 97% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tập trung ở châu Á, châu Mỹ và châu Âu

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, châu Á, châu Mỹ và châu Âu chiếm hơn 97% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 10 tháng năm 2022, đồng thời cả 3 khu vực đều duy trì tăng trưởng ấn tượng hai con số.
Hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sau khi Quốc hội khoá XV cho ý kiến lần 1 tại Kỳ họp thứ 4

Hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sau khi Quốc hội khoá XV cho ý kiến lần 1 tại Kỳ họp thứ 4

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan chuyên môn xây dựng các kế hoạch để tổ chức lấy ý kiến nhân dân cũng như các tổ chức, chuyên gia để bổ sung cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Bộ Xây dựng: Thanh tra hoạt động kinh doanh bất động sản ở nhiều địa phương

Bộ Xây dựng: Thanh tra hoạt động kinh doanh bất động sản ở nhiều địa phương

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Quyết định kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ Xây dựng. Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra về hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật xã hội tại các dự án nhà ở, khu đô thị ở nhiều địa phương.
Chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có xu hướng tăng

Chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có xu hướng tăng

Chỉ số giá nhà ở tại TP Hồ Chí Minh là 130 điểm và tăng 1 điểm theo quý. Sự gia tăng này đến từ việc giá sản phẩm hạng B tại quận 9 tăng 13% theo quý và Nhà Bè tăng 5% theo quý. Tại Hà Nội, chỉ số này cũng ghi nhận đà tăng với 8 điểm theo quý, đạt mức 126,1 điểm.
Công bố danh sách 39 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế tại Việt Nam

Công bố danh sách 39 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế tại Việt Nam

Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) vừa ban hành Thông báo số 357/TB-DNL về việc công bố danh sách 39 Nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế tại Việt Nam trên Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế tại Việt Nam (https://etaxvn.gdt.gov.vn/nccnn/Reques).

Tin khác

Yêu cầu giám sát việc xử lý 51 dự án không hiệu quả, lãng phí

Yêu cầu giám sát việc xử lý 51 dự án không hiệu quả, lãng phí

Quốc hội yêu cầu tổ chức giám sát việc xử lý 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), gồm 4 Chương, 66 Điều. Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), gồm 4 Chương, 66 Điều. Trong đó, Điều 8 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống rửa tiền.
Quốc hội yêu cầu giám sát 18 dự án đất đai hoang hóa, 880 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ

Quốc hội yêu cầu giám sát 18 dự án đất đai hoang hóa, 880 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ

Quốc hội giao Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội chủ trì tổ chức giám sát 18 dự án đất đai hoang hóa, lãng phí, có khó khăn vướng mắc; 880 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng.
Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá.
Thị trường bất động sản cuối năm: Đủ cung nhưng khó tiếp cận vốn

Thị trường bất động sản cuối năm: Đủ cung nhưng khó tiếp cận vốn

Thời điểm cuối năm, nhiều dự án mới được các doanh nghiệp địa ốc bung ra thị trường, phần nào giải cơn khát nguồn cung bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, mối lo lớn nhất và ảnh hưởng đến thị trường BĐS nhiều nhất vẫn là khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Từ 1/7/2023, thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng

Từ 1/7/2023, thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng

Quốc hội giao Chính phủ từ 1/7/2023, thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do ngân sách Nhà nước đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Chiều 10/11/2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023. Nghị quyết gồm 4 Điều, trong đó đề ra các chỉ tiêu phát triển chủ yếu, gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 4.400 USD, Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) 4,5%...
Doanh nghiệp bất động sản vẫn trong tình trạng “khát vốn”

Doanh nghiệp bất động sản vẫn trong tình trạng “khát vốn”

Các dòng vốn chảy vào thị trường bất động sản chủ đạo vẫn đến từ ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp và nguồn vốn FDI. Mặc dù vậy, hai trong ba dòng vốn này đang chảy chậm lại. Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng tình trạng khát vốn của thị trường bất động sản đã diễn ra từ đầu năm đến nay.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Nhà nước năm 2023

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Nhà nước năm 2023

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách nhà nước năm 2023. Trong đó, tổng số thu ngân sách Trung ương là 863.567 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 757.177 tỷ đồng.
SCALE – một cơ chế mới nhằm kêu gọi tài chính cho biến đổi khí hậu

SCALE – một cơ chế mới nhằm kêu gọi tài chính cho biến đổi khí hậu

Ngày 8/11, trong khuôn khổ Hội nghị COP 27 đang diễn ra tại Ai Cập, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tham gia Cuộc họp cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB), về vấn đề đẩy mạnh các chương trình giảm phát thải bằng cách sử dụng các nguồn tài chính khí hậu dựa trên kết quả.
Xem thêm
Phiên bản di động