Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm lãi suất điều hành khi có điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu ngân hàng rà soát lại các món vay cũ để hạ lãi suất, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.
Lãi suất cho vay giảm tiếp tại nhiều ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm lãi suất điều hành khi có điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: TL

Dịp cuối năm, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, có nơi giảm đến 4%/năm nhằm tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của doanh nghiệp.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đang triển khai chương trình ưu đãi lãi suất từ 5,5%/năm khi khách hàng vay bổ sung vốn lưu động.

VIB cho biết, các chủ hộ kinh doanh cá thể hoặc chủ doanh nghiệp thường xuyên giao dịch qua tài khoản tại VIB có thể vay tối đa 100% nhu cầu vốn, hạn mức tới 15 tỷ đồng, thời gian cấp hạn mức vốn lưu động lên đến 24 tháng. Điều kiện áp dụng là khách hàng sử dụng gói tài khoản iBusiness và sBusiness.

Ngoài ra, để tối ưu lợi nhuận trên dòng vốn quay vòng ngắn hạn, khách hàng doanh nghiệp siêu nhỏ gửi tiền trực tuyến trên ứng dụng VIB Checkout có thể được cộng thêm lãi suất đến 1,2%/năm.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) công bố giảm tiếp 2%/năm lãi suất cho vay dành cho các khách hàng hiện hữu, bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, SHB ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh… và các khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh. SHB sẽ chủ động đánh giá các khoản vay và thông báo các thông tin cụ thể về chương trình tới các khách hàng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng đang triển khai chính sách vay vốn lãi suất từ 7%/năm dành cho các hộ kinh doanh, tài trợ 100% nhu cầu vốn và dễ dàng chứng minh khả năng trả nợ, không yêu cầu khách hàng phải có đăng ký kinh doanh hoặc chứng từ đóng thuế. Ngoài ra, đối với khách hàng có nhu cầu vay mua nhà, lãi suất SeABank áp dụng chỉ từ 4,9%/năm với thời gian cho vay lên đến 35 năm và không giới hạn về hạn mức.

Tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank), gói ưu đãi lãi vay linh hoạt vừa được tung ra, giảm 0,4%/năm so với trước. Theo đó, BVBank áp dụng lãi suất chỉ từ 6,5%/năm cho khách hàng vay phục vụ sản xuất kinh doanh, vay mua bất động sản, xây dựng, sửa chữa nhà…

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đang triển khai nhiều gói cho vay với lãi suất ưu đãi từ 5,8%/năm, cố định lên đến 24 tháng, mức vay tối đa 100% phương án sử dụng vốn. Đáng chú ý, khách hàng có các khoản vay hiện hữu tại Vietbank, nếu đăng ký vay thêm sẽ được giảm thêm biên độ lãi suất vay ưu đãi lên đến 0,5%/năm nếu thỏa các điều kiện của chương trình.

Tại nhiều ngân hàng lớn, các gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng vay mới cũng được tung ra song song với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hữu.

Đầu tháng 11/2023, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân vay vốn kinh doanh và tiêu dùng. Trong đó, lãi suất vay vốn sản xuất kinh doanh chỉ từ 5,4%/năm và lãi suất vay tiêu dùng từ 6,5%/năm.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã hạ tiếp lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ với lãi suất điều chỉnh mới từ 5,9%/năm. Quy mô gói tín dụng này là 15.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong 2 tháng cuối năm 2023, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) tiếp tục điều chỉnh lãi suất, trong đó sẽ có khách hàng có thể được điều chỉnh lãi suất giảm từ 3% đến 4%. Agribank thực hiện điều chỉnh lãi suất cho vay đang áp dụng theo từng lĩnh vực, đối tượng khách hàng, loại cho vay… giảm tối đa đến mức sàn lãi suất cho vay hiện hành và không áp dụng lãi suất phạt quá hạn, lãi chậm trả, phí (nếu có) đối với khách hàng trong thời gian tối đa 12 tháng kể từ ngày 01/11/2023.

Đây là lần thứ 7 liên tiếp từ đầu năm 2023 đến nay, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Ước tính, trong đợt giảm lãi suất lần này, Agribank sẽ dành tối đa khoảng hơn 4.000 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ khách hàng.

Tại một hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp mới đây, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm lãi suất điều hành khi có điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu ngân hàng rà soát lại các món vay cũ để hạ lãi suất, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, mùa cao điểm cuối năm đang đến gần, là thời điểm vàng để tăng tốc sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng. Việc các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay không chỉ giúp doanh nghiệp và người dân tiết giảm chi phí đầu vào, mà còn giữ giá thành sản phẩm ổn định, kích cầu sản xuất, kích thích tiêu dùng, mua sắm. Từ đó, tạo động lực tăng trưởng kinh tế nói chung./.

Lê Phương

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tập trung triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) sang các thị trường trọng điểm đã được phê duyệt từ cuối năm 2023. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm được duy trì và mở rộng, xuất khẩu NLTS tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.
Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.
Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bởi ngành này đang là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế của tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động