Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước

Thủ tướng nhấn mạnh dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là luật tác động tới nhiều ngành hàng, doanh nghiệp, người dân.
Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước
Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước. Ảnh: TL

Ngày 20/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về 3 dự án luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, gồm Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Mở rộng cơ sở thu đảm bảo minh bạch, thuận lợi, thu đúng, thu đủ

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật số 69/2014/QH13.

Đồng thời, Luật cũng nhằm hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; tạo môi trường và hành lang pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo tôn trọng và nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp cùng việc tăng cường sự kiểm tra, giám sát của nhà nước; đảm bảo doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường trong các ngành, nghề kinh doanh theo yêu cầu của Nhà nước (chủ sở hữu).

Đối với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), mục tiêu là hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện luật nhằm góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế trong phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước (NSNN), đảm bảo ổn định nguồn thu NSNN.

Các nội dung và các điều luật được đổi mới theo hướng gia tăng các quy định, luật hóa các quy định đã thực hiện ổn định tại văn bản dưới luật; góp phần cải cách thủ tục quản lý thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thực hiện quản lý thuế điện tử, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế…

Về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), theo cơ quan chủ trì soạn thảo, pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đang bộc lộ một số "khoảng trống" trong việc điều chỉnh các vấn đề thuế mới phát sinh trong quá trình tăng cường hợp tác quốc tế về thuế, xử lý các vấn đề thuế quốc tế như việc tham gia Diễn đàn Chống xói mòn nguồn thu và chuyển lợi nhuận (BEPS) hay Sáng kiến Thuế tối thiểu toàn cầu gần đây.

Hiện nay, Việt Nam đã trở thành thành viên của Diễn đàn BEPS và đã cam kết thực hiện tối thiểu 4 hành động trong khuôn khổ Diễn đàn này. Theo đó, một số nội dung của chính sách thuế, trong đó có chính sách thuế TNDN cũng cần phải được rà soát để điều chỉnh phù hợp với xu hướng thuế quốc tế, đặc biệt là xử lý hiệu quả các hành vi trốn thuế, tránh thuế của các tập đoàn đa quốc gia.

Do đó, cần thiết phải ban hành Luật thuế TNDN (sửa đổi) nhằm hoàn thiện các quy định về chính sách thuế TNDN để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về hệ thống chính sách thuế; đảm bảo tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật về thuế TNDN với quy định của pháp luật liên quan; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh…

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã thảo luận, cho ý kiến về các nội dung quan trọng của 3 dự án Luật, trong đó có những vấn đề được xã hội quan tâm như đối tượng chịu thuế hay cách tính thuế TTĐB.

Bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến phát biểu, kết luận các nội dung, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao Bộ Tài chính trong việc tổng kết, đánh giá thực tiễn, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, lấy ý kiến các cơ quan, cá nhân, tổ chức liên quan, các đối tượng tác động, tổng hợp ý kiến, xây dựng các dự án luật.

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh thêm một số quan điểm chỉ đạo, định hướng lớn trong quá trình xây dựng các dự án luật.

Theo đó, về Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu việc đề xuất sửa đổi tập trung vào những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kế thừa những quy định còn phù hợp, có tác động tích cực trong luật hiện hành. Cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, luật hóa; quản lý được nhưng phải thông thoáng và rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp và thiết kế công cụ để tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực; cắt giảm thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin cho, giảm các khâu trung gian.

Cùng với đó, thiết kế cơ chế, chính sách để giải phóng nguồn lực tại doanh nghiệp; có quy định đặc thù với các DNNN trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; giao quyền, giao trách nhiệm nhiều hơn cho người đại diện phần vốn nhà nước.

Về Dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), Thủ tướng nêu rõ thuế TTĐB là công cụ để định hướng tiêu dùng, hạn chế tiêu dùng với một số mặt hàng, nhưng cần phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam.

Khẳng định cần có chính sách để hạn chế tiêu dùng các hàng hóa có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe con người, môi trường, tài nguyên; hàng hóa xa xỉ…, tuy nhiên Thủ tướng lưu ý phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân; hài hòa giữa mục tiêu thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu hạn chế mặt tiêu cực từ việc tiêu thụ các mặt hàng này, bảo vệ sức khỏe người dân…

Về Dự án Luật Thuế TNDN (sửa đổi), Thủ tướng nhấn mạnh các quan điểm: mở rộng cơ sở thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; chống thất thu thuế, nhất là trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống, bán lẻ…; đẩy mạnh hóa đơn điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thu thuế.

Đồng thời, nghiên cứu một số nội dung để phân cấp cho Chính phủ quy định để bảo đảm điều chỉnh linh hoạt phù hợp tình hình; tháo gỡ những vướng mắc về hoàn thuế, thu thuế…; giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…

Cùng với việc bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, cần ưu đãi thuế cho một số đối tượng phù hợp như doanh nghiệp làm nhà ở xã hội; những nội dung đã ổn định như về chính sách ưu đãi đầu tư thì tiếp tục làm tốt hơn, không gây xáo trộn không cần thiết./.

Dương An

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp 5 tỉnh thành phía Nam

Tổng cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp 5 tỉnh thành phía Nam

Tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam năm 2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, Tổng cục Thuế đang xây dựng quy định ưu tiên cho các doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước.
Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 114/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành. Dự thảo có quy định, việc đánh giá tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh liên kết được thực hiện theo phương pháp chấm điểm với thang điểm tối đa là 100 điểm chia cho 5 nhóm tiêu chí.
TP. Hồ Chí Minh sẽ tính thuế theo bảng giá đất hiện hành

TP. Hồ Chí Minh sẽ tính thuế theo bảng giá đất hiện hành

Trong thời gian chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận tính thuế theo bảng giá đất hiện hành.
Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Qua hơn 6 năm thực hiện, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, đến nay có nhiều bất cập, vướng mắc phát sinh, nhất là việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Nghị định số 114/2024/NĐ-CP (NĐ 114) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP (NĐ 151) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công giúp tháo gỡ những bất cập này.
Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Tin khác

Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) hàng không cho doanh nghiệp (DN) theo hình thức tính/không tính thành phần vốn nhà nước tại DN; thẩm quyền; trình tự, thủ tục giao quản lý tài sản… đã được điều chỉnh tại dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT hàng không đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi.
Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế.
Tài sản kết cấu hạ tầng chợ sẽ được tính hao mòn, trích khấu hao mỗi năm

Tài sản kết cấu hạ tầng chợ sẽ được tính hao mòn, trích khấu hao mỗi năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ.
Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) hàng không.
Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 1.146.828 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 1.146.828 tỷ đồng

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 8 tháng đầu năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.146.828 tỷ đồng, bằng 77,2% dự toán pháp lệnh, bằng 117,9% so với cùng kỳ 2023.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh.
Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa gửi Thư ngỏ đến người nộp thuế phổ biến chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho Yên Bái, Lào Cai

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho Yên Bái, Lào Cai

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ ban hành quyết định về việc bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai, nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho hai tỉnh này khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.
Tổng số tiền chi trả thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Tổng số tiền chi trả thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa thông tin về tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 (bão Yagi), lũ lụt gây ra. Tính đến chiều 12/9/2024, qua con số báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động