Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước

Thủ tướng nhấn mạnh dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là luật tác động tới nhiều ngành hàng, doanh nghiệp, người dân.
Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước
Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước. Ảnh: TL

Ngày 20/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về 3 dự án luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, gồm Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Mở rộng cơ sở thu đảm bảo minh bạch, thuận lợi, thu đúng, thu đủ

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật số 69/2014/QH13.

Đồng thời, Luật cũng nhằm hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; tạo môi trường và hành lang pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo tôn trọng và nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp cùng việc tăng cường sự kiểm tra, giám sát của nhà nước; đảm bảo doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường trong các ngành, nghề kinh doanh theo yêu cầu của Nhà nước (chủ sở hữu).

Đối với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), mục tiêu là hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện luật nhằm góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế trong phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước (NSNN), đảm bảo ổn định nguồn thu NSNN.

Các nội dung và các điều luật được đổi mới theo hướng gia tăng các quy định, luật hóa các quy định đã thực hiện ổn định tại văn bản dưới luật; góp phần cải cách thủ tục quản lý thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thực hiện quản lý thuế điện tử, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế…

Về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), theo cơ quan chủ trì soạn thảo, pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đang bộc lộ một số "khoảng trống" trong việc điều chỉnh các vấn đề thuế mới phát sinh trong quá trình tăng cường hợp tác quốc tế về thuế, xử lý các vấn đề thuế quốc tế như việc tham gia Diễn đàn Chống xói mòn nguồn thu và chuyển lợi nhuận (BEPS) hay Sáng kiến Thuế tối thiểu toàn cầu gần đây.

Hiện nay, Việt Nam đã trở thành thành viên của Diễn đàn BEPS và đã cam kết thực hiện tối thiểu 4 hành động trong khuôn khổ Diễn đàn này. Theo đó, một số nội dung của chính sách thuế, trong đó có chính sách thuế TNDN cũng cần phải được rà soát để điều chỉnh phù hợp với xu hướng thuế quốc tế, đặc biệt là xử lý hiệu quả các hành vi trốn thuế, tránh thuế của các tập đoàn đa quốc gia.

Do đó, cần thiết phải ban hành Luật thuế TNDN (sửa đổi) nhằm hoàn thiện các quy định về chính sách thuế TNDN để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về hệ thống chính sách thuế; đảm bảo tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật về thuế TNDN với quy định của pháp luật liên quan; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh…

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã thảo luận, cho ý kiến về các nội dung quan trọng của 3 dự án Luật, trong đó có những vấn đề được xã hội quan tâm như đối tượng chịu thuế hay cách tính thuế TTĐB.

Bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến phát biểu, kết luận các nội dung, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao Bộ Tài chính trong việc tổng kết, đánh giá thực tiễn, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, lấy ý kiến các cơ quan, cá nhân, tổ chức liên quan, các đối tượng tác động, tổng hợp ý kiến, xây dựng các dự án luật.

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh thêm một số quan điểm chỉ đạo, định hướng lớn trong quá trình xây dựng các dự án luật.

Theo đó, về Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu việc đề xuất sửa đổi tập trung vào những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kế thừa những quy định còn phù hợp, có tác động tích cực trong luật hiện hành. Cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, luật hóa; quản lý được nhưng phải thông thoáng và rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp và thiết kế công cụ để tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực; cắt giảm thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin cho, giảm các khâu trung gian.

Cùng với đó, thiết kế cơ chế, chính sách để giải phóng nguồn lực tại doanh nghiệp; có quy định đặc thù với các DNNN trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; giao quyền, giao trách nhiệm nhiều hơn cho người đại diện phần vốn nhà nước.

Về Dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), Thủ tướng nêu rõ thuế TTĐB là công cụ để định hướng tiêu dùng, hạn chế tiêu dùng với một số mặt hàng, nhưng cần phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam.

Khẳng định cần có chính sách để hạn chế tiêu dùng các hàng hóa có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe con người, môi trường, tài nguyên; hàng hóa xa xỉ…, tuy nhiên Thủ tướng lưu ý phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân; hài hòa giữa mục tiêu thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu hạn chế mặt tiêu cực từ việc tiêu thụ các mặt hàng này, bảo vệ sức khỏe người dân…

Về Dự án Luật Thuế TNDN (sửa đổi), Thủ tướng nhấn mạnh các quan điểm: mở rộng cơ sở thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; chống thất thu thuế, nhất là trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống, bán lẻ…; đẩy mạnh hóa đơn điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thu thuế.

Đồng thời, nghiên cứu một số nội dung để phân cấp cho Chính phủ quy định để bảo đảm điều chỉnh linh hoạt phù hợp tình hình; tháo gỡ những vướng mắc về hoàn thuế, thu thuế…; giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…

Cùng với việc bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, cần ưu đãi thuế cho một số đối tượng phù hợp như doanh nghiệp làm nhà ở xã hội; những nội dung đã ổn định như về chính sách ưu đãi đầu tư thì tiếp tục làm tốt hơn, không gây xáo trộn không cần thiết./.

Dương An

Tin cùng chuyên mục

Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 114/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành. Dự thảo có quy định, việc đánh giá tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh liên kết được thực hiện theo phương pháp chấm điểm với thang điểm tối đa là 100 điểm chia cho 5 nhóm tiêu chí.
Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Qua hơn 6 năm thực hiện, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, đến nay có nhiều bất cập, vướng mắc phát sinh, nhất là việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Nghị định số 114/2024/NĐ-CP (NĐ 114) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP (NĐ 151) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công giúp tháo gỡ những bất cập này.
Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) hàng không cho doanh nghiệp (DN) theo hình thức tính/không tính thành phần vốn nhà nước tại DN; thẩm quyền; trình tự, thủ tục giao quản lý tài sản… đã được điều chỉnh tại dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT hàng không đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi.
Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế.

Tin khác

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh.
Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa gửi Thư ngỏ đến người nộp thuế phổ biến chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn

Từ ngày 1/7/2022, khi áp dụng quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử được ghi nhận mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội. Tuy nhiên, lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách, một số đối tượng đã thành lập doanh nghiệp để mua bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp, có các hành vi gian lận khi sử dụng hóa đơn, nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
7 tháng đầu năm, hơn 677.000 hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân đã được giải quyết

7 tháng đầu năm, hơn 677.000 hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân đã được giải quyết

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế đã ban hành 10.494 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) với tổng số tiền thuế hoàn là 76.355 tỷ đồng. Cũng trong 7 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế các cấp đã giải quyết 677.148 hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân, với tổng số tiền thuế thu nhập cá nhân được hoàn là hơn 2.360 tỷ đồng.
Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để

Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để

Tại Hội nghị lấy ý kiến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công với các bộ, cơ quan trung ương được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, lần sửa luật này sẽ tập trung vào 2 nội dung cơ bản, trong đó sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện luật thời gian qua.
Xây dựng Cổng thông tin điện tử cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam

Xây dựng Cổng thông tin điện tử cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin điện tử cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế.
Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn

Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn

Với những bất cập trong quản lý, sử dụng tài sản công hiện nay, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công là rất cần thiết. Từ yêu cầu cấp bách này cũng như để hoàn thành dự án một luật sửa nhiều luật thuộc lĩnh vực tài chính, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự án thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Thủ tướng chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch.
Khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024

Khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính đã lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024.
Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước

Sửa các luật thuế: Các chính sách phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, nhà nước

Thủ tướng nhấn mạnh dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là luật tác động tới nhiều ngành hàng, doanh nghiệp, người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động