Sửa đổi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đã có nhiều sửa đổi về đối tượng chịu thuế.
Sửa đổi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Sửa đổi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh: TL

Mở rộng cơ sở thuế

Theo Bộ Tài chính, bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được qua 16 năm thực hiện Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), qua quá trình tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Luật thuế TTĐB trong giai đoạn vừa qua, cùng với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và thời gian tới, chính sách thuế TTĐB đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Một trong những hạn chế lớn nhất là đối tượng chịu thuế TTĐB còn hẹp so với thông lệ quốc tế. Luật thuế TTĐB hiện hành có 10 nhóm hàng hóa và 6 nhóm dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.

Tại dự thảo Luật, để mở rộng cơ sở thuế, đồng bộ với pháp luật chuyên ngành có liên quan và luật hóa các quy định đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật (nghị định, thông tư), đối với hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định rõ mặt hàng “thuốc lá điếu, xì gà và chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm” thành “thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu; xì gà; thuốc lá sợi; thuốc lào hoặc các dạng khác; chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm” để đồng bộ với Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cùng với đó, Dự thảo cũng sửa đổi quy định rõ mặt hàng “rượu” thành “rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, bao gồm cả các loại đồ uống có cồn thực phẩm khác được lên men từ trái cây, ngũ cốc; đồ uống được pha chế từ cồn thực phẩm” để đồng bộ với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế

Tại dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo cũng sửa đổi, bổ sung quy định mặt hàng “xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng” thành “xe có động cơ dưới 24 chỗ, bao gồm: xe ô tô chở người; xe chở người bốn bánh có gắn 12 động cơ; xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép; xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng” để đồng bộ với tiêu chuẩn Việt Nam về ô tô và quy định về xe chở người bốn bánh có gắn động cơ của Bộ Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, quy định “tàu bay” cũng được thay bằng quy định “máy bay, trực thăng, tàu lượn” và bổ sung hướng dẫn rõ các mặt hàng máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền chịu thuế TTĐB là loại sử dụng cho mục đích dân dụng để làm rõ đối tượng chịu thuế TTĐB là các loại tàu bay có động cơ và là những mặt hàng cao cấp phục vụ cho mục đích tiêu dùng cá nhân của các đối tượng có thu nhập cao trong xã hội.

Đáng chú ý, dự thảo Luật bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế TTĐB để thực hiện các chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về bảo vệ sức khỏe nhân dân, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF và Bộ Y tế về thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam, kịp thời ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì đáng báo động ở trẻ em và thanh thiếu niên nhằm dự phòng giảm thiểu rủi ro bệnh tật và gánh nặng y tế đối với bệnh không lây nhiễm, nâng cao nhận thức và hạn chế tiêu thụ nước giải khát có đường, mang lại lợi ích về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đối với giới trẻ, thế hệ tương lai của quốc gia, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về điều này, Bộ Tài chính cho biết thêm, nhiều nước đã dần bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Năm 2012 chỉ có khoảng 15 quốc gia, nhưng hiện nay đã có khoảng 85 quốc gia trên thế giới áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường và đã mang lại hiệu quả cả về nhận thức và hành động từ phía người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất về việc giảm lượng đường trong nước giải khát cũng như giảm tiêu thụ nước giải khát có đường. Trong ASEAN có 6/10 nước đã thu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường. Nhiều nước đánh thuế nước giải khát có đường theo tiêu chí hàm lượng đường là trên 5g đường/100ml.

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ xa xỉ hoặc tiềm ẩn những tác động không nhằm điều tiết việc sản xuất, tiêu dùng, nhập khẩu của xã hội. Nhằm tăng ngân sách cho Nhà nước cũng như tăng cường hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh đối với những loại hàng hóa dịch vụ này.
Hoài Anh

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp 5 tỉnh thành phía Nam

Tổng cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp 5 tỉnh thành phía Nam

Tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam năm 2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, Tổng cục Thuế đang xây dựng quy định ưu tiên cho các doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước.
Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 114/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành. Dự thảo có quy định, việc đánh giá tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh liên kết được thực hiện theo phương pháp chấm điểm với thang điểm tối đa là 100 điểm chia cho 5 nhóm tiêu chí.
TP. Hồ Chí Minh sẽ tính thuế theo bảng giá đất hiện hành

TP. Hồ Chí Minh sẽ tính thuế theo bảng giá đất hiện hành

Trong thời gian chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận tính thuế theo bảng giá đất hiện hành.
Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Qua hơn 6 năm thực hiện, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, đến nay có nhiều bất cập, vướng mắc phát sinh, nhất là việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Nghị định số 114/2024/NĐ-CP (NĐ 114) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP (NĐ 151) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công giúp tháo gỡ những bất cập này.
Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Tin khác

Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) hàng không cho doanh nghiệp (DN) theo hình thức tính/không tính thành phần vốn nhà nước tại DN; thẩm quyền; trình tự, thủ tục giao quản lý tài sản… đã được điều chỉnh tại dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT hàng không đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi.
Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế.
Tài sản kết cấu hạ tầng chợ sẽ được tính hao mòn, trích khấu hao mỗi năm

Tài sản kết cấu hạ tầng chợ sẽ được tính hao mòn, trích khấu hao mỗi năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ.
Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) hàng không.
Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 1.146.828 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 1.146.828 tỷ đồng

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 8 tháng đầu năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.146.828 tỷ đồng, bằng 77,2% dự toán pháp lệnh, bằng 117,9% so với cùng kỳ 2023.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh.
Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa gửi Thư ngỏ đến người nộp thuế phổ biến chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho Yên Bái, Lào Cai

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho Yên Bái, Lào Cai

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ ban hành quyết định về việc bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai, nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho hai tỉnh này khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.
Tổng số tiền chi trả thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Tổng số tiền chi trả thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa thông tin về tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 (bão Yagi), lũ lụt gây ra. Tính đến chiều 12/9/2024, qua con số báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động