Thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá để kiểm soát lạm phát khi giá dầu tiên tục tăng

Giá dầu thế giới dần tiến gần đến mốc 100 USD/thùng đang dấy lên những lo ngại đến tình hình lạm phát. Xu hướng giá xăng dầu thế giới nửa cuối năm dự kiến sẽ còn nhiều biến động, đòi hỏi phải thận trọng trong điều hành chính sách tỷ giá và kiểm soát lạm phát trong nước.
Giá dầu tăng chóng mặt dấy lên lo ngại lạm phát
Giá xăng biến động theo chiều hướng tăng khiến dư luận lo ngại về ảnh hưởng tới kiểm soát lạm phát cuối năm. Ảnh: TL

Lo ngại giá dầu tăng cao vào cuối năm

Giá thế giới đang dao động ở mức hơn 88 USD/thùng đến hơn 94 USD/thùng. Theo giới chuyên gia, sự thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá dầu lên mốc 100 USD/thùng vào cuối năm nay. Nguyên nhân khiến giá dầu tăng được các chuyên gia nhận định do tác động từ việc các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ như Ả rập Xê út và Nga, quyết định giảm lượng dầu tồn kho và gia hạn cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm nay.

Theo các nhà phân tích, giá dầu sẽ không chỉ dừng lại ở mức 95 USD/thùng như những dự báo trước đó mà chính sự thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá dầu lên mốc 100 USD/ thùng, thậm chí vượt mốc vào cuối năm nay.

Ở trong nước, xăng dầu tăng mạnh từ 16h chiều 21/9. Cụ thể, xăng E5RON92 hiện có giá 23.471 đồng/lít, tăng lên mức 24.190 đồng/lít; xăng RON95-III hiện có giá 24.871 đồng/lít, tăng lên mức 25.740 đồng/lít. Hầu hết các loại dầu cũng đều được điều chỉnh tăng giá. Cụ thể, dầu diesel 0.05S tăng thêm 540 đồng/lít, có giá mới là 23.590 đồng/lít; dầu hỏa tăng 630 đồng/lít, có giá mới là 23.810 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S có giá mới là 17.840 đồng/kg sau khi tăng thêm 140 đồng/kg.

Lo ngại giá dầu tăng

Dư luận lo ngại giá dầu tăng, lạm phát chắc chắn cũng tăng theo. Nếu lạm phát chưa được khống chế, việc các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất hoặc giữ lãi suất cao trong thời gian dài có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Để có mức giá trên, nhà điều hành đã phải thực hiện việc trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu với mức 300 đồng/lít cho hầu hết các mặt hàng, trừ dầu mazut 180CST 3.5S. Như vậy, từ đầu năm đến nay giá xăng đã trải qua 26 lần điều chỉnh, trong đó có 16 lần tăng, 6 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Giá xăng biến động theo chiều hướng tăng khiến dư luận lo ngại về ảnh hưởng tới kiểm soát lạm phát cuối năm. Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, đối với giá xăng dầu trong nước, mức giá chỉ nên dao động trong khoảng từ 19.000 - 22.000 đồng. Còn khi giá xăng trên 22.000 đồng thì phải thận trọng trong điều hành. Việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là một lợi thế và cũng phải tính toán đến.

Theo vị chuyên gia này, biến động giá xăng dầu cũng ảnh hưởng nhiều tới chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các ngành tiêu thụ dầu mỏ lớn và từ đó tác động mạnh tới giá thành phẩm. Do vậy, bằng mọi cách phải kiểm soát đà tăng của giá xăng dầu.

Thận trọng điều hành chính sách tiền tệ

Dư luận lo ngại giá dầu tăng, lạm phát chắc chắn cũng tăng theo. Nếu lạm phát chưa được khống chế, việc các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất hoặc giữ lãi suất cao trong thời gian dài có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Những lo ngại hiển hiện khi lạm phát ở Mỹ và các nền kinh tế lớn có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này gây áp lực lên chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed), dù trước đó thị trường dự báo Fed có thể sẽ dừng tăng lãi suất. Dữ liệu mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 8 tăng 0,6% so với tháng trước và cao hơn 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng hàng tháng cao nhất trong năm nay, cho thấy tác động rõ rệt từ việc giá dầu tăng cao. Điều này có thể khiến Fed phải duy trì lãi suất cao dao động mức 5,25% - 5,5%, hoặc tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới, khiến cho đồng USD tăng giá. Chỉ số Dollar Index hiện đạt trên 104 điểm, tăng hơn 4,6% trong 2 tháng trở lại đây.

Việc Fed duy trì lãi suất điều hành ở mức cao và có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa bên cạnh những diễn biến quốc tế khó lường tiếp tục là yếu tố gây áp lực lên tỷ giá và diễn biến tiền tệ của Việt Nam.

Bài toán đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là phải dự báo được nguy cơ gây ra lạm phát để điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, ổn định dòng tiền và đạt mục tiêu chính sách tiền tệ. NHNN nhận định chưa thể chủ quan với áp lực lạm phát trong bối cảnh giá năng lượng thế giới tăng cao trở lại.

Tháng 8/2023, CPI tăng 0,88% so với tháng trước, trong đó, chỉ số giá nhóm giao thông tăng mạnh nhất trong 11 nhóm hàng chính, với mức tăng 3,85% so với tháng trước. Theo ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Trung tâm Tin tức hàng hóa Việt Nam cho rằng, rủi ro lạm phát toàn cầu quay lại, giá xăng, dầu cao sẽ ảnh hưởng nhất định đến tình hình kinh tế vĩ mô trong nước. Fed để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong năm nay, khiến đồng USD còn dư địa tăng giá.

Trong khi đó, NHNN duy trì chính sách nới lỏng nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Đây đang là nguyên nhân chính tạo áp lực lên tỷ giá. Tất cả những điều kể trên sẽ ảnh hưởng đến định hướng chính sách tiền tệ trong những tháng còn lại của năm.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xăng dầu không còn là nguyên nhân đẩy CPI tăng? Trên thực tế, giá nhiên liệu tăng là nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số CPI tăng. Do đó, giải pháp ổn định giá xăng dầu trong thời gian tới là hết sức cần thiết.

Giá dầu tăng chóng mặt dấy lên lo ngại lạm phát

Điều hành linh hoạt, đảm bảo nguồn cung Giá dầu trên thị trường thế giới tiếp tục đi lên do thâm hụt nguồn cung khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ có thể chạm mức thấp nhất 4 tháng qua. Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày 18/9 cho hay, sản lượng dầu từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu của nước này dự kiến giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 10 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023.

Trước đó, vào đầu tháng này, Saudi Arabia và Nga đã gia hạn kế hoạch cắt giảm nguồn cung tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày đến hết năm nay. Quyết định của 2 nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đã khiến thị trường dầu tăng liên tiếp trong thời gian qua và chưa có dấu hiệu chững lại. Giá dầu Brent và WTI đã tăng 3 tuần liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.

Tại cuộc họp gần đây của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nửa đầu năm giá năng lượng giảm đã tạo điều kiện dư địa điều hành cuối năm. Mặt hàng xăng dầu nửa đầu năm nhìn chung giảm, tuy nhiên từ tháng 7 giá xăng dầu quay đầu tăng. Bình quân tháng 7, giá dầu Singapore tăng từ 4,24 - 8,35%.

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm dự báo giá xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động. Trong khi đó, vào ngày 25/8, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đóng cửa bảo dưỡng 55 ngày (nhà máy đảm bảo nguồn cung từ 35-40% thị phần), do đó, theo lãnh đạo Bộ Công thương “đây là thách thức lớn”.

Trong điều hành giá xăng dầu, liên Bộ Công thương - Tài chính đã linh hoạt để góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường... Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, tránh trường hợp thiếu hụt nguồn cung cục bộ.

Song song với ổn định giá xăng, dầu, các cơ quan quản lý cũng đang có những biện pháp cân đối nguồn cung hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng, tránh tình trạng đẩy chỉ số CPI đi theo giá xăng.

Bên cạnh đó, chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang hoạt động hiệu quả vừa nhằm hỗ trợ xuất khẩu và vừa kiểm soát lạm phát. Việc giữ tỷ giá ổn định cũng sẽ giảm thiểu các rủi ro cho nền kinh tế và giúp thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường lao động trong thời gian tới.

M. Anh

Tin cùng chuyên mục

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 343/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch), có hiệu lực từ 25/4/2024.
Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Mặc dù những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đã xuất hiện khi kết thúc quý I, nhưng đầu tư tư nhân suy giảm, doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên chính là tập trung "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp, phục hồi động lực tăng trưởng cho năm nay mà còn tạo nền tảng bền vững hơn cho giai đoạn tới.
Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước, góp phần nối thông cao tốc từ Hà Nội về Nghệ An, cũng như minh chứng hiệu quả chủ trương xã hội hoá đầu tư cao tốc để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông…
Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định thành lập cụm công nghiệp Thuần Lộc tại xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có diện tích gần 24 ha, với tổng mức đầu tư tạm tính gần 210 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam đặt tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Tin khác

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, cho ý kiến về công tác điều hành giá từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã có nhận định về thị trường vàng và giá vé máy bay tăng thời gian qua.
Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 04/2024/TT-BYT (Thông tư 04) quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc. Thông tư này quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc.
Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Tại cuộc Hội thảo khoa học quốc gia và công bố Ấn phẩm đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2023, với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024: Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”, do Trường Đại học Kinh tế quốc dân, phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, các chuyên gia đã nhận định, để đạt mục tiêu tăng trưởng cao ngay trong năm 2024, Chính phủ sẽ phải dựa chủ yếu vào các chính sách trọng cầu. Do đó, các động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc tiếp tục cụ thể hóa các hành động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động