Thực hiện miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho nhiều đối tượng
Cử tri Đà Nẵng phản ánh, vừa qua việc tính thu tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp căn cứ theo Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 1/7/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã gây khó khăn cho người dân, do 3 năm qua chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Cử tri kiến nghị xem xét lại việc tăng thu thuế phi nông nghiệp theo quy định tại nghị định nêu trên tại thời điểm hiện nay.
Bộ Tài chính cho biết, chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) hiện hành được thực hiện theo quy định tại Luật Thuế SDĐPNN, Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 1/7/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế SDĐPNN và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Chính sách thuế SDĐPNN vẫn đang được thực hiện ổn định từ ngày 1/1/2012 đến nay.
![]() |
Theo quy định của Luật Thuế SDĐPNN hiện hành, đối tượng chịu thuế bao gồm: đất ở (đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị); đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích kinh doanh.
Thuế suất thuế SDĐPNN đối với đất ở là 0,03% đối với phần diện tích trong hạn mức, 0,07% đối với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức, 0,15% đối với phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức; đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích kinh doanh áp dụng thuế suất là 0,03%.
Luật thuế SDĐPNN và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng quy định các trường hợp miễn và giảm 50% số thuế phải nộp, trong đó có đất trong hạn mức của hộ nghèo, đất trong hạn mức tại địa bàn điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Luật số 106/2016/QH13 ngày 6/4/2019 của Quốc hội về quy định miễn thuế SDĐPNN đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống.
Hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu, rà soát Luật Thuế SDĐPNN để đề xuất hoàn thiện chính sách thuế SDĐPNN, báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ đã nêu tại Quyết định số 2114/QĐ-TTg, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản và đặt trong tổng thể chiến lược cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 508/QĐ-TTg.
Mặt khác, quy định đối tượng chịu thuế, thuế suất, các trường hợp được miễn, giảm... thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Theo đó, việc cử tri kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 53/2011/NĐ-CP là chưa phù hợp./.
Tin cùng chuyên mục

Nhựa Bình Minh bị xử phạt và truy thu gần 9 tỷ đồng

Cục Thuế Hà Nội xử lý qua thanh tra, kiểm tra gần 8.000 tỷ đồng

Giảm thuế 2% giúp doanh nghiệp có thêm dòng vốn mở rộng đầu tư, kinh doanh

Sử dụng công cụ thuế để chống đầu cơ bất động sản giúp thị trường phát triển bền vững

Tổng cục Hải quan: Xây dựng cẩm nang xử lý vi phạm hành chính về hải quan
Tin khác

Tổng cục Thuế chỉ đạo rà soát tài nguyên khai thác thực tế của người nộp thuế

Ngành Hải quan: Nhiều giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho thông quan hàng hóa

Ngành Thuế nỗ lực kéo giảm nợ thuế, không để nợ mới phát sinh

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới, cháy nổ và hoạt động đầu tư xây dựng

Dự kiến tháng 10/2024, Quốc hội sẽ xem xét 4 luật thuế

Trình Quốc hội nghị quyết về thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung

Áp thuế các-bon để giảm nhẹ tác động của cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của EU đối với Việt Nam

Thúc đẩy vùng đồng bào dân tộc phát triển bằng nguồn vốn từ ngân sách

Người dân tham gia đủ 20 năm bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể được nghỉ hưu sớm
