Tổng cục Thuế vận hành hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, tại 65 điểm cầu tại cơ quan Tổng cục Thuế và cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trên 4 tỷ hóa đơn điện tử đã được phát hành

Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế, ngày 21/4/2022, Bộ Tài chính đã triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên phạm vi toàn quốc như một cam kết tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong hành trình chuyển đổi số, góp phần cùng ngành Tài chính và Chính phủ đạt được các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, cải thiện môi trường kinh doanh.

Đồng thời với việc áp dụng HĐĐT, ngành Thuế đã thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ về việc điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ của mình đối với NSNN và tạo sự minh bạch, bình đẳng đối với môi trường kinh doanh.

Chính thức vận hành hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TN

Việc triển khai HĐĐT là xu thế trong xã hội hiện đại và công tác triển khai đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay đã có trên 4 tỷ HĐĐT được phát hành.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, qua theo dõi, Tổng cục Thuế nhận thấy đã xuất hiện hiện tượng một số tổ chức, cá nhân gian lận trong việc phát hành, sử dụng HĐĐT nhằm chiếm đoạt tiền thuế.

Trước tình hình đó, Tổng cục Thuế đã triển khai Trung tâm cơ sở dữ liệu HĐĐT với chức năng phân tích dữ liệu HĐĐT, phục vụ cho công tác quản lý rủi ro về HĐĐT trong toàn ngành Thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, Trung tâm cơ sở dữ liệu HĐĐT sẽ gồm các chức năng như: Chức năng đối chiếu giữa tờ khai thuế theo nghĩa vụ phát sinh và HĐĐT đã lập thực hiện tự động sau ngày thứ 5 kể từ ngày đến hạn nộp tờ khai. Kết quả của việc đối chiếu giữa tờ khai và hóa đơn là “danh sách NNT có số liệu chênh lệch giữa giá trị kê khai và giá trị thực tế trên hóa đơn đã lập”.

Trên cơ sở danh sách đó, cơ quan thuế quản lý thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phù hợp (kiểm tra tại bàn, thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Trong trường hợp cần thiết có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra) để thực hiện đánh giá tình hình thực hiện và tuân thủ pháp luật thuế của NNT.

Chức năng đánh giá tình hình sử dụng hóa đơn của NNT trong tháng. Theo đó, trước khi NNT thực hiện nghĩa vụ nộp tờ khai, cơ quan thuế có thể thực hiện đánh giá dữ liệu ngay sau khi kết thúc tháng gồm: thông tin liên quan đến NNT (thời gian thành lập, người đại diện theo pháp luật, có liên quan, vốn đăng ký,…); dữ liệu hóa đơn NNT đã mua vào bán ra, hoặc thực hiện so sánh đánh giá dữ liệu hóa đơn mua vào bán ra của các kỳ liền kề để có thể thấy được sự biến động tăng giảm đột biến từ đó đưa ra biện pháp quản lý kịp thời và phù hợp.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích, quản lý hóa đơn

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, việc áp dụng phân tích nâng cao trong công tác quản lý hóa đơn là cấp thiết, bởi khi công nghệ trí tuệ nhân tạo được áp dụng vào việc phân tích ngôn ngữ tự nhiên, xác định các hóa đơn mua bán cùng loại hàng hóa, từ đó xác định hóa đơn có giá mua bán bất thường.

Hàng tỷ hóa đơn với đa dạng các hàng hóa, dịch vụ khác nhau. Khi cần tập trung kiểm soát những hàng hóa trọng điểm rủi ro, công cụ sẽ giúp cơ quan thuế lọc được những hóa đơn mua bán mặt hàng trọng điểm để phân tích chuyên sâu.

Chính thức vận hành hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử
Ban lãnh đạo Tổng cục Thuế tặng hoa Ban quản lý rủi ro hoàn thiện đưa vào vận hành Trung tâm cơ sở dữ liệu quản lý hóa đơn điện tử. Ảnh: TN

Nhiều trường hợp gian lận hoàn thuế qua xuất khẩu đã nâng khống giá hàng hóa xuất khẩu gấp hàng chục lần. Kiểm soát giá bất thường giúp sàng lọc các trường hợp cần giám sát, giúp ngăn chặn kịp thời gian lận hoàn thuế.

Đồng thời, việc áp dụng phân tích nâng cao trong công tác quản lý hóa đơn cũng sẽ xác định chuỗi DN có phát sinh giao dịch mua bán. Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, với công nghệ mạng Bayes, hệ thống thiết lập được chuỗi các DN có phát sinh giao dịch mua bán.

Từ xâu chuỗi các DN có giao dịch mua bán cùng loại mặt hàng, giúp cho cơ quan thuế truy được nguồn gốc của hàng hóa và giá trị gia tăng giữa các khâu.

Trên cơ sở phân tích chuỗi, tìm những chuỗi có đặc điểm bất thường như chuỗi có nút đầu và nút cuối trùng nhau; chuỗi chỉ có mua, không có bán; chuỗi có nhiều DN bỏ địa điểm kinh doanh… để tìm ra đầu mối nghi ngờ có hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Từ đó xác định chuỗi cần phân tích chi tiết, xác định các giao dịch trong chuỗi cần phân tích chuyên sâu, kết quả có thể bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế giao Vụ Tuyên truyền hỗ trợ, văn phòng và các cục thuế địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về việc đưa vào vận hành, triển khai hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông, công khai những DN vi phạm nhằm cảnh báo, tạo tính răn đe mạnh mẽ tới các doanh nghiệp, NNT, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp từ sớm, từ xa.

Kết hợp phân tích chuỗi mua bán mặt hàng rủi ro, DN ở cuối chuỗi có đề nghị hoàn lớn để phát hiện các trường hợp nghi ngờ gian lận hoàn thuế.

Theo quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, với việc thành lập Trung tâm cơ sở dữ liệu HĐĐT giúp cơ quan thuế đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh người nộp thuế gian lận về hóa đơn.

Đồng thời, việc chính thức đưa vào vận hành, triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý HĐĐT”, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thực hiện rà soát, phân tích để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành HĐĐT, giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng DN và NNT.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục thực hiện tuyên truyền cảnh báo đến các DN nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp từ sớm, từ xa; chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý HĐĐT.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu các vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế cũng như các cục thuế, chi cục thuế phải phối hợp chặt chẽ trong quá trình vận hành, sử dụng hệ thống.

Cụ thể ông Mai Xuân Thành giao Ban Quản lý rủi ro và Cục Công nghệ thông tin có trách nhiệm tổ chức vận hành thông suốt, thường xuyên giám sát, đảm bảo hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử hoạt động ổn định, thông suốt, liên tục, thường xuyên cập nhật dữ liệu mới nhất, phục vụ hiệu quả, kịp thời công tác phân tích dữ liệu rủi ro trong toàn ngành.

Người đứng đầu ngành Thuế cũng giao Ban Quản lý rủi ro phối hợp với các vụ, đơn vị (đặc biệt là Cục Thanh tra, kiểm tra, Cục Công nghệ thông tin...) và các cục thuế địa phương tiếp tục tập trung nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm qua quá trình triển khai thực tế tại các địa phương; đồng thời trên cơ sở các phương pháp phân tích dữ liệu lớn đã thực hiện trong thời gian qua để phát triển, nâng cấp các chức năng phân tích, xử lý tự động, phát hiện nhanh các dấu hiệu, giao dịch bất thường; truy vết, xác định các chuỗi mua bán hóa đơn, gian lận hoàn thuế GTGT để áp dụng, triển khai trong toàn ngành.

Đồng thời, tập hợp kết quả xử lý của cơ quan thuế các cấp trong công tác quản lý hóa đơn điện tử để có đánh giá về hiệu quả thực hiện, phát hiện những tồn tại, bất cập trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn của NNT, từ đó tiếp tục hoàn thiện ứng dụng cũng như đề xuất, hoàn thiện cơ chế chính sách, đáp ứng tốt nhất yêu cầu quản lý./.

Văn Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công theo kế hoạch năm 2024, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, triển khai kế hoạch giám sát và đánh giá đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công đối với 145 dự án trên địa bàn.
Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Để người nộp thuế biết và nắm được các quy định về khai và nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn cụ thể về trường hợp phải quyết toán và không phải quyết toán; giảm trừ gia cảnh… để người nộp thuế biết và thực hiện.
Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023”

Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023”

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết toán thuế thuận lợi, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 15/3/2024 đến ngày 15/5/2024 và “Tuần lễ vàng lắng nghe người nộp thuế” từ ngày 18/3/2024 đến ngày 24/3/2024. Trong tuần lễ vàng, cục thuế đã tiếp nhận và giải đáp hơn 300 câu hỏi của người nộp thuế.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 17/2024/TT-BTC hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước (KBNN), có hiệu lực từ ngày 1/5/2024. Trong đó, Thông tư 17 đã hướng dẫn cụ thể về tạm ứng và thanh toán tạm ứng.
Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất

Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất

Trong phiên giao dịch 20/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất. Kết quả, toàn bộ 11 thành viên thị trường tham gia đều trúng thầu với tổng khối lượng 15.000 tỷ đồng, lãi suất 1,34%/năm.

Tin khác

Cục Thuế TP. Đà Nẵng hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023

Cục Thuế TP. Đà Nẵng hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023

Ngày 19/3, Cục Thuế TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 nhằm hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Hội nghị đã có hơn 3.400 lượt người xem và 77 câu hỏi vướng mắc được cục thuế giải đáp cụ thể.
Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế

Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế

Triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023”, ngày 15/3/2024, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế năm 2023. Hội nghị thu hút khoảng 300 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.
Cục Thuế Hưng Yên: Chưa đến 30% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế Hưng Yên: Chưa đến 30% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế Hưng Yên vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, theo Cổng Thông tin điện tử Cục Thuế Hưng Yên.
Tăng cường đấu giá trực tuyến đối với tài sản công để đảm bảo công khai, minh bạch

Tăng cường đấu giá trực tuyến đối với tài sản công để đảm bảo công khai, minh bạch

Tại Phiên họp thứ 31 ngày 14/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công

Nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công

Phân bổ vốn đầu tư công nhanh, kịp thời là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả của nguồn vốn trong xã hội. Theo đó, ngay khi nhận được kế hoạch vốn được giao, các bộ, ngành, địa phương đã nhanh chóng phân bổ chi tiết vốn cho các nhiệm vụ, dự án. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hiện việc phân bổ vốn tại một số địa phương vẫn chậm.
Vì sao các đơn vị chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024?

Vì sao các đơn vị chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024?

Theo Bộ Tài chính, có 20/44 bộ, cơ quan trung ương và 38/63 địa phương chưa phân bổ hoặc phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết là 25.291,1 tỷ đồng, chiếm 3,85% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
2 tháng, TP. Đà Nẵng thu nội địa tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023

2 tháng, TP. Đà Nẵng thu nội địa tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng, lũy kế thu nội địa đến hết tháng 2/2024 trên địa bàn thành phố được 4.306,9 tỷ đồng, đạt 27,3% dự toán, tăng 34,6% so cùng kỳ năm 2023.
Giải ngân đầu tư công chính là động lực để “tăng tốc” cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Giải ngân đầu tư công chính là động lực để “tăng tốc” cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đến nay, vẫn còn 29 bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện giải ngân kế hoạch năm 2024. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ mới đây chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu giải ngân toàn bộ vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, phát hiện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế.
Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, năm 2023, thành phố Hải Phòng đã giải ngân vốn đầu tư vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy kết quả này, ngay từ đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước Hải Phòng đã đặt ra nhiều giải pháp giúp cho công tác giải ngân của năm nay tiếp tục đạt kết quả cao.
Xem thêm
Phiên bản di động