Từ ngày 15/12/2024, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sẽ có quy định về chế độ quản lý, tính hao mòn
Tài sản phải được lập hồ sơ để quản lý về hiện vật và giá trị
Bộ Tài chính cho biết, Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn đối với tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) giao thông đường bộ là tài sản cố định được quy định tại Điều 3 và Điều 4 của Thông tư. Theo đó, về nguyên tắc quản lý và trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản này được quy định cụ thể như sau:
TSKCHT giao thông đường bộ phải được lập hồ sơ tài sản (TS) để quản lý chặt chẽ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng TSC và pháp luật có liên quan. Riêng đối với phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện theo dõi về hiện vật, không phải hạch toán nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của TS theo quy định tại Thông tư này.
Các chỉ tiêu về giá trị (nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại) của TS là số nguyên; trường hợp kết quả xác định các chỉ tiêu này là số thập phân thì được làm tròn theo nguyên tắc cộng thêm 01 vào phần số nguyên.
Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ảnh minh họa: H.T |
Mỗi một TSKCHT giao thông đường bộ là một đối tượng ghi sổ kế toán. Kế toán TSKCHT giao thông đường bộ phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của TS.
Đối với TSKCHT giao thông đường bộ không còn nhu cầu sử dụng nhưng chưa tính đủ hao mòn theo quy định thì cơ quan quản lý TS tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản TS theo quy định hiện hành và tính hao mòn theo quy định tại thông tư này cho đến khi được xử lý theo quy định.
Đối với TSKCHT giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng được thì cơ quan quản lý TS tiếp tục quản lý, sử dụng, theo dõi, bao quan TS theo quy định hiện hành và không phải tính hao mòn.
Trường hợp TSKCHT giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng sau đó thuộc trường hợp thay đổi nguyên giá thì phải tính hao mòn theo quy định cho thời gian sử dụng còn lại (nếu có) sau khi thay đổi nguyên giá.
Trường hợp chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng TS, cho thuê quyền khai thác TS, cơ quan quản lý TS đó tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi và tính hao mòn TS theo quy định trong thời gian chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng TS, cho thuê quyền khai thác TS.
Phải kiểm tra, giám sát khi chuyển nhượng
Trường hợp chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TS, Thông tư của Bộ Tài chính quy định, trong thời gian chuyển nhượng, cơ quan quản lý TS (bên chuyển nhượng) có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng theo quy định và hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TS.
Không thực hiện tính hao mòn TS và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá TS đã hạch toán tại thời điểm chuyển nhượng trên sổ kế toán và theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.
Ảnh: TL minh họa |
Khi hết thời hạn chuyển nhượng (bao gồm cả trường hợp chấm dứt hợp đồng trước hạn), cơ quan quản lý TS tiếp nhận lại TS theo hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TS và quy định của pháp luật; xác định lại nguyên giá, giá trị còn lại của TS để thực hiện quản lý, tính hao mòn theo quy định tại Nghị định số 44/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT giao thông đường bộ và Thông tư này.
Trường hợp sử dụng TSKCHT giao thông đường bộ hiện có để tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trong thời gian bàn giao TS cho nhà đầu tư thực hiện dự án, cơ quan quản lý TS có trách nhiệm theo dõi, báo cáo phần TS được sử dụng để tham gia dự án trong quá trình giao cho nhà đầu tư.
Không thực hiện tính hao mòn TS và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá TS đã hoạch toán tại thời điểm bàn giao TS cho nhà đầu tư thục hiện dự án và theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.
Khi nhà đầu tư chuyển giao TS cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan quản lý TS tiếp nhận lại TS theo quy định, xác định lại giá trị còn lại của TS theo quy định để thực hiện quản lý, tính hao mòn./.