6 tháng cuối năm, điều hành thu, chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, chủ động

Để đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các sở tài chính địa phương đều khẳng định, trong 6 tháng cuối năm quyết tâm triển khai các biện pháp điều hành thu, chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, chủ động, bám sát dự toán.
6 tháng cuối năm, điều hành thu, chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, chủ động
Tập trung khai thác nguồn thu ngay từ đầu năm. Ảnh: MH

Cân đối thu-chi đảm bảo trong 6 tháng đầu năm

Tham luận tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 vào ngày 15/7, ông Nguyễn Xuân Sáng, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Hà Nội cho biết, cân đối thu - chi ngân sách của Hà Nội đã được đảm bảo trong nửa đầu năm.

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội đạt trên 259.000 tỷ đồng, bằng 63,4% dự toán, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng chi ngân sách địa phương đạt trên 44.400 tỷ đồng, bằng 30,4% dự toán giao đầu năm, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố đã có nhiều khởi sắc…

Theo ông Nguyễn Xuân Sáng, kết quả này có được là do ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế, Hải quan phối hợp với các địa phương thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), tăng cường công tác quản lý thu, thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu… Bộ Tài chính cũng đã chủ động tham mưu, đề xuất ban hành và ban hành theo thẩm quyền các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường… cũng như chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất… giúp thu tiền sử dụng đất 6 tháng đầu năm 2024 tăng 198,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại “đầu tàu” kinh tế phía Nam, bà Trần Mai Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho hay, tổng thu NSNN trên địa bàn là 267.399 tỷ đồng, đạt 55,38% dự toán; tổng chi ngân sách địa phương là 31.707 tỷ đồng, đạt 21,72% dự toán, tăng 18,9% so cùng kỳ. Chi đầu tư phát triển mặc dù còn thấp so với dự toán nhưng tăng 91,39% so cùng kỳ…

Cũng báo cáo về tình hình tại địa phương, bà Trương Thị Hương Bình, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cho biết, đến cuối tháng 6/2024, tổng thu NSNN của tỉnh đạt 30.444 tỷ đồng, bằng 54% dự toán tỉnh và bằng 110% so với cùng kỳ.

Theo Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, công tác khai thác nguồn thu được tập trung ngay từ những tháng đầu năm, quản lý kê khai, kiểm tra, khai thác các nguồn thu, đôn đốc thu nợ, thu gia hạn về thuế cũng được triển khai kịp thời… Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, các chính sách về thuế luôn được đẩy mạnh bằng các hình thức phù hợp, giảm thủ tục hành chính khi thực hiện các nghĩa vụ về thuế. Hơn nữa, công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thủ tục hải quan điện tử luôn được triển khai hiệu quả.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn cho hay, mặc dù Lạng Sơn là một tỉnh miền núi nhưng với quyết tâm chính trị cao, sự chủ động, linh hoạt, ngành Tài chính tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024.

Trong đó, chú trọng thực hiện các giải pháp quản lý thu, nhất là đối với các địa bàn, khu vực trọng điểm, thực hiện rà soát từng nguồn thu, đánh giá tiến độ thu theo từng sắc thuế. Thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước khoảng 156 tỷ đồng. Triển khai có hiệu quả các Đề án chống thất thu, thu bổ sung số thuế là 4,8 tỷ đồng. Lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu đạt 100%...

Đồng thời, công tác quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh... Nhờ đó, thu NSNN trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước đạt khá so với kế hoạch giao, đạt khoảng 68% dự toán Trung ương giao, đạt 67,1% dự toán tỉnh giao, tăng 31,3% so với cùng kỳ; tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 38,6% dự toán tỉnh giao, bằng 119,2% so cùng kỳ…

Đánh giá biến động, đẩy nhanh tốc độ thông quan

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như cơ cấu thu ngân sách chưa thực sự bền vững. Hơn nữa, nhu cầu nguồn lực cho đầu tư phát triển, thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, kinh phí đối ứng các dự án, đối ứng các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh lớn trong khi nguồn NSNN còn khó khăn…

Cũng nói về những hạn chế, theo ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính TP. Đà Nẵng, tình hình giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch vốn được giao các tháng đầu năm còn chậm do nhiều nguyên nhân, một số lĩnh vực chi thường xuyên đạt thấp so với dự toán do các cơ quan, đơn vị, địa phương chậm phê duyệt dự toán chi tiết, triển khai thực hiện thủ tục đấu thầu.

Hơn nữa, theo nhận định của lãnh đạo các sở tài chính địa phương, dự báo tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhưng nhiều vướng mắc, khó khăn kéo dài; cùng với đó là những ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu hay việc tiếp tục thực hiện miễn giảm thuế, phí, trong 6 tháng cuối năm… sẽ tác động làm giảm thu ngân sách.

Vì thế, để đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các sở tài chính địa phương đều khẳng định quyết tâm triển khai các biện pháp điều hành thu, chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, chủ động, bám sát dự toán. Trong đó sẽ tăng cường các giải pháp chống thất thu qua công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng các giải pháp cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Trong đó, để tăng cường thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cho hay sẽ đánh giá sát biến động của các yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến số thu NSNN như kim ngạch, thị trường, mặt hàng… để kịp thời có phương án trong quá trình thực hiện dự toán thu ngân sách. Đồng thời đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, thúc đẩy xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tập trung quản lý đối với hàng hóa xuất khẩu có thuế suất cao, hàng hóa nhập khẩu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá...

Cùng những kiến nghị chung, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục đồng hành, phối hợp tích cực, chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương và thành phố Hà Nội trong quá trình cụ thể hóa, triển khai các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực tài chính – ngân sách liên quan đến Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.

Sở Tài chính TP.HCM bày tỏ kiến nghị về việc cần có quy định cụ thể hơn về vấn đề về thành lập “Quỹ phát triển hạ tầng vùng Đông Nam Bộ”, cũng như quy định về các nội dung triển khai cơ chế, chính sách về tài chính ngân sách tại Điều 5 của Nghị quyết số 98/2023/QH15, trong đó có việc tạo lập tín chỉ các-bon và cơ chế, phương thức giao dịch đối với tín chỉ các-bon hình thành từ chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công của ngân sách…/.

Hương Dịu

Tin cùng chuyên mục

Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn

Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn

Với những bất cập trong quản lý, sử dụng tài sản công hiện nay, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công là rất cần thiết. Từ yêu cầu cấp bách này cũng như để hoàn thành dự án một luật sửa nhiều luật thuộc lĩnh vực tài chính, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự án thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Thủ tướng chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch.
Khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024

Khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính đã lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024.
Tăng thu trên nền tảng số

Tăng thu trên nền tảng số

Để đảm bảo thu đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước được giao, Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan triển khai nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục “tăng thu nhờ số hóa”.
Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công: Chuyển biến từ nhận thức cho đến thực tiễn

Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công: Chuyển biến từ nhận thức cho đến thực tiễn

Theo Bộ Tài chính, từ khi có hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tình trạng này đang dần được đẩy lùi và có nhiều chuyển biến tích cực.

Tin khác

Ngành Giao thông đăng ký giải ngân thêm 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Ngành Giao thông đăng ký giải ngân thêm 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến sẽ giải ngân khoảng 77.624 tỷ đồng (tăng khoảng 5.172 tỷ đồng so với báo cáo trước đó) vốn đầu tư công cho các công trình giao thông trọng điểm.
Ngành Hải quan yêu cầu tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024

Ngành Hải quan yêu cầu tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách nhà nước; thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan.
Giải ngân vốn đầu tư công: Không để tình trạng dự án chờ mặt bằng, tiền nằm chờ giải ngân

Giải ngân vốn đầu tư công: Không để tình trạng dự án chờ mặt bằng, tiền nằm chờ giải ngân

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Bộ tiêu chí quản lý rủi ro nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

Bộ tiêu chí quản lý rủi ro nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

Với xu hướng số lượng người nộp thuế (NNT) ngày một gia tăng, hoạt động kinh tế phát sinh ngày càng phức tạp, ngành Thuế đã đẩy mạnh áp dụng phương pháp quản lý rủi ro (QLRR) nhằm nâng cao tính tuân thủ của NNT, đồng thời phòng chống gian lận gây thất thoát ngân sách nhà nước (NSNN).
Các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý gì trong việc quản lý, sử dụng tài sản công tại Luật Đất đai năm 2024?

Các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý gì trong việc quản lý, sử dụng tài sản công tại Luật Đất đai năm 2024?

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết thi hành trong quản lý, sử dụng tài sản công.
Cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý hơn 8,5 tỷ hóa đơn điện tử

Cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý hơn 8,5 tỷ hóa đơn điện tử

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, tính từ khi triển khai đến hết 19/7/2024, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 8,54 tỷ hóa đơn, trong đó 2,35 tỷ hóa đơn có mã và hơn 6,19 tỷ hóa đơn không mã. Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, đây là nguồn dữ liệu lớn cơ quan thuế cần thực hiện rà soát, phân tích dữ liệu, phát hiện rủi ro, phòng chống gian lận về hóa đơn điện tử để chống thất thu thuế.
21.115,6 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

21.115,6 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Phân bổ chi tiết vốn đầu tư công (ĐTC) nhanh sẽ góp phần đưa tiến độ giải ngân lên nhanh. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Tài chính, hiện vẫn còn tới 21.115,6 tỷ đồng vốn ĐTC chưa được phân bổ chi tiết, chiếm 3,16% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ Tài chính bãi bỏ một số thông tư trong lĩnh vực thuế

Bộ Tài chính bãi bỏ một số thông tư trong lĩnh vực thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 52/2024/TT-BTC bãi bỏ một số thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực thuế.
7 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước ngành thuế đạt 68,6%

7 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước ngành thuế đạt 68,6%

7 tháng đầu năm 2024, 37/63 địa phương có tiến độ thu đạt dưới 65%. Vì vậy, thời gian tới, ngành Thuế cần tăng cường quản lý, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao.
TP Hồ Chí Minh: 7 tháng, giải ngân đạt 15% số vốn được giao

TP Hồ Chí Minh: 7 tháng, giải ngân đạt 15% số vốn được giao

Tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và tổng kết tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng được tổ chức chiều 1/8, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho biết, 7 tháng, thành phố giải ngân vốn đầu tư công 11.804 tỷ đồng, đạt 15% số vốn được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động