Bộ Tài chính: Gỡ vướng thủ tục hải quan trường hợp hàng hóa ùn tắc tại cảng biển
Cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TL |
Theo Bộ Tài chính, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 dẫn đến việc rất nhiều doanh nghiệp ở phía Nam phải tạm dừng sản xuất trong khi lượng hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam theo kế hoạch sản xuất trước đó vẫn tiếp tục được nhập khẩu về cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh.
Thực trạng này đã dẫn đến lượng hàng tồn tại cảng Cát Lái vượt công suất xếp dỡ gây ách tắc cảng, không dỡ được lượng hàng nhập dẫn đến không xếp được hàng hóa lên tàu để xuất khẩu, có thể dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất tại khu vực phía Nam.
Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch điều tiết các hãng tàu/đại lý hãng tàu, hàng hóa vận chuyển đến cảng Cát Lái và các cảng biển khác tại Việt Nam phù hợp để giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.
Vì vậy, để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật khi thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc trên đây cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã dự thảo thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.
Theo đó, thông tư quy định hàng hóa tại cảng biển đang xảy ra tình trạng ùn tắc sẽ được chuyển cửa khẩu về các cảng cạn trong nội địa (ICD); không phải điều chỉnh thông tin cảng đích ghi trên vận đơn; quy định về phối hợp và đơn giản thủ tục khi thay đổi cảng dỡ hàng.
Việc đề xuất ban hành thông tư nêu trên là giải pháp tình thế trong trường hợp đặc biệt, vì hiện nay, Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính chưa có quy định cho phép việc chuyển hàng hóa chưa làm thủ tục hải quan có cảng đích trên vận đơn là cảng Cát Lái được chuyển cửa khẩu về các cảng biển, cảng cạn ICD khác để lưu giữ chờ làm thủ tục hải quan.../.