Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình các quy định tại dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ

Dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ đã được Bộ Tài chính hoàn thiện và xin ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, nhiều ý kiến góp ý đã được Cục Quản lý công sản tiếp thu, giải trình, hoàn thiện bản dự thảo mới để tiếp tục xin ý kiến trước khi ban hành.

Rõ thẩm quyền quyết định xử lý thuộc UBND cấp tỉnh, huyện

Liên quan đến quy định về phát triển và quản lý chợ, trước đây Bộ Công thương đã chủ trì trình Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2003/NĐ-CP (Nghị định 02) về phát triển và quản lý chợ và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP (Nghị định 114) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 02. Tuy nhiên, tại 2 nghị định này không quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) chợ do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Ngày 5/6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 60/2024/NĐ-CP (Nghị định 60) về phát triển và quản lý chợ. Tại Nghị định này đã bổ sung quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT chợ do Nhà nước đầu tư, quản lý, trong đó yêu cầu phải thực hiện kế toán đối với TSKCHT chợ. Đồng thời, tại điểm a khoản 3 Điều 38 Nghị định giao Bộ Tài chính hướng dẫn về chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao TSKCHT chợ để phục vụ công tác quản lý, hạch toán, khai thác, xử lý tài sản.

Quản lý, trích khấu hao tài sản công là chợ - rõ pháp lý để triển khai
Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình các quy định tại dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ. Ảnh minh họa: H.T

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Tài chính đã dự thảo thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao TSKCHT chợ. Dự thảo được gửi xin ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, ngày 9/9/2024, Bộ Tài chính đã có Công văn số 9492/BTC-QLCS gửi lấy ý kiến của 92 đơn vị (29 bộ, ngành và 63 địa phương).

Báo cáo tổng hợp từ Bộ Tài chính cho biết, đa phần các ý kiến đều thống nhất với các quy định tại dự thảo của Bộ Tài chính. Ngoài ra, có một số ý kiến đề nghị xem xét điều chỉnh quy định: “Căn cứ đặc điểm kỹ thuật của tài sản kết cấu hạ tầng chợ và thực tế tại địa phương; cơ quan, đơn vị được giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ quyết định việc ghi sổ kế toán tài sản kết cấu hạ tầng chợ được thực hiện theo một hệ thống hoặc từng tài sản độc lập để việc ghi sổ kế toán”, với lý do thẩm quyền quyết định về quản lý, sử dụng, xử lý TSKCHT chợ đã được quy định tại Nghị định 60.

Với ý kiến này, Cục Quản lý công sản cho biết đã trình Bộ Tài chính cho phép giữ như dự thảo, do tại Nghị định số 60 đã quy định thẩm quyền quyết định xử lý thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Việc quy định UBND cấp tỉnh, cấp huyện có thẩm quyền quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định ghi sổ kế toán là phù hợp với thẩm quyền; đồng thời cũng để phù hợp hơn với nội dung về quyết định UBND cấp tỉnh, cấp huyện có thẩm quyền quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định tài sản phải trích khấu hao hoặc hao mòn.

Kiểm kê đột xuất khi có biến động lớn về tài sản

Để đảm bảo thống nhất với các thông tư đã ban hành quy định về chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao TSKCHT khác, có địa phương đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét quy định thống nhất tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản xác định là tài sản cố định (TSCĐ) đối với tất cả TSKCHT chợ “có nguyên giá từ 10 triệu đồng trở lên”; không có sự phân biệt với TSKCHT chợ tại đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.

TSKCHT chợ tại ĐVSNCL thuộc đối tượng phải tính đủ khấu hao TSCĐ vào giá dịch vụ theo quy định của pháp luật và TSKCHT chợ tại ĐVSNCL được sử dụng toàn bộ thời gian vào hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết mà không hình thành pháp nhân mới “đáp ứng tiêu chuẩn về nguyên giá TSCĐ theo quy định áp dụng cho doanh nghiệp”.

Với ý kiến này, Cục Quản lý công sản cho biết, đã trình Bộ Tài chính cho phép giữ nguyên như dự thảo Thông tư. Lý do là đã có sự phân biệt về nguyên giá TSCĐ trong một số trường hợp để cơ quan, đơn vị hoạt động theo các mô hình khác nhau (và đang áp dụng cơ chế tài chính tương ứng với loại hình đơn vị) thuận lợi.

Đồng thời, với ý kiến đề nghị bổ sung làm rõ biện pháp xử lý đối với TSKCHT chợ không còn nhu cầu sử dụng chưa tính đủ hao mòn hoặc chưa khấu hao hết theo quy định, Cục Quản lý công sản cho biết, phạm vi của Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao đối với TSKCHT chợ là TSCĐ do Nhà nước đầu tư, quản lý quy định tại khoản 16 Điều 3 Nghị định số 60. Còn các hình thức xử lý đối với TSKCHT chợ đã được quy định tại Mục 5 Nghị định số 60 bao gồm hình thức xử lý đối với TSKCHT chợ không còn nhu cầu sử dụng. Do đó, Cục Quản lý công sản trình Bộ Tài chính giữ nguyên quy định như tại dự thảo.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo công tác quản lý tài sản chặt chẽ và kịp thời, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung thêm điều kiện kiểm kê đột xuất khi có sự biến động lớn về tài sản (ví dự như thiên tai, sự cố) vào quy định cơ quan quản lý tài sản thực hiện kiểm kê tài sản định kỳ hàng năm. Cục Quản lý công sản đã tiếp thu, bổ sung tại dự thảo quy định: “Cơ quan, đơn vị được giao quản lý TSKCHT chợ có trách nhiệm thực hiện kiểm kê tài sản định kỳ hàng năm hoặc kiểm kê đột xuất theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền”.

Những tham gia, góp ý của các bộ, ngành, địa phương đã được Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình và hoàn thiện lại dự thảo để trình các quan có thẩm quyền xem xét sớm ban hành. Thông tư ra đời sẽ là cơ sở pháp lý để các đơn vị đang quản lý TSKCHT chợ thực hiện chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản giúp việc quản lý, sử dụng tài sản công ngày càng hiệu quả hơn.

Tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương góp ý dự thảo Thông tư

Tin cùng chuyên mục

Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công

Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, cụ thể là trụ sở làm việc; xe ô tô; máy móc thiết bị. Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.
Kiểm tra công tác tổng kiểm kê tài sản công tại 16 địa phương

Kiểm tra công tác tổng kiểm kê tài sản công tại 16 địa phương

Sau khi thực hiện kiểm tra công tác chuẩn bị, tổng kiểm kê tài sản công tại các bộ, ngành thực hiện sáp nhập và không sáp nhập, các hội, Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) tiếp tục tổ chức hội nghị kiểm tra công tác này tại 16 địa phương.
Tăng mức phạt vi phạm hành chính để bảo vệ người tiêu dùng

Tăng mức phạt vi phạm hành chính để bảo vệ người tiêu dùng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Một số bộ, địa phương thực hiện tốt công tác tổng kiểm kê tài sản công

Một số bộ, địa phương thực hiện tốt công tác tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 14/2 vừa qua đã có một số bộ, địa phương thực hiện tốt công tác tổng kiểm kê tài sản công và đạt tiến độ nhanh.
Chính phủ yêu cầu sắp xếp lại văn phòng đại diện, nhà khách của bộ, cơ quan trung ương tại TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ yêu cầu sắp xếp lại văn phòng đại diện, nhà khách của bộ, cơ quan trung ương tại TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1011/VPCP-CN gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là văn phòng đại diện, nhà khách của các bộ, cơ quan trung ương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Tin khác

Khẩn trương rà soát, tháo gỡ các dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Khẩn trương rà soát, tháo gỡ các dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo đầy đủ các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài để kịp thời tháo gỡ, triển khai ngay các dự án.
Nhiều điểm sáng trong bức tranh nợ công

Nhiều điểm sáng trong bức tranh nợ công

Trong năm 2024, các chỉ tiêu an toàn nợ tiếp tục đảm bảo trong giới hạn trần và ngưỡng cảnh báo an toàn, được Quốc hội phê duyệt. Quy mô nợ công cuối năm 2024 dự kiến khoảng 36 - 37% GDP. Việc kiểm soát tốt nợ công, cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam khiến cho “bức tranh nợ công" của Việt Nam càng trở nên tươi sáng hơn.
Người nộp thuế không mua, bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp dưới mọi hình thức

Người nộp thuế không mua, bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp dưới mọi hình thức

Tổng cục Thuế đề nghị người nộp thuế không mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp, kịp thời cung cấp thông tin các đối tượng rao bán hóa đơn điện tử bất hợp pháp cho cơ quan thuế và cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
Năm 2025, bộ, ngành, địa phương đã phân bổ vốn đầu tư công đạt trên 96%

Năm 2025, bộ, ngành, địa phương đã phân bổ vốn đầu tư công đạt trên 96%

Tính đến thời điểm này, các bộ, ngành, địa phương đã phân bổ chi tiết vốn đầu tư công năm 2025 đạt trên 96%. Tuy nhiên, hiện còn nhiều bộ, ngành, địa phương chưa phân bổ hết số vốn được giao.
Ước giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 93% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Ước giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 93% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Ước đến ngày 31/1/2025, giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 84,47% kế hoạch, đạt 93,06% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tỷ lệ này xấp xỉ với mục tiêu của Chính phủ đặt ra là giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 95% trở lên.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công 95%

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công 95%

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi cho biết, mấy năm qua chưa năm nào TPHCM giải ngân đạt 95%. Khối lượng thường dồn rất lớn vào cuối năm. Năm 2025 các địa phương, đơn vị phải cố gắng chủ động hàng tuần, tháng để đạt được chỉ tiêu 95%.
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất được quy định tại Nghị định của Chính phủ

5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất được quy định tại Nghị định của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 03/2025/NĐ-CP (Nghị định số 03) quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất, thay thế Nghị định 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 167.
Bác bỏ thông tin "Cơ quan thuế có quyền truy cập vào tài khoản cá nhân để truy thu thuế"

Bác bỏ thông tin "Cơ quan thuế có quyền truy cập vào tài khoản cá nhân để truy thu thuế"

Thời gian vừa qua trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng: “Từ ngày 1/1/2025 cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu thuế về thương mại điện tử ”, về nội dung thông tin này Tổng cục Thuế khẳng định là không chính xác theo quy định pháp luật thuế.
Năm 2025, Đồng Nai sẽ đấu giá 30 khu đất công

Năm 2025, Đồng Nai sẽ đấu giá 30 khu đất công

Sau hai năm công tác đấu giá đất công không thu được kết quả như mong muốn, năm nay Đồng Nai lên kế hoạch đấu giá 30 khu đất có vị trí đắc địa, nhằm tạo nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đề xuất 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất

Đề xuất 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất

Sau khi tiếp thu và giải trình các ý kiến đóng góp, Bộ Tài chính đã đổi tên dự thảo "Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công" thành "Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất". Đồng thời bổ sung thêm nhiều quy định giúp cho việc sắp xếp, xử lý lại loại tài sản này đạt hiệu quả cao hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động