Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam
Các doanh nghiệp Đức đang phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại
Kết quả khảo sát doanh nghiệp Đức với chủ đề “Going International 2024”cho thấy, các doanh nghiệp Đức ngày càng phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong hoạt động kinh doanh quốc tế của họ. 61% công ty - tỷ lệ cao nhất kể từ cuộc khảo sát đầu tiên về rào cản thương mại vào năm 2012 của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK), đã ghi nhận sự gia tăng các rào cản thương mại ở hoạt động kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp trong 12 tháng qua.
Châu Á - Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam vẫn là “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế toàn cầu của doanh nghiệp Đức. Ảnh minh họa |
Các doanh nghiệp cũng đồng thời gặp khó khăn với các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu và đặc biệt là các yêu cầu bảo mật chặt chẽ hơn thương mại xuyên biên giới.
Các doanh nghiệp Đức cho biết, họ hiện đang được hưởng lợi rất ít từ mức tăng trưởng khiêm tốn của nền kinh tế toàn cầu. Họ tiếp tục đánh giá tiêu cực kỳ vọng xuất khẩu trong năm nay. 26% công ty dự đoán hoạt động kinh doanh tại nước ngoài sẽ suy giảm trong năm nay, chỉ có 13% mong đợi sự cải thiện.
Mặc dù vậy, thị trường châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) vẫn được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu của doanh nghiệp Đức trong xu hướng bảo hộ thương mại và gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế.
Tại khu vực này, các doanh nghiệp Đức có cái nhìn khả quan hơn so với các khu vực khác. 65% doanh nghiệp đánh giá thị trường sẽ giữ vững ổn định và 15% dự đoán sẽ có sự cải thiện tích cực.
Ngoài ra, tình hình kinh doanh hiện tại không bi quan như các khu vực khác trên thế giới. Khu vực này sẽ được hưởng lợi từ sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp. Ví dụ, một số doanh nghiệp Đức hoạt động ở Trung Quốc đang mở rộng mạng lưới nhà cung cấp hoặc xây dựng cơ sở tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo “Chiến lược Trung Quốc +1", trong đó Việt Nam là một trong những lựa chọn.
Các doanh nghiệp Đức đang quan tâm đến Việt Nam
Chia sẻ thông tin về đầu tư của Đức tại Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) cho biết, lũy kế đến cuối năm 2023, các doanh nghiệp Đức đã đầu tư 463 dự án, với tổng vốn đăng ký lên tới gần 2,7 tỷ USD tại Việt Nam.
Cicor là một trong những doanh nghiệp Đức đã mở rộng quy mô tại Việt Nam. Ảnh minh họa |
Với kết quả này, Đức đứng thứ 17 trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Trong đó, hơn một nửa tập trung tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng và rải rác tại 33 tỉnh thành khác tại Việt Nam.
Trong số khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam thì có tới hơn 100 doanh nghiệp đã và đang tiến hành các hoạt động sản xuất tại thị trường này từ năm 1993 đến nay. AHK Việt Nam cho rằng, điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
Ông Marko Walde - Trưởng đại diện AHK tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho biết, từ sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, các doanh nghiệp Đức đã được hưởng nhiều ưu đãi về thuế quan và thuận lợi trong hoạt động nhập khẩu hay thiết lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
“Xuyên suốt EVFTA là các cam kết của cả Việt Nam và EU nhằm hướng tới tự do và minh bạch hóa, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên. Về phía Việt Nam, các cam kết này đã và đang giúp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các nhà đầu tư Đức” - ông Marko Walde nhấn mạnh.
Triển khai chiến lược “Trung Quốc +1” tập trung vào các dự án đầu tư xanh, theo đánh giá của các doanh nghiệp Đức, thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón và hỗ trợ những dự án kinh doanh như vậy bằng cách cung cấp nền tảng cho sự tăng trưởng, đa dạng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững.